Những tips cần biết để làm bài thi môn Toán tốt nghiệp THPT 2022 đạt điểm cao

Sau khi tiến hành cải cách, hiện đề thi môn Toán tốt nghiệp THPT 2022 đang được ra theo hình thức trắc nghiệp yêu cầu thí sinh không chỉ nắm chắc kiến thức mà còn phải có những kỹ năng sử dụng máy tính nhanh, chính xác để đảm bảo lấy được điểm số cao nhất.

Thái An
10:30 03/06/2022 Thái An
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Lịch thi môn Toán tốt nghiệp THPT 2022

Theo hướng dẫn số 1523/BGDĐT-QLCL của Bộ Giáo dục, kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2022 sẽ được diễn ra trong các ngày từ 6/7-9/7 theo lịch trình chi tiết như sau:

cach-lam-bai-thi-mon-toan-tot-nghiep-thpt-dat-diem-cao-1

Như vậy, trong kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia năm nay, môn Toán sẽ được tổ chức thi vào chiều ngày 7/7/2020, từ 14h30 tới 16h00. 

Đề thi bao gồm 50 câu hỏi và thí sinh được làm bài trong 90 phút.

Cách làm bài thi môn Toán tốt nghiệp THPT đạt điểm cao

Đảm bảo làm đúng những câu cơ bản

Trông số 50 câu trắc nghiệp có trong đề, thông thường sẽ có khoảng 25 câu hỏi thuộc kiến thức cơ bản dành cho những thí sinh có học lực trung bình trở lên.

Do đó, cách làm bài thi môn Toán tốt nghiệp THPT đạt điểm cao đầu tiên mà bất cứ sĩ tử nào cũng phải làm được đó là nắm chắc kiến thức cơ bản trên lớn, trong chương trình học để đảm bảo lấy trọn được 5 điểm từ đề.

Với mỗi câu hỏi đều có 4 đáp án A, B, C, D, thí sinh cần đảm bảo 25 câu cơ bản cần phải tìm ra đáp án trong thời gian nhanh chóng, chính xác nhất để có thêm thời gian cho những câu nâng cao hơn.

Với 90 phút cho 50 câu hỏi thuộc các mức độ khó khác nhau thì mỗi câu cơ bản chỉ nên được giải trong 1-2 phút.

Thông thường, với dạng đề Toán trắc nghiệm hiện nay, những câu cơ bản này có thể sử dụng sự hỗ trợ của máy tính để rút gọn thời gian làm bài xuống mức tối đa.

Cẩn trọng khi giải 15 câu hỏi có tính vận dụng thấp

Trong cấu trúc đề thi môn toán tốt nghiệp THPT sau 25 câu hỏi cơ bản sẽ có khoảng 15 câu hỏi có kiến thức trên mức cơ bản, đòi hỏi thêm khả năng vận dụng nhưng chỉ ở mức thấp. 

Phần này cấp độ khó bắt đầu tăng dần nên bạn sẽ cần nhiều thời gian hơn để trả lời. Tuy nhiên, cũng không nên mất quá nhiều thời gian cho phần này bởi vì còn phần cuối cùng câu hỏi còn khó hơn nữa, cần thời gian nhiều hơn nữa. Vậy nên mỗi câu hỏi trong phần này bạn chỉ nên dành 2-3 phút để trả lời.

cach-lam-bai-thi-mon-toan-tot-nghiep-thpt-dat-diem-cao-8

10 câu hỏi khó, vận dụng cao cần làm tới đâu chắc đến đó

Phần này có tính phân loại thí sinh cao nên chỉ những bạn nào học thực sự giỏi, xuất sắc thì mới có thể trả lời được hết các câu hỏi này.

Thời gian dành cho mỗi câu hỏi phần này thì khoảng 3,5 phút. Phần này có khoảng 10 câu hỏi, bạn hãy xem mình có thể giải được câu nào thì hãy vận dụng kiến thức, phương pháp loại trừ để chọn ra đáp án đúng.

Trong trường hợp câu hỏi đó vượt quá khả năng giải quyết của bản thân thì thí sinh cũng tuyệt đối không được bỏ trống trong phần tô đáp án.

Hãy sử dụng phương pháp loại trừ hoặc tin vào trực giác của bản thân để tô vào một ô đáp án nào đó và chờ vận may đến với mình nhé.

Tất cả thí sinh nên nhớ, đối với đề thi trắc nghiệm ở tất cả các môn, tuyệt đối không được để trống câu không tô đáp án, hãy lựa chọn một đáp án và chờ xem 25% may mắn có thuộc về mình hay không.

Lưu ý cho các dạng bài sẽ xuất hiện trong đề Toán tốt nghiệp THPT 2022

Khi làm các bài toán hình học không gian, chú ý vẽ hình đúng để thuận lợi cho tư duy (tưởng tượng không gian) và tìm ra lời giải bài toán. Có thể sử dụng phương pháp tọa độ (tọa độ hóa) để giải toán.

Đối với các bài toán có tham số, chú ý đến phương pháp đặt ẩn phụ, phương pháp cô lập tham số, phương pháp chiều biến thiên, phương pháp hàm đặc trưng trong quá trình giải toán.

Đối với bài toán thực tế: Ghi nhớ và sử dụng các công thức để giải toán(bài toán gửi tiết kiệm, chuyển động, tính diện tích, thể tích,…). Đặt biến và biểu thị các đại lượng qua biến để xác định hàm số qua biến được chọn, sau đó khảo sát hàm số được thiết lập.

Những tips 'tuyệt đối' không được bỏ qua khi làm đề thi môn Toán tốt nghiệp THPT

Ngoài những cách làm bài thi môn Toán tốt nghiệp THPT đạt điểm cao được nêu phía trên, thí sinh cũng cần đặc biệt lưu ý những điều sau đây:

- Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ

Thí sinh khi dự thi môn Toán nên chuẩn bị: bút chì 2 cái, bút mực 2 cái, máy tính 2 cái, thước, compa, cục tẩy... để đảm bảo không bị thiếu đồ trong thời gian làm bài thi.

Vì quy chế thi yêu cầu thí sinh không được trao đổi riêng trong thời gian làm bài do đó, nếu trong quá trình thi mà bút thước bị thiếu hoặc hỏng thì sẽ khiến thí sinh không hoàn thành tốt bài làm.

- Tô số báo danh và mã đề cần thận, chính xác

Nếu tô sai số báo danh, kết quả bài thi môn Toán của bạn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia sẽ có nguy cơ cao bị hủy. 

Còn nếu không may tô sai coi như bài thi của bạn sẽ không còn điểm nào bởi vì sai mã đề là các đáp án đều sẽ bị lệch hết.

- Làm câu dễ trước, câu khó sau

Nguyên tắc này không chỉ đảm bảo bạn 'nhặt' được nhiều điểm nhất có thể từ đề thi mà còn giúp bạn không vì những câu quá khó mà bỏ qua những câu cơ bản khác phía sau.

Những câu dễ cần làm nhanh, tuy nhiên, thí sinh cũng cần đảm bảo phải đọc kỹ câu hỏi, hiểu đúng yêu cầu từ đề bài để chọn được đám án đúng nhất. Đừng vì vội vàng, hấp tấp mà để mất điểm ở những phần dễ.

cach-lam-bai-thi-mon-toan-tot-nghiep-thpt-dat-diem-cao-2

- Làm bài tới đâu tô vào tờ đáp án đến đó

Điều này không chỉ giúp thí sinh tránh hiện tượng không kịp tô đáp án khi hết giờ làm bài hoặc vì quá vội mà tô đáp án nhầm dòng từ đó khiến số điểm thi bị giảm một cách không đáng.

 - Nắm chắc kỹ năng sử dụng máy tính để giải nhanh đề

Hiện, một số loại máy tính nằm trong quy định cho phép mang vào phòng thi tốt nghiệp THPT Quốc gia có thể hỗ trợ thí sinh rất tốt trong việc giải đề các câu cơ bản.

Do đó, để không phải tốn quá nhiều thời gian vào những câu hỏi 'cho điểm', thí sinh cũng hãy đảm bảo mình có kỹ năng sử dụng máy tính thật tốt nhé!

- Tuyệt đối tuân thủ quy tắc phân bổ thời gian giải đề

Nên nhớ, không được quá sa đà vào các câu hỏi khó, hãy để dành 10 câu này cho những khoảng thời gian cuối cùng trong 90 phút thời lượng thi và hoàn thành tốt nhất có thể 40 câu còn lại để lấy được mức điểm khá, giỏi cho bài thi của mình.

Đề thi minh họa tốt nghiệp 2022 môn Toán và đáp án

cach-lam-bai-thi-mon-toan-tot-nghiep-thpt-dat-diem-cao-3
cach-lam-bai-thi-mon-toan-tot-nghiep-thpt-dat-diem-cao-4
cach-lam-bai-thi-mon-toan-tot-nghiep-thpt-dat-diem-cao-5
cach-lam-bai-thi-mon-toan-tot-nghiep-thpt-dat-diem-cao-6
cach-lam-bai-thi-mon-toan-tot-nghiep-thpt-dat-diem-cao-7
cach-lam-bai-thi-mon-toan-tot-nghiep-thpt-dat-diem-cao-9

Trên đây là những chia sẻ từ Sống đẹp về cách làm bài thi môn Toán tốt nghiệp THPT đạt điểm cao. Chúc các sĩ tử trong mùa thi tốt nghiệp THPT 2022 sẽ giành được kết quả cao nhất!

Xem thêm: Trọn bộ đề thi minh họa tốt nghiệp THPT 2022 có đáp án

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận