Đức Phật dạy: Đời người có 4 điều không tồn tại mãi mãi, buông bỏ sẽ an yên

Ai trong chúng ta cũng nằm trong vòng "sinh - lão - mệnh - tử". Hiểu được quy luật này thì sẽ biết chân quý, hài lòng với những gì mình đang có. Cùng tìm hiểu 4 điều không tồn tại vĩnh cửu như Lời Phật dạy để cuộc đời bớt thống khổ hơn nhé.

Nguyễn Thanh Thủy
11:03 23/04/2021 Nguyễn Thanh Thủy
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Vào thời Đức Phật Thích Ca Mâu Ni sống tại Kỳ Viên tịnh xá, có một cặp vợ chồng Bà – la – môn có cô con gái 15 tuổi vô cùng đoan trang, thông minh, lanh lợi. Tuy nhiên, chẳng may cô bé bị yểu mệnh và qua đời. Hai vợ chồng vô cùng đau buồn khi chẳng may nguồn sống của mình không còn trên thế gian này.

Khi phải đối mặt với cái chết đột ngột của con gái, người cha vô cùng đau xót, thống khổ. Mỗi ngày qua đi ông đều khóc lóc thảm thiết, đau buồn đến nỗi phát điên cả ngày chỉ lang thang khắm hang cùng ngõ hẻm. Dường như cuộc đời người cha chỉ còn bóng tối, không tỉnh thức được.

Một lần nọ trong lúc lang thang, người cha hữu duyên gặp được Đức Phật Thích Ca Mâu ni. Ông cúi đầu quỳ lạy Phật và nói với giọng bi ai:

“Tại sao cả đời này còn không làm việc ác, không hại người hại vật mà ông trời nỡ cướp mất lẽ sống cuộc đời con là con gái con. Dù con có lay gọi thế nào thì con gái con cũng chẳng tỉnh được, đôi mắt khép chặt, cơ thể lạnh dần, con tim ngừng đập. Mọi thầy thuốc trong vùng đều không cứu chữa nổi. Kêu trời trời không thấu, kêu đất đất cũng chẳng linh. Mọi oán hận, thống khổ cứ chất chứa trong lòng không thể nào thoát ra được. Rất mong Đức Phật có thể chỉ dạy để con thoát khỏi ưu phiền".

Nỗi đau của người cha bị mất con chẳng một lời nào có thể miêu tả hết được. Nghe xong những lời đó, Đức Phật từ tốn khuyên nhủ ông trên đời này có 4 điều không tồn tại mãi mãi:

loi-phat-day-doi-nguoi-co-4-dieu-khong-ton-tai-mai-mai-ai-cung-nen-biet-de-bot-dau-kho
Đức Phật dạy trên đời có 4 điều không tồn tại vĩnh cửu

Thứ nhất: Mọt thứ đều là vô thường

Vô thường có nghĩa là không có gì thường xuyên và trường tồn mãi mãi. Tấm thân con người là vô thường. Quy luật Sinh – Lão – Bệnh – Tử là quy luật muôn thuở của mỗi con người. Tai nạn, bệnh tật bất thường ập đến. Cuộc đời con người cũng vậy, nay còn mai mất. Không ai có thể đoán trước được điều gì.

Cuộc sống là vậy, không nên than trách tự làm khổ mình rồi làm khổ mọi người. Giáo lý nhà Phật cho rằng, sự sung sướng và hạnh phúc trong cuộc đời tùy thuộc vào sự thưởng thức nó ra sao. Miễn sao sống ngay thẳng không hổ thẹn với lương tâm, để lại cho đời ý nghĩa, dấu mốc tuyệt diệu và cuối cùng đặt cho mình một dấu châm hết thật tròn, một sự an lạc viên mãn.

Thứ hai: Giàu có không kéo dài mãi mãi

“Không ai giàu 3 họ không ai khó 3 đời” như các cụ ta vẫn thường răn dạy. Dù con người có giàu sang phú quý tới mức độ nào đi nữa thì tới một giai đoạn trong cuộc đời cũng sẽ bị suy thoái. Tuy nhiên với những gia đình biết quý trọng lao động, làm viêc thiện tích đức thì chắc chắn thành quả nối tiếp mãi mãi, giữ gìn được vinh hoa phú quý cho con cháu sau này.

Mặt khác, do lòng tham của con người ngày một lớn dần có 1 đòi 10 rồi không biết đến bao nhiêu mới có thể thỏa mãn bản thân. Vì vậy, khi không cho đi mà chỉ biết vun đắp cho bản thân thì rất khó kéo dài sự giàu sang truyền nhiều đời. Khi bạn cho đi thì bạn sẽ nhận lại được kết quả lớn hơn rất nhiều so với cái bạn cho.

Vì vậy, thay vì cứ lo vun đắp riêng cho bản thân, mỗi người chúng ta nên san sẻ vật chất, tinh thần để luôn có được hạnh phúc vật chất và tinh thần.

Thứ ba: Tụ hợp ắt sẽ có biệt ly

Sự chia ly chắc chắn sẽ diễn ra trong mỗi gia đình chỉ là sớm hay muộn mà thôi. Cha mẹ vợ chồng anh em hay bạn bè người thân gặp gỡ nhau chỉ là hữu hạn rồi đến một ngày cũng phải từ biệt nhau.

Đặc biệt là sự cách biệt thế hệ, vì con cái sau khi trưởng thành thường rời xa quê hương, tự bươn trải ngoài đời để kiếm sống. Cho dù cha mẹ và con cái có sinh sống cùng nhau thì đến một ngày nào đó, cũng sẽ phải đối mặt với “sinh ly tử biệt”.

Thứ tư: Cát bụi lại trở về với cát bụi

Dù khỏe mạnh hay ốm yếu thì đến một đoạn đường cuối cùng của cuộc đời con người đều phải nói lời chào với thế gian.

Cuối cùng, Phật Thích Ca Mâu Ni nói 4 câu:

“Thường giả giai tẫn, cao giả diệc đọa,

Hợp hội hữu ly, sinh giả tất tử.”

Nghĩa của câu này là: Điều gì cũng có tận cùng, cao rồi cũng rơi xuống thấp, hợp rồi sẽ có ly, sống ắt sẽ có chết.

Người cha thống khổ sau khi nghe xong những lời chỉ giáo của Phật Thích Ca Mâu Ni thì lòng được khai sáng, thông suốt, ông không còn quá đau khổ khi nghĩ đến con gái của mình.

Qua đó những lời Phật dạy chúng ta có thể hiểu rõ được lẽ thường của tự nhiên, con người chỉ có thể lựa chọn cách sống không thể trái được sinh - lão- mệnh - tử. Bạn được sinh ra trên cuộc đời này là một may mắn, cuộc sống  hữu hạn vì vậy hãy sống có ích cho cuộc đời, xây dựng tương lai tốt đẹp cho gia đình, xã hội.

Lời Phật dạy: Để mang lại phúc đức cho con cháu thì không nên bỏ qua 5 việc tốt dưới đây

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận