Lời Phật dạy: Để mang lại phúc đức cho con cháu thì không nên bỏ qua 5 việc tốt dưới đây

Theo lời Phật dạy thì hành thiện chính là tích đức. 5 việc tốt này không hề khó khăn, chú tâm một chút chúng ta có thể mang lại phúc đức cho bản thân và con cháu.

Nguyễn Thanh Thủy
09:05 10/04/2021 Nguyễn Thanh Thủy
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Người xưa có câu: "Hành thiện là lấy việc tích âm đức làm thiện, âm đức là lấy việc bảo vệ chúng sinh và sống không tà dâm làm gốc."

Sống trên đời này, nên làm điều thiện tích đức, điều này không chỉ tạo phúc cho gia đình, cho bản thân mà còn tích đức cho con cháu đời sau. Muốn tích âm đức thì phải có lòng nhân ái và làm nhiều việc thiện.Thiện ác đều nằm trong ý nghĩ, người làm điều thiện lâu ngày mà phạm một sai lầm nhỏ thì vẫn mang tiếng xấu suốt đời, vì vậy muốn tích âm đức thì nên một đời hành thiện, không bao giờ được làm điều ác. Đồng thời cũng cần phải nhớ, tích âm đức là hành thiện một cách âm thầm, lặng lẽ, không khoe khoang bản thân, ngoài mặt không tỏ ra vui vẻ phấn khích, nên nói ít làm nhiều.

Dưới đây là một số việc tốt mỗi chúng nên làm bởi những việc này không những có thể tích đức tích phúc cho chính chúng ta mà còn hữu ích với người khác.

1. Trân trọng mọi sinh mệnh

Cuộc sống rất đáng quý, ngay cả một con vật nhỏ nhoi cũng có giá trị tồn tại của nó. Nếu bạn luôn cố ý sát sinh, thì bạn sẽ tự hủy hoại phúc đức của mình. Theo đạo Phật, phàm là loài có hệ thần kinh, có tri giác thì đều phải được tôn trọng, bình đẳng, do đó Phật tử không những không thể sát hại mà còn phải tôn trọng và bảo vệ. Dù là loài vật cũng có quyền sống, có quyền được chia sẻ môi trường trên trái đất, nơi mà con người đang ở. Bản chất của động vật (bao gồm cả con người), dù là loài nào đi chăng nữa thì cũng đều ham sống, sợ chết.

de-mang-lai-phuc-duc-cho-con-chau-thi-khong-nen-bo-qua-5-viec-co-y-nghia-duoi-day
Cuộc sống rất đáng quý, ngay cả một con vật nhỏ nhoi cũng có giá trị tồn tại của nó.

Giết hại chúng sinh tức là gây ra sự đau đớn về thân thể và sự tuyệt vọng khi lòng ham sống bị đe dọa và xâm phạm.Hơn nữa, cái chết của một chúng sinh luôn luôn đồng nghĩa với sự chia lìa thân quyến. Khi một bị đe dọa đến mạng sống, chúng cũng sẽ có những phản ứng tự vệ, ít nhất phát ra những nỗi đau đớn, oán hờn. Vậy tại sao chúng ta làm đau đớn hay hủy hoại mạng sống của chúng, trong khi chính chúng ra muốn sống và không muốn ai hành hạ.

2. Quan tâm đến người yếu thế

Lời Phật dạy rằng: "Làm việc thiện, quý ở chỗ làm một cách kiên trì không mệt mỏi. Từ nhỏ thành lớn, tích luỹ từng chút dần trở nên nhiều. Lâu đài cao 9 tầng, ban đầu cũng từ tích lũy từng chút đất dần dần mà nên cao; hành trình nghìn dặm xa, lúc ban đầu cũng là từ đôi chân đi từng bước từng bước!".

Nếu bạn đưa 100 nghìn đồng cho một người giàu có, người ta chắc chắn sẽ chẳng thèm để ý đến. Nếu bạn dành 100 nghìn đồng để giúp đỡ một người ăn xin, chắc chắn họ sẽ nhớ đến bạn mãi mãi. 100 nghìn đồng dùng để đổ xăng cho ô tô thì chẳng thấm vào đâu, dùng để mua thuốc lá và rượu có thể còn không đủ, nhưng đối với một người nghèo khó không có gì ăn thì 100 nghìn đồng có thể là số tiền để họ sống cả tháng.

de-mang-lai-phuc-duc-cho-con-chau-thi-khong-nen-bo-qua-5-viec-co-y-nghia-duoi-day
Lời Phật dạy rằng: "Làm việc thiện, quý ở chỗ làm một cách kiên trì không mệt mỏi

Ở vào thời khắc quan trọng, ai mà không hy vọng có người trợ giúp mình? Các cụ đã có câu: “Vì người khác” sẽ luôn luôn chiến thắng “vì mình”. Lòng tốt sẽ luôn luôn được người khác khắc sâu, nhớ kỹ. Khi giúp đỡ người khác cũng phải tìm cách để đối phương vui cười mà tiếp nhận.

3. Mở đường dẫn lối cho người khác

Trong cuộc thi marathon quốc tế Zheng-kai năm 2010 ở Trung Quốc, vận động viên xuất sắc Jaqueline Kiplimo người Kenya mở chai nước và đưa cho một vận động viên khuyết tật người Trung Quốc khi nhận ra người này rất khát. Vì hành động mang tinh thần thể thao được cả thế giới ca ngợi này, cô vuột mất cơ hội chiến thắng và kết thúc chặng đua ở vị trí thứ hai.

Khi thấy ai đó gặp khó khăn trong cuộc sống, bạn có thể cho họ một vài lời khuyên hoặc giúp họ một tay, họ chắc chắn sẽ cảm kích không thôi. Có người khi tuyệt vọng, khi vào đường cùng được bạn cho bát cơm, chai nước, sau này khi họ thành công nhất định sẽ không quên lòng tốt của bạn ngày đó, thậm chí họ sẽ có thể quay lại giúp đỡ bạn.

4. Kết duyên với người khác

Chúng ta luôn phải đối mặt với rất nhiều vấn đề, nhiều thất bại, nhiều mong muốn để duy trì cuộc sống. Dù ở bất kỳ độ tuổi nào, khi bạn tìm ra hướng đi cho cuộc đời, lúc đạt được ước mơ, khi ra quyết định quan trọng đối với cuộc sống, chúng ta luôn cần một người bạn bên cạnh để sẻ chia.

de-mang-lai-phuc-duc-cho-con-chau-thi-khong-nen-bo-qua-5-viec-co-y-nghia-duoi-day
Kết duyên với người khác.

Trong những thời điểm quan trọng, tình bạn là điều giúp xoa dịu những đau đớn của thực tại. Nếu bạn không chú ý đến việc kết giao, gắn bó với mọi người thì khi bạn cần giúp đỡ, người khác sẽ không sẵn lòng giúp đỡ bạn.

5. Dùng lễ đối nhân

Chúng ta sống hài hòa với những gì mình đang có, học cách cố gắng từng ngày, lòng an nhiên, tâm hướng thiện. Chúng ta bớt đi sân si, đố kị nhau. Cốt lõi chúng ta nên hiểu rằng: Có những người lướt qua, có những chuyện xảy ra mà không thể lường trước được, dù trong một thời gian ngắn hay cả một khoảng thời gian biến cố dài thì tất cả đều có ý nghĩa riêng khi nó xuất hiện trong cuộc đời bạn.

Muốn làm một người lịch sự, có lễ nghĩa thì hãy mỉm cười với người khác, chân thành kết giao với họ và không lợi dụng, trong khả năng cho phép hãy tặng cho họ chút quà. Học cách biết ơn người khác, không lãng quên ân tình của họ, đó đều là cách làm hay để tích âm đức cho mình.

Thấm thía lời Phật dạy về sự hận thù: Không giận không oán thì đời không khổ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận