"No kid zone" là trào lưu gì và vì sao "No kid zone" ngày càng phổ biến?

Trào lưu No kid zone còn khá mới lạ ở Việt Nam nhưng trong những năm gần đây, nó đang ngày càng phổ biến trên thế giới và tạo ra những dư luận trái chiều xung quanh các vấn đề liên quan tới sự tôn trọng trẻ em tại nơi công cộng.

Thái An
14:52 09/06/2022 Thái An
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tại Việt Nam hiện nay, sự phổ biến của "No kid zone" là hầu như không có, nhưng ở nước ngoài, trào lưu này đang ngày càng được đón nhận một cách sâu rộng tại các sự kiện công cộng, đặc biêt là đám cưới nhằm đảm bảo sự an toàn cho sự kiện, đồng thời hạn chế tối đa các chi phí phát sinh cho gia chủ.

Mặc dù đang ngày càng phổ biến nhưng trào lưu này cũng gây ra không ít tranh luận trái chiều từ cộng đồng mạng.

Vậy, No kid zone là trào lưu gì?

"No kid zone" là gì?

No kid zone có thể được hiểu đơn giản là các khu vực cấm trẻ em.

Trào lưu này hiện đang ngày càng phổ biến tại các đám cưới với lý do đưa ra là nhằm bạn chế những 'biến số' về sự an toàn, bị bể kế hoạch cũng như chi phí dành cho các buổi tiệc trong thời kỳ vật giá đối với dịch vụ đám cưới như đồ ăn, khách sạn và phương tiện di chuyển ngày càng tăng.

Tại Việt Nam, khái niệm No kid zone được biết đến nhiều hơn thông qua đám cưới của các celeb đình đám như Ca sĩ - Diễn viên Minh Hằng và Cường Đô La - Đàm Thu Trang.

Cụ thể, thông qua hình ảnh thiệp cưới của Minh Hằng được đăng tải trên mạng xã hội, trong sự kiện trọng đại vào ngày 18/6 tới, cô nàng sẽ tổ chức đám cưới với bạn trai doanh nhân sau 6 năm gắn bó.

Đáng chú ý, trong thiệp cưới gửi tới bạn bè và người thân, ngoài thông tin về thời gian, địa điểm, Minh Hằng còn đưa ra lưu ý đặc biệt mới khách mời là "Tiệc người lớn nên không đính kèm trẻ em".

no-kid-zone-la-trao-luu-gi-va-vi-sao-no-kid-zone-ngay-cang-pho-bien-1

Trước đó, vào năm 2019, đám cưới của Cường Đô La và Đàm Thu Trang cũng đưa ra quy định từ chối đón tiếp trẻ em dưới 5 tuổi khiến dư luận bàn tán rất sôi nổi. Nhiều ý kiến phản đối cho rằng cặp đôi đã có sự phân biệt đối xử và không tôn trọng đối với trẻ em.

Vì sao No kid zone ngày càng trở nên phổ biến?

Meredith Bartel, chuyên gia tổ chức đám cưới ở Mỹ cho biết, giới trẻ ngày nay ưa chuộng hôn lễ "chỉ dành cho người lớn" vì số tiền họ phải chi cho một đêm tiệc tùng là hàng chục nghìn USD. Trong khi đó, mỗi đứa trẻ trong danh sách khách mời đều sẽ tác động đến ngân sách.

no-kid-zone-la-trao-luu-gi-va-vi-sao-no-kid-zone-ngay-cang-pho-bien-2

Tại châu Á, Hàn Quốc là quốc gia quyết liệt nhất trong việc quy định rõ khu vực hạn chế trẻ em (No kids zone) không chỉ trong đám cưới mà còn tại các nhà hàng, quán cà phê, địa điểm du lịch nổi tiếng.

Cuộc khảo sát của Hankook Research vào tháng 12/2021 cho thấy 71% người lớn ủng hộ "khu vực cấm trẻ em" và chỉ 17% phản đối. Hiện tại, hơn 400 doanh nghiệp trên khắp xứ sở kim chi được gắn thẻ là "nơi hạn chế trẻ em" trên bản đồ.

Song, ở Việt Nam, No kids zone vẫn còn khá mới lạ và gần như chưa nhận được sự đồng thuận của mọi người, phần đa là do văn hóa truyền thống đề cao giá trị cộng đồng và trẻ em luôn được coi là đối tượng cần được nâng niu.

No kid zone - Chủ đề chưa bao giờ ngừng gây tranh cãi

Ngay cả khi xuất hiện ở nhiều quốc gia khác nhau thuộc nhiều nền văn hóa khác nhau trong nhiều năm, No kid zone vẫn thường xuyên là chủ đề gây tranh cãi.

Đối với những đám cưới được mời kèm theo điều kiện không mang kèm con nhỏ, một số phụ huynh sẽ cảm thấy vui mừng bởi có lý do chính đáng để mang con đi gửi và có khoảng thời gian thoát khỏi nghĩa vụ phụ huynh để tận hưởng không khí tiệc tùng bên bạn bè mà không phải lo lắng cho tụi nhỏ. Nhưng cũng có nhiều trường hợp khác lại lấy điều kiện này làm lý do để 'xin khiếu' nếu đám cưới đó là của nhân vật không quá thân thiết.

Trong một số trường hợp, quy định No kid zone của bữa tiệc cưới cũng khiến khách mời gặp khó khăn khi không tìm được nơi gửi gắm trẻ nhỏ để tới tham dự sự kiện trọng đại của cô dâu, chú rể, hoặc sẽ phải mang con tới gửi ở các trung tâm với chi phí không hề thấp.

Tại Việt Nam, các đám cưới từ thành thị tới nông thôn vẫn thường được được tổ chức mời khách theo hình thức gia đình. Bởi khách ở đây hầu hết đều là họ hàng, làng xóm và bạn bè thân thiết. Phần lớn điều này cũng là do sự 'có qua có lại' từ bao đời nay truyền lại.

Nói đến đại chúng, hầu hết các đám cưới vẫn giữ nếp xưa, ít có bữa tiệc nào đưa ra quy định về nhóm người được tới dự tiệc.

Khi có những người nổi tiếng tiên phong lựa chọn No kid zone cho đám cưới của mình, phần đông cư dân mạng Việt Nam cũng bày tỏ ý kiến không ủng hộ.

Một số ý kiến cho rằng ở Việt Nam việc cho trẻ con đi đám cưới là điều hết sức bình thường, phù hợp văn hóa. Một số nơi còn quan niệm sự góp mặt của trẻ nhỏ tại đám cưới còn giúp cặp đôi tân lang - tân nương có thêm vía con cái để sớm sinh quý tử.

no-kid-zone-la-trao-luu-gi-va-vi-sao-no-kid-zone-ngay-cang-pho-bien-5

Chia sẻ trên Infonet về trào lưu No kid zone, PGS. TS Trần Thành Nam - Chủ nhiệm Khoa Các khoa học Giáo dục (Trường Đại học Giáo dục, ĐHQG Hà Nội) cho biết: "Trẻ em đến những bữa tiệc sang trọng như đám cưới, tiệc sinh nhật... là những trải nghiệm rất hay với những đứa trẻ, để chúng ghi dấu lại những kỷ niệm vui về cuộc sống.

Đến dự những sự kiện vui cùng cha mẹ sẽ là cơ hội để các con học hỏi các kỹ năng ứng xử trong các tình huống xã hội đặc thù như một đám cưới, một bữa tiệc, một buổi họp báo ra mắt sản phẩm. Trẻ sẽ được bố mẹ giải thích về ý nghĩa của các sự kiện xảy ra trong cuộc sống và kết nối cảm xúc gia đình. Và những kỷ niệm vui vẻ thời thơ ấu có thể sẽ được sử dụng như một cách để đứa trẻ hồi tưởng lại, tự động viên bản thân trước những khó khăn trong cuộc sống sau này.

Việc không cho trẻ đến những nơi công cộng, cụ thể là đám cưới, tiệc... là người lớn đang quá khắt khe với chúng'', ông Trần Thành Nam cho hay.

Hầu hết những người đã làm bố, làm mẹ cũng không ủng hộ quy định cấm trẻ em đến với những địa điểm công cộng đáng ra nên dành cho tất cả mọi người.

no-kid-zone-la-trao-luu-gi-va-vi-sao-no-kid-zone-ngay-cang-pho-bien-4

Bên cạnh những ý kiến phản đối như trên, ngược lại hiện cũng có rất nhiều ý kiến của giới trẻ ủng hộ tiệc cưới No kid zone.

Phần lớn những người ủng hộ cho rằng tiệc cưới là bữa tiệc có chất cồn không phù hợp với trẻ em. Bên cạnh đó, khi đưa trẻ theo, chúng thường sẽ nô đùa cùng những đứa trẻ khác và chạy lung tung trong hội trường gây ảnh hưởng tới công tác phục vụ của nhân viên phục vụ. Thậm chí, trong trường hợp không may, khi ở trong không gian đông người trẻ có thể gặp tai nạn không đáng có khi dây điện và ổ điện thường không thể lắp đặt ổn định và an toàn.

Một số ý kiến thực tế khác cũng nhận định, hầu hết đám cưới hiện nay được đặt làm tại nhà hàng với số lượng nhất định, nếu như quá đông khách mang theo con đi thì chủ nhà có thể không đảm bảo được số ghế và phần cỗ. 

Thực tế thì, khi nhìn vào các đám cưới, đặc biệt là đám cưới ở quê, sẽ không khó để thấy rằng có rất nhiều cặp đôi cố gắng dành dụm, vay mượn để tổ chức được một đám cưới nhưng khi khách mời đi cả nhà mà cuối cùng cũng chỉ mừng 1 phong bì thì cô dâu chú rể có khi còn bị lỗ.

Không ít cư dân mạng cho rằng xã hội Việt Nam cần có cái nhìn thoáng và văn minh hơn về vấn đề đưa trẻ nhỏ xuất hiện tại nơi công cộng. Đây là điều thế giới đã làm từ lâu nhưng người Việt vẫn chưa tiếp cận. 

Trên tất cả, chủ bữa tiệc là cô dâu - chú rể, do đó, việc đám cưới được tổ chức như thế nào là quyền của họ. Ở vị trí khách mời, bạn có thể lựa chọn thực hiện yêu cầu No kid zone nếu chủ tiệc đặt ra hoặc không tham gia.

no-kid-zone-la-trao-luu-gi-va-vi-sao-no-kid-zone-ngay-cang-pho-bien-6

Đối với các nhà hàng được mở với quy định không tiếp trẻ em cũng không có gì đáng để lên án. Đó là một trong số vô số những lựa chọn tiêu dùng của bạn, do đó, tùy vào nhu cầu của bản thân bạn có quyền bỏ qua địa điểm đó để tới nơi khác có thể vui vẻ bên các đồng đội nhí mà không có gì phải phiền lòng.

Ở mặt khác, các vị phụ huynh khi đưa con nhỏ tới các bữa tiệc hoặc nhà hàng, các sự kiện cộng đồng cũng cần có trách nhiệm dặn dò con cái cư xử chừng mực, lễ phép mà không gây ảnh hưởng tới không khí của sự kiện quan trọng được mời.

Những sự kiện này sẽ giúp trẻ có thêm trải nghiệm xã hội và rèn được ứng xử phù hợp khi xuất hiện tại những địa điểm công cộng và trang nghiêm từ đó giúp những mầm non tương lai của các gia đình phát triển kỹ năng giao tiếp tốt hơn.

Xem thêm: Đám cưới đầy vàng và kim cương của con gái thương gia giàu có nhất phố cổ Hà Nội xưa

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận