Bí kíp ôn thi môn Sử để đạt điểm cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022

Sử là môn thi mang nặng lý thuyết, trog khi đó, đề thi tốt nghiệp THPT lại được ra theo hình thức trắc nghiệm, do đó, thí sinh nếu không có các mẹo ôn tập hiệu quả thì sẽ rất dễ bị lừa bởi các đáp án và không đạt được điểm cao.

Thái An
16:00 09/06/2022 Thái An
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Thời gian tổ chức thi môn Sử trong kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2022

Theo thông báo chính thức của Bộ Giáo dục và Đào tạo, kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2022 sẽ được diễn ra trong các ngày mùng 7 và mùng 8/8/2022.

Trong đó, môn Lịch sử sẽ được tổ chức thi vào sáng ngày 8/7/2022 củng tổ hợp bài thi Khoa học xã hội. Thời gian cụ thể là từ 7h35 tới 8h25.

Thí sinh làm bài thi theo hình thức trắc nghiệm 40 câu trong 50 phút. 

cach-lam-bai-thi-mon-su-tot-nghiep-thpt-dat-diem-cao

Nhận định về độ khó của đề Sử trong kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2022

Theo đề thi minh họa môn Sử kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2022 được Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố hôm 31/3 vừa qua, 95% tổng số câu hỏi trong đề thuộc kiến thức lớp 12 và 5% câu hỏi thuộc lớp 11.

Nếu như đề thi tốt nghiệp THPT năm 2021 có 75% câu hỏi thuộc mức độ nhận biết thông hiểu thì đề thi tham khảo có 80% câu hỏi thuộc mức độ này. Các câu hỏi này đều hỏi về những kiến thức cơ bản không làm khó thí sinh.

20% câu hỏi thuộc phần vận dụng – vận dụng cao, rải đều ở các chuyên đề lịch sử Việt Nam từ 1919 đến 1975, không có câu hỏi thuộc phần lịch sử thế giới.

cach-lam-bai-thi-mon-su-tot-nghiep-thpt-dat-diem-cao-4

Những câu hỏi chủ yếu xoay quanh dạng bài liên chuyên đề, liên hệ kiến thức lịch sử thế giới - lịch sử Việt Nam hoặc nhận xét, tổng kết cả giai đoạn lịch sử để tìm ra điểm đặc trưng. Đặc biệt, câu 37, 38, 39 là những câu hỏi liên chuyên đề, yêu cầu học sinh tổng hợp kiến thức. Độ khó của đề tăng lên so với năm 2021.

Những bí kíp giúp sĩ tử đạt điểm cao môn Sử trong kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 

Ôn bài kỹ trước khi vào phòng thi

Điều quan trọng trước khi vào phòng thi là thí sinh đã phải nắm vững những kiến thức căn bản trong chương trình sách giáo khoa lớp 11 và lớp 12 hiện hành của Bộ GD-ĐT theo cấu trúc đề thi minh họa của Bộ.

Trong 1 tháng nước rút còn lại, hãy cố gắng phân bổ thời gian ôn luyện phù hợp cho các môn thi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2022 sắp tới.

Phương pháp ôn thi nhanh và hiệu quả nhất không phải là gạo bài trực tiếp từ sách giáo khoa mà hãy thử làm các sơ đồ cây để có thể ghi nhớ các sự kiện lịch sử và mốc thời gian nổi bật tốt hơn.

cach-lam-bai-thi-mon-su-tot-nghiep-thpt-dat-diem-cao-2

Một cách vô cùng hiệu quả khác nữa chính là thực hành làm đề. Các sĩ tử có thể sử dụng đề thi minh họa tốt nghiệp THPT 2022, hoặc đề thi chính thức của các năm trước và các đề tham khảo để bấm giờ làm bài. Việc làm này vừa giúp bạn ghi nhớ kiến thức nhanh hơn qua các câu sai, vừa giúp rèn luyện tinh thần cho giờ G.

Câu dễ làm trước, câu khó làm sau

Đối với chiến thuật làm bài thi trắc nghiệm môn Lịch sử, thí sinh chỉ có 50 phút để hoàn thành 40 câu hỏi trắc nghiệm, tô đáp án đúng vào phiếu trả lời. Vì vậy, trước khi làm bài thi thí sinh cần phải cân nhắc, để có thể phân bố được thời gian làm bài đối với mỗi câu hỏi tầm khoảng 1 phút.

Nếu như câu hỏi nào vượt quá thời gian phân bố làm bài đối với mỗi câu hỏi thì cần phải đánh dấu lại để làm vào cuối giờ và chuyển sang câu tiếp theo.

Bài thi trắc nghiệm những câu hỏi đều có tham điểm như nhau, nó không như đối với những bài thi tự luận. Do đó, tốt nhất hãy chắc những câu hỏi dễ trước, những câu hỏi khó để làm cuối cùng để đảm bảo điểm số cuối cùng ít nhất sẽ đạt được mức khá trở lên.

cach-lam-bai-thi-mon-su-tot-nghiep-thpt-dat-diem-cao-5

Đọc kỹ câu hỏi, nắm bắt tốt từ khóa của đề bài

Các sĩ tử hãy đọc kỹ yêu cầu của câu hỏi, sau đó hãy tìm “từ khóa”, có thể sử dụng bút chì để khoanh tròn “Từ khóa” đó nhằm lựa chọn được câu trả lời với những kiến thức liên quan nào. Đây là một trong những cách giúp cho các thí sinh có giải quyết các câu hỏi một cách nhanh nhất, đồng thời tránh bị lạc đề, hoặc có thể bị nhầm kiến thức.

Áp dụng phương pháp loại trừ để lựa chọn đáp án chính xác nhất

Trong trường hợp không ghi nhớ chính xác được toàn bộ những phương án trả lời một số câu hỏi thì không nên đoán mò và khoanh bừa ngay lập tức mà hãy dùng phương pháp loại trừ.

Một khi không đưa ra được cho mình được đáp án trả lời chính xác, thì phương pháp loại trừ cũng là một trong những cách làm bài thi môn Sử tốt nghiệp THPT đạt điểm cao hữu hiệu nhất.

Bên cạnh đó, thay vì tìm được câu trả lời đúng, hãy tiến hành tìm được ra phương án sai cũng là một cách hay ho, loại trừ được càng nhiều phương án sẽ càng giúp chúng ta tăng tỉ lệ có thêm điểm cho bài thi.

Không được bỏ sót bất cứ câu nào trong đề thi

Đây là một trong những nguyên tắc bất di bất dịch khi làm các bài thi trắc nghiệm các sĩ tử cần phải nắm rõ.

Nhằm có thể tránh được tình trạng bỏ sót những câu hỏi chưa hoàn thiện, các thí sinh cần bỏ ra thời gian 5 phút cuối giờ để rà soát lại bài thi và phiếu trả lời.

Với những câu khó, những câu không thể nhớ ra đáp án, thí sinh cũng không được phép để trống đáp án mà hãy thử vận may bằng cách chọn bừa khi chỉ còn 3 phút cuối hoặc sử dụng phương pháp loại trừ để tìm ra đáp án 'có vẻ hợp lý nhất. 

Bởi biết đâu, những câu khoanh lụi này lại có thể khiến bạn có thêm 0,25 điểm hoặc nếu sai thì bạn cũng hoàn toàn không bị lỗ gì cả đúng không.

Đây chính là một trong những tips quan trọng nhất trong những cách làm bài thi môn Sử tốt nghiệp THPT đạt điểm cao mà thí sinh chắc chắn không được bỏ quên đó nhé!

cach-lam-bai-thi-mon-su-tot-nghiep-thpt-dat-diem-cao-1

Làm bài đến đâu tô vào phiếu trả lời đến đó

Đây là lưu ý tuyệt đối quan trọng đối với các môn thi được làm bài theo hình thức trắc nghiệm như môn Sử.

Dù không nhiều nhưng hầu như năm nào của kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia cũng sẽ có một vài 'tấm chiếu mới' không làm theo điều này dẫn đến việc thiếu thời gian tô đáp án vào phiếu trả lời, hoặc vì quá 'cuống' khi sắp hết thời gian mà tô nhầm đáp án các câu. 

Thiếu thời gian cũng có thể khiến cho việc tô đáp án vào phiếu trả lời không được 'chuẩn xác' dẫn tới kết quả làm bài được chấm không chuẩn.

Do đó, hãy đảm bảo tờ phiếu trả lời câu hỏi luôn ở bên tay phải và được tô chuẩn nhất theo bài làm của bạn nhé.

Việc này sẽ giúp kết quả thi phản ánh được tốt nhất năng lực làm bài của bạn trong kỳ thi quan trọng này.

Bên cạnh những tips nêu trên, việc giữ cho bản thân một tinh thần thép khi ngồi trong phòng thi cũng là cách làm bài thi môn Sử tốt nghiệp THPT đạt điểm cao.

Việc ngày đầu bài thi Lịch sử đã gặp phải những câu khó có thể khiến cho nhiều thí sinh cảm thấy lo lắng, bối rối dẫn tới không thể tập trung vào giải quyết các câu tiếp theo và kết quả thi nhận về rất tệ. Do đó, các sĩ tử ngoài kiến thức thì còn cần phải chuẩn bị cho mình một tâm lý sẵn sàng ngay từ ngoài phòng thi để phát huy tối đa năng lực của bản thân.

Chúc các sĩ tử trong mùa thi tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2022 sẽ vượt vũ môn thành công!

Xem thêm: Những tips cần biết để làm bài thi môn Toán tốt nghiệp THPT 2022 đạt điểm cao

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận