Giống gạo ngon nhất thế giới của Việt Nam bị 4 doanh nghiệp tại Mỹ đăng ký thương hiệu

Ông Hồ Quang Cua mới đây đã lên tiếng xác nhận với truyền thông về việc giống gạo ngon nhất thế giới ST25 do các nhà nghiên cứu tại Việt Nam phát triển đã bị 4 doanh nghiệp tại Mỹ đăng ký bảo hộ thương hiệu trước. Điều này sẽ khiến gạo ST25 gặp khó khi xuất khẩu sang Mỹ trong tương lai.

Thái An
18:14 21/04/2021 Thái An
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Chia sẻ về việc 4 doanh nghiệp tại Mỹ đăng ký thương hiệu của giống gạo ngon nhất thế giới trong khi nhóm các nhà nghiên cứu Việt Nam trước đó không hề hay biết, ông Hồ Quang Cua, đại diện nhóm tác giả giống lúa ST25 cho biết: "Tôi chỉ tập trung chuyên môn về chọn tạo giống. Những vấn đề liên quan đến bảo hộ bản quyền, chống hàng giả rất phức tạp. Ngay tại Việt Nam việc chống gạo ST25 giả cũng hết sức mệt mỏi. Còn ở thị trường Mỹ, ngay cuối năm 2019, khi gạo ST25 giành giải nhất cuộc thi "Gạo ngon nhất thế giới năm 2019" đã có đơn vị rao bán gạo ST25 rồi".

Gao-ST25-bi-doanh-nghiep-nuoc-ngoai-dang-ky-thuong-hieu-tai-my-1
Ông Hồ Quang Cua (trái) nhận giải nhất gạo ngon Việt Nam năm 2020 cho giống gạo ST25.

Kỹ sư Hồ Quang Cua cũng chia sẻ, mặc dù đã biết về thông tin bị doanh nghiệp nước ngoài chiếm quyền đăng ký thương hiệu cho giống gạo ST25 tại Mỹ nhưng ông và nhóm tác giả hiện không thể làm được gì vì không rành các quy định pháp lý về quyền sở hữu trí tuệ ở nước ngoài.

Theo thông tin từ Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), không chỉ có giống gạo ST25 bị các doanh nghiệp nước ngoài đăng ký thương hiệu trước tại Mỹ, mà giống gạo ST24 của nhóm các tác giả do kỹ sư Hồ Quang Cua dẫn đầu cũng gặp tình trạng tương tự.

Gao-ST25-bi-doanh-nghiep-nuoc-ngoai-dang-ky-thuong-hieu-tai-my-2
Gạo ST24 và gạo ST25 hiện đang là các sản phẩm được thị trường ưa chuộng.

Việc 2 loại gạo ngon trên bị đăng ký thương hiệu trước tại Mỹ được biết đến gần đây do ohản ánh từ doanh nghiệp tới Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương). Hiện chưa có doanh nghiệp nào được cấp giấy bảo hộ chính thức cho gạo ST24 và gạo ST25, do đó, việc xuất khẩu các sản phẩm này tới Mỹ vẫn chưa bị ảnh hưởng.

Tuy nhiên, nếu để các doanh nghiệp Mỹ đăng ký thành công thương hiệu gạo ST24 và gạo ST25, các doanh nghiệp Việt Nam trong tương lai khi muốn xuất khẩu ST24 và ST25 sang thị trường này sẽ phải thông qua doanh nghiệp chủ sở hữu thương hiệu ST24, ST24 ở Mỹ, nếu không sẽ vi phạm về sở hữu trí tuệ.

Được biết, tại thị trường Mỹ cho rằng tại thị trường Mỹ, bất kỳ mặt hàng nào nổi lên, được người tiêu dùng chú ý lập tức sẽ có người đăng ký thương hiệu đón đầu.

Nguyên nhân chính của hiện tượng này là do chi phí đăng ký thương hiệu tại Mỹ không lớn. Đồng thời, các doanh nghiệp tại nước này thường có xu hướng đi tắt, đón đầu bằng cách đăng ký thương hiệu trước để bán lại cho chủ sở hữu thực sự hoặc nhận tiền bản quyền khi có hàng hóa từ các nước xuất khẩu sang thị trường Mỹ. Trong trường hợp các chủ sở hữu thực sự muốn lấy lại quyền sở hữu thương hiệu sản phẩm tại Mỹ sẽ phải trải qua cuộc chiến pháp lý khá phức tạp.

Được biết, trước gạo ST24 và ST25 của kỹ sư Hồ Quang Cua, nước mắm Phú Quốc và cà phê Buôn Ma Thuột của Việt Nam cũng bị doanh nghiệp nước ngoài đăng ký bảo hộ thương hiệu trước khi các doanh nghiệp Việt Nam kịp thực hiện thủ tục này.

Tập đoàn Lotte làm ăn thua lỗ đến mức nào tại thị trường Việt Nam trong năm 2020?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận