Nghỉ dưỡng tại núi Hòn Bà, Cam Lâm: Trải nghiệm hòa mình với thiên nhiên ở độ cao 1500m

Núi Hòn Bà là một trong những điểm đến được yêu thích nhất tại huyện Cam Lâm thuộc tỉnh Khánh Hòa bởi những cảnh quan núi rừng, sông suối hùng vĩ, nên thơ cùng vô số trải nghiệm du lịch sinh thái mới mẻ, thú vị

Thái An
14:00 30/04/2022 Thái An
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Núi Hòn Bà ở Cam Lâm ở đâu?

Núi Hòn Bà là một trong số nhiều ngọn núi cao thuộc tỉnh Khánh Hòa. 

Đỉnh Hòn Bà nằm ở xã Khánh Phú, huyện Khánh Vĩnh và xã Suối Cát, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa, cách thành phố Nha Trang khoảng 60km theo đường bộ.

tren-dinh-hon-ba-cam-lam-khanh-hoa

Đây là địa danh nằm trong Khu Bảo tồn thiên nhiên Hòn Bà với tổng diện tích hơn 19.285ha (Trong đó: phân khu bảo vệ nghiêm ngặt hơn 9.519ha, phân khu phục hồi sinh thái hơn 9.553ha, phân khu dịch vụ – hành chính hơn 213ha), trải dài trên địa bàn 4 huyện gồm: Cam Lâm, Diên Khánh, Khánh Vĩnh và Khánh Sơn. 

Khu vực này hiện đang được khai thác với mục đích phát triển du lịch huyện Cam Lâm, đồng thời, đây cũng là nơi dự trữ nguồn dược liệu có giá trị tại rừng đặc dụng này rất đa dạng như: nấm linh chi, sa nhân, ươi, cốt toái bổ, chè dây, thổ phục linh…

Núi Hòn Bà do ai phát hiện ra?

Núi Hòn Bà được khám phá bởi bác sĩ Alexandre Yersin vào ngày 22/9/1863. 

Từ năm 1915, ông đã xây dựng trại nghiên cứu tại cao độ gần 1.600m trên đỉnh Hòn Bà.

ong-nam-yersin-bac-si-yersin
Bác sĩ Alexandre Yersin là người phát hiện ra núi Hòn Bà

 Tại đây, ông đã thực hiện nhiều chương trình thực nghiệm, gây trồng và sử dụng các loài cây thuốc (ngày nay vẫn còn vài dấu tích). 

Trong số đó, có cây ký ninh (Cinchona ledgeriana) được nhập từ Nam Mỹ. 

Đặc biệt ông còn có công điều tra phát hiện nhiều loài thực vật quý hiếm tại Hòn Bà như: cây trương hùng (Reevesia yersinii), chè Hòn Bà (Thea yersinii)…

Để tưởng nhớ bác sĩ Yersin, tỉnh đã cho phục dựng ngôi nhà của ông trên nền cũ tại đỉnh Hòn Bà.

Núi Hòn Bà có gì mà thu hút khách du lịch đến thế?

Núi Hòn Bà là địa điểm ở độ cao 1.578m so với mặt nước biển. Con đường từ chân núi lên đỉnh núi quanh co uốn lượn, nhìn từ xa như một con rắn đang quấn quanh đỉnh núi, trung bình độ dốc ở đây là 8 độ, cho nên cũng khá dễ dàng chạy lên đỉnh núi. 

Hòn Bà có độ cao hơn Đà Lạt, nhiệt độ nơi đây dao động từ 10-20 độ C và quanh năm mây phủ.

hon-ba-nha-trang-23

Khu vực Hòn Bà có nơi có hệ thống động thực vật vô cùng đa dạng. Cụ thể, theo thống kê sơ bộ năm 2013, về hệ động vật, trong KBTTN Hòn Bà có 28 bộ, 88 họ và 274 loài thú, chim, bò sát, ếch nhái… Trong đó, lớp thú có 70 loài, lớp chim có 144 loài, lớp bò sát có 37 loài, lớp ếch nhái có 17 loài; có 56 loài động vật quý hiếm có trong Sách đỏ Việt Nam, Sách đỏ thế giới.

Đối với hệ thực vật, qua thống kê ban đầu về thành phần loài, có 120 họ, 468 chi, 752 loài, trong đó có 43 loài được liệt kê trong Sách đỏ Việt Nam. Từ đó đến nay, các nhà khoa học đã công bố thêm hàng chục loài mới đã được phát hiện tại Hòn Bà.

hon-ba-nha-trang-14

Đường lên Hòn Bà có phong cảnh khá đẹp, xanh mát, dọc đường đi có Hồ suối dầu, suối đá và cây rừng hai bên đường, có cả chuồn chuồn và bướm bay tá lả, và một số đoạn có cả nguyên đồi hoa vàng vo cùng đẹp mắt.

Dọc đường đi có một số chỗ có thể dừng chân, tắm suối và picnic

Với những sự ưu ái trên từ thiên nhiên, núi Hòn Bà hiện đang được huyện Cam Lâm Khánh Hòa khai thác làm du lịch sinh thái trải nghiệm.

hon-ba-nha-trang-17

Hiện nay, nhằm phục vụ nhu cầu nghỉ dưỡng và thăm quan của du khách trong và ngoài nước, Hòn Bà đã phát triển khu công viên mang tên Kong Forest có nhiều hoạt động tạo cơ hội con người giao tiếp gần gũi hơn với núi rừng của Khánh Hòa.

Không gian được quy hoạch để tổ chức cắm trại trong lều bên cạnh suối với đầy đủ tiện nghi cơ bản chuẩn bị sẵn. Du khách không phải tay xách nách mang nhiều đồ camping cồng kềnh, thay vào đó, Kong Forest sẽ dựng sẵn lều, bàn ghế cắm trại, có khu vệ sinh sạch sẽ, các bữa ăn cũng được chuẩn bị sẵn.

hon-ba-nha-trang-10

Ngoài ra, du khách cũng có thể đăng ký tham gia trải nghiệm các hoạt động vui chơi cảm giác mạnh khác như trượt cáp (Zipline), lái xe địa hình đường trường, trekking,… 

Thời điểm đẹp nhất trong năm để du lịch núi Hòn Bà

Bạn có thể du lịch Hòn Bà vào bất kỳ thời gian nào trong năm đều đẹp. Nếu muốn khám phá suối, thác và trekking rừng bạn nên tránh đi vào mùa mưa từ tháng 10 – tháng 11.

hon-ba-nha-trang-25
Phương thức di chuyển tới núi Hòn Bà

Núi Hòn Bà cách thành phố Nha Trang 50km về phía Tây Nam, nằm giữa 2 xã là Khánh Phú – huyện Khánh Vĩnh với xã Suối Cát – huyện Cam Lâm.

bando_hon_ba

Để tới Hòn Bà bạn đi theo hướng quốc lộ 1A -> rẽ vào đường đi xã Suối Cát (huyện Cam Lâm) khoảng 1km -> thấy cột cây số đầu tiên báo đường đi tới đỉnh Hòn Bà 37km. Thời gian đi từ trung tâm thành phố Nha Trang tới Hòn Bà khoảng 2 giờ đồng hồ.

Với chiều cao 1600m, cung đường nhỏ hẹp và có nhiều khúc cua rất nguy hiểm vì vậy nếu đi bằng xe máy bạn nên đi chậm để đảm bảo an toàn. Đặc biệt, vào những ngày trời mưa đường rất trơn trượt, vì vậy nếu không vững tay lái tốt nhất bạn không nên đi hoặc đi thật chậm.

Xem thêm: Bãi Dài Cam Lâm cách Sân bay Quốc tế Cam Ranh bao xa?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận