Freelance là gì và vì sao freelance càng ngày càng thu hút người trẻ?

Freelance trong những năm gần đây đang dần trở nên phổ biến đối với thế hệ những người lao động trẻ có nhiều tài năng những không muốn bị gò bó trong những bức tường văn phòng nhàm chán. Vậy, freelancer là gì và điều gì đã khiến freelancer ngày càng trở nên thu hút với giới trẻ?

Thái An
13:30 15/04/2022 Thái An
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Freelancer là gì?

Freelancer là từ tiếng Anh và  khi dịch sang tiếng Việt sẽ có nghĩa là người làm nghề tự do (không làm cho chủ nào).

Về bản chất, freelancer là người được trả tiền để thực hiện các yêu cầu từ khách hàng, những người có nhu cầu sử dụng lao động tạm thời trong một khoảng thời gian nhất định. Hay có thể hiểu dễ nhất rằng, freelancer là những người bán các dịch vụ của chính mình cho người trả giá cao nhất.

freelancer-la-gi-scaled

Không giống như các nhân viên văn phòng, freelancer có thể làm việc cho nhiều người thuê cùng lúc và họ sử dụng kinh nghiệm cùng sự sáng tạo của bản thân để hoàn thành yêu cầu của khách hàng theo cách riêng.

Ngoài ra cũng có những freelancer làm việc cho một khách hàng trong thời gian dài. Họ có thể được nhận những quyền lợi đặc biệt từ khách hàng của họ.

Vì sao freelancer ngày càng thu hút giới trẻ toàn cầu?

Ai cũng có thể là freelancer miễn sao bạn có đủ năng lực làm việc.

Bên cạnh đó, việc trở thành một freelancer sẽ là cách dễ nhất, nhanh nhất, và tiết kiệm chi phí nhất để bắt đầu công việc của bạn. Công việc này cũng cho phép những người trẻ được thỏa sức sáng tạo và thể hiện được tốt nhất những năng lực mà bản thân có được.

Freelancer-la-gi-2

Trong một cái nhìn tổng quát, những nguyên nhân khiến giới trẻ lựa chọn freelancer có thể kể đến 3 điều sau:

1. Tự do về thời gian, không gian làm việc

Freelance đem tới cho bạn sự tự do ở nhiều khía cạnh, trong đó, một trong những điều khiến giới trẻ bị thu hút chính là tự do thời gian làm việc. Khác với công nhân viên chức thông thường, phải làm việc đủ 8 tiếng hành chính mỗi ngày, các freelancer có thể tự sắp xếp thời gian làm việc miễn sao có thể hoàn thành 'đơn hàng' theo đúng yêu cầu thì  sẽ được trả công theo thỏa thuận.

Tiếp đến là sự tự do không gian. Với các freelancer, họ sẽ rất ít khi phải làm việc tại văn phòng. Bạn có thể làm việc tại bất cứ không gian nào đem lại cho bạn cảm hứng như: quán cà phê, coworking space, thư viện,… để cho ra được thành phẩm tốt nhất cho dự án đã đề ra.

Quan trọng nhất là, khi làm việc freelance bạn còn có thể chủ động đàm phán mức thù lao của mình mà không cần phải chịu sự ràng buộc như thâm niên làm việc hoặc nộp đơn xin xét tăng lương như các nhân viên văn phòng thông thường. Đặc biệt, khi là freelance bạn cũng sẽ không còn phải lo sợ về việc bị sếp "đì" hay bị cướp công.

2. Tăng cường sự chủ động trong việc mở rộng các mối quan hệ liên quan tới lĩnh vực đang theo đuổi

Công việc freelance đòi hỏi bạn sẽ phải làm việc với nhiều dự án khác nhau. Chính điều này sẽ cho các freelancer có cơ hội được làm việc với nhiều người và mở rộng mối quan hệ của mình.

Việc được hợp tác với nhiều các đối tác khác nhau sẽ là cánh cửa mở ra cho bạn vô số cơ hội. Họ có thể sẽ là những khách hàng lâu dài hoặc là cầu nối giúp bạn tiếp cận những khách hàng tiềm năng mới.

Bạn có mong muốn làm việc freelance để tích lũy kinh nghiệm cho công việc toàn thời gian? Hợp tác với nhiều các doanh nghiệp có thể giúp bạn nhận được lời mời trở thành nhân viên chính thức nếu họ thấy ấn tượng với kết quả công việc của bạn.

3. Đa dạng hóa trải nghiệm làm việc, từ đó giúp bạn nhanh chóng tích lũy kinh nghiệm thực chiến và làm giàu nghiệp vụ

Khi là một freelancer, điều được các khách thuê chú ý chính là năng lực làm việc của bạn, do đó, bạn sẽ không còn phải lo lắng bởi các điều khoản liên quan tới thâm niên làm việc.

Bên cạnh đó, tính chất của công việc freelance là thay đổi liên tục và cực kỳ linh hoạt để có thể 'chiều' nhiều loại doanh nghiệp khác nhau, do đó, bạn sẽ có cơ hội thử sức ở nhiều vị trí cũng như các lĩnh vực khác nhau. Công việc freelance có thể giúp cho bạn đa dạng hóa trải nghiệm của bản thân. Giúp bạn nâng cao khả năng thích nghi và xử lý tình huống, từ đó giúp bạn nhanh chóng tích lũy kinh nghiệm và khiến bản thân 'xịn' hơn sau mỗi trận thực chiến.

Triển vọng cho freelancer tại Việt Nam

Không giống như thuê nhân viên chính thức, các chủ dự án khi làm việc cùng các freelancer sẽ không cần phải trả thêm các chi phí thuế thu nhập, bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội hoặc trợ cấp thất nghiệp cho người làm nghề tự do.

Hai bên có thể 'thuận mua, vừa bán' để đi đến ký kết hợp tác, do đó, ngày càng có nhiều doanh nghiệp thích thuê freelancer để thực hiện các công việc cho họ nhằm tiết kiệm chi phí vận hành, đồng thời cũng có thể chủ động hơn về việc điều động nhân lực mà không cần phải tuân thủ theo các luật lệ rằng buộc như khi ký kết các hợp đồng lao động dài hạn.

myhc_63282

Về phía các cá nhân người làm nghề lao động tự do, nếu bạn là người giàu kinh nghiệm và có nhiều mối quan hệ trong ngành, việc có được thu nhập cao là điều hoàn toàn trong tầm với. Vấn đề quan trọng nhất là bạn phải rèn luyện được khả năng chịu áp lực cao, đồng thời, chấp nhận các rủi ro liên quan tới thanh toán hợp đồng hoặc các yếu tố khách quan từ bên ngoài như dịch bệnh có thể ảnh hưởng tới lượng công việc và thu nhập của bạn.

Xem thêm: 4 bài học tài chính bất kỳ freelancer nào cũng nên biết: Tỉnh táo để không trở thành một chú cừu ngây thơ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận