Bị cúm A nên kiêng ăn gì cho nhanh khỏi?

Khi bị cúm A, cơ thể sẽ bị mỏi mệt và gây ra cảm giác chán ăn, mất khẩu vị. Tuy nhiên, không thể vì thế mà bỏ bê việc ăn uống, thậm chí, việc nên ăn gì và món nào nên kiêng cũng cần đặc biệt chú ý để người bệnh nhanh được hồi phục.

Thái An
16:00 29/07/2022 Thái An
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Mỗi khi ốm đau, bên cạnh việc uống thuốc gì thì vấn đề cho người bệnh ăn những đồ ăn nào và kiêng món gì cũng là những thắc mắc luôn được quan tâm để giúp người bệnh nhanh hồi phục. Vậy, khi bị cúm A, nên kiêng ăn gì cho nhanh khỏi?

Bị cúm A nên kiêng ăn gì cho nhanh khỏi?

Theo gợi ý của các chuyên gia sức khỏe, đối với thắc mắc "Bị cúm A nên kiêng ăn gì cho nhanh khỏi?" thì người bệnh cần phải tránh các loại đồ ăn thức uống có nguy cơ làm tăng nặng thêm các triệu chứng bệnh cúm A như sau:

Các đồ uống chứa cồn, gas và cafein

Uống rượu, bia và các đồ uống có gas trong khi đang bị cúm A không những làm cho cơ thể dễ bị mất nước nhanh hơn mà còn khiến cơn sốt trở nên tệ hơn. Cũng chính vì điều này mà tình trạng cúm A sẽ diễn ra lâu hơn, thậm chí dễ gặp phải biến chứng nguy hiểm.

bi-cum-a-nen-kieng-an-gi-cho-nhanh-khoi-6

Đồ ăn nhanh

Nếu đang bị cúm A, chúng ta nên thực hiện ăn uống lành mạnh, tránh sử dụng các loại đồ ăn nhanh chứa nhiều dầu mỡ và gia vị. Bởi, những loại thực phẩm này thường chứa nhiều dầu mỡ, dễ gây buồn nôn cho người bệnh.

Bên cạnh đó, rất nhiều loại đồ ăn nhanh cũng không đảm bảo về chất lượng an toàn thực phẩm và chất dinh dưỡng sau quá trình chế biến.

bi-cum-a-nen-kieng-an-gi-cho-nhanh-khoi-5

Đồ ăn cứng

Khi bị cúm A, do bị ho nhiều nên cổ họng sẽ bị đau khiến việc ăn uống trở nên khó khăn hơn, do đó nếu ăn các loại đồ ăn cứng và giòn như bánh quy, khoai tây chiên,… ở thời điểm này sẽ làm cho các cơn đau trầm trọng hơn. Bởi vậy, khi bị cảm cúm bạn cũng nên tránh ăn những thực phẩm này.

Những thực phẩm nên ăn khi bị cúm A

Khi cơ thể ốm đau, ngoài việc thuốc thang thì chế độ ăn uống lành mạnh bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể cúng là yếu tố quyết định tốc độ hồi phục của người bệnh. Theo đó, khi bị cúm A, người bệnh nên bổ sung đầy đủ các nhóm thực phẩm sau:

Nhóm thực phẩm giàu vitamin C

Một trong những loại thực phẩm hàng đầu nên bổ sung cho cơ thể trong thời gian bị cúm A nói riêng và cảm cúm nói chung đó chính là sử dụng các loại trái cây, rau xanh chứa nhiều vitamin C cam, quýt, cà chua… Chúng là chất dinh dưỡng rất quan trọng làm tăng hệ miễn dịch cho cơ thể, vì vậy sẽ giúp cải thiện được các biểu hiện do cảm cúm gây ra. Ngoài việc ăn các loại trái cây và rau củ, bạn cũng có thể cung cấp thêm vitamin C cho cơ thể bằng cách dùng các viên sủi chứa vitamin C.

bi-cum-a-nen-kieng-an-gi-cho-nhanh-khoi-2

Nhóm thực phẩm giàu Protein 

Khi bị cúm A, bạn cũng nên ăn nhiều các loại thực phẩm chứa nhiều protein như các loại thịt gia cầm, cá, sữa, trứng… Với bệnh nhân là phụ nữ đang mang thai hoặc trẻ nhỏ càng phải chú ý bổ sung nhóm chất này ngay cả khi không ốm để cung cấp đầy đủ vitamin B6, B12, các khoáng chất như selen, kẽm… có trong nhóm thực phẩm này sẽ giúp duy trì hệ miễn dịch của bạn hoạt động một cách bình thường, từ đó ngăn được sự hoạt động của các virus gây bệnh.

Nhóm thực phẩm giàu Glutathione

Glutathione là một chất chống oxy hóa vô cùng mạnh mẽ, vì vậy tăng cường bổ sung nhóm thực phẩm chứa nhiều chất này sẽ có tác dụng tăng cường hệ thống miễn dịch cho cơ thể, cải thiện được tình trạng bệnh cảm cúm mà bạn đang gặp phải.

Các thực phẩm chứa nhiều Glutathione có thể kể đến bao gồm: dưa hấu, cải xoăn, bông cải xanh, bắp cải…

bi-cum-a-nen-kieng-an-gi-cho-nhanh-khoi-8

Nhóm ngũ cốc

Bột yến mạch và các loại ngũ cốc cũng là những thực phẩm bạn nên ăn khi bị cảm cúm. Vì các loại thực phẩm này chứa nhiều vitamin E, các chất chống oxy hóa polyphenol và các chất xơ beta-glucan… Đây cũng là những chất có thể tăng cường sức đề kháng cho bạn.

Nhóm thực phẩm kháng viêm

Ăn nhiều các loại thực phẩm có tác dụng kháng viêm cũng sẽ làm cho cơ thể của bạn được khỏe mạnh, tăng cường được chức năng miễn dịch, giúp ngăn chặn sự xâm nhập của các vi khuẩn và virus, từ đó giúp bệnh cúm A nhanh bị đẩy lùi hơn.

Để bổ sung các thực phẩm kháng viêm khi bị cúm A, chúng ta có thể sử dụng vỏ chanh, bưởi, tỏi, gừng, mật ong… để chế biến đồ ăn, thức uống trong thực đơn hằng ngày.

bi-cum-a-nen-kieng-an-gi-cho-nhanh-khoi-7

Nhóm thực phẩm giàu Probiotics

Các thực phẩm chứa nhiều Probiotics như sữa chua cũng là thực phẩm bạn nên ăn khi bị cúm A nhằm giúp hệ tiêu hóa được hoạt động ổn định và tăng cường sức khỏe cho hệ miễn dịch của cơ thể, ngăn chặn được sự phát triển của virus.

Sữa chua hoặc nước uống sữa chua cũng được biết đến với công dụng làm dịu được những cơn đau họng do cúm, giúp cổ họng khỏe hơn, hạn chế việc ăn uống khó khăn.

Nước

Khi bị cúm A, cơ thể của bạn dễ bị mất nước và các chất điện giải do sốt cao kéo dài. Do đó, cần phải bổ sung đầy đủ nước cho cơ thể hằng ngày để đảm bảo các quá trình trao đổi chất được diễn ra một cách bình thường và hạn chế tình trạng tắc nghẽn đường hô hấp do dịch nhầy.

Việc bổ sung đủ nước cũng giúp cơ thể có đủ sức ngăn chặn nguy cơ bị nhiễm trùng và gây ra những biến chứng nguy hiểm sau khi mắc cúm A.

bi-cum-a-nen-kieng-an-gi-cho-nhanh-khoi-1

Ngoài việc uống nước lọc, tốt nhất là bạn nên uống bổ sung các loại trà thảo dược, trà gừng mật ong, chanh, nước ép hoa quả… Vì các loại thức uống này mang lại tác dụng tốt hơn.

Trên đây là các thông tin liên quan tới câu hỏi "Bị cúm A nên kiêng ăn gì?" và các nhóm thực phẩm nên ăn để cơ thể nhanh khỏi bệnh. Với các thông tin này, mong rằng bạn đọc sẽ lập cho mình thực đơn ăn uống lành mạnh và an toàn để đẩy nhanh điều trị cúm A.

Xem thêm: Tất tần tật những điều chưa biết về cúm A 2022

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận