Phật dạy: Yêu thương bản thân, chìa khóa giúp con người vượt qua mọi đau khổ

Thay vì đuổi theo những giá trị vật chất xa xỉ, hãy học cách yêu thương và biết cảm nhận sự hạnh phúc. Khi ta biết yêu thương bản thân, tình cảm ấy có thể lan tỏa xung quanh, truyền nguồn năng lượng tới mọi người.

Hoa Nguyễn
13:00 10/04/2022 Hoa Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Câu chuyện về một "con bò"!

Vào một ngày nọ khi Đức Phật và các tỳ kheo đang ngồi thiền dưới gốc cây bồ đề thì có một người đàn ông chạy hớt hải đến với tâm trạng rất lo âu, sợ hãi. Ông ta hỏi Đức Phật rằng: 

“Này Sa Môn Cù Đàm, nãy giờ ngài ngồi thiền với các vị đệ tử ở đây có thấy con bò nào chạy ngang không?”

Đức Phật trả lời rằng: "Nãy giờ ta ngồi thiền với các thầy ở đây không thấy con bò nào chạy ngang cả!".

Người đàn ông nghe vậy liền bỏ đi để tiếp tục tìm con bò của mình. Đức Phật quay sang hỏi các tỳ kheo của mình rằng:

“Này các thầy, tại sao người đàn ông kia lại lo âu và sợ hãi như vậy?”

Các tỳ kheo trả lời: "Vì người đàn ông này vừa mới bị mất một con bò".

Đức Phật lại hỏi tiếp: "Vậy các thầy có một con bò nào để mất không?".

Các thầy trả lời:

“Thưa Đức Thế Tôn, chúng con không có con bò nào để mất cả!”

“Đúng rồi, vì các thầy chẳng có con bò nào để mất cả, nên các thầy mới có thể ngồi an nhiên tự tại và hạnh phúc dưới gốc cây Bồ đề này!”

Tất cả của cải vật chất xung quanh ta có thể ví như những "con bò"  và chúng luôn khiến ta phải lo âu sợ hãi khi bị mất đi. 

duc phat 3

Tập nói lời cảm ơn và xin lỗi bản thân trước khi đi ngủ

Con người ta ngay từ khi sinh ra đã được ban cho một trái tim để yêu thương, nhưng vì mải chạy theo những thứ xa hoa phù phiếm mà vô tình bỏ quên chính những thứ bên trong đó. Sự vô tâm đã khiến chúng ta bỏ quên các bộ phận bên trong cơ thể của mình: trái tim, lá gan, lá phổi, thận,.... Ta không dành thời gian để quan tâm, chăm sóc chúng nhưng khi có bệnh như đau tim, đau mắt, đau chân,... lại vội vàng quay sang oán trách. 

Con người ta khi mang bệnh thì không chỉ đổ lỗi cho chính những bộ phận mang bệnh đó mà còn có những hành động thô bạo như "Mày đau, tao sẽ uống thuốc cho hết. Nặng hơn, tao sẽ chích và thậm chí là mổ để thay cái khác".

doi-xu-te-1645

Những hành động thô bạo đó thật tồi tệ làm sao!

Chúng ta phải biết yêu thương tất cả các bộ phận trên cơ thể mình thì lúc ấy ta mới có thể yêu thương được những người xung quanh nữa. Bởi ngay chính cơ thể mình còn chưa yêu thương được thì nói gì đến chuyện yêu thương bố mẹ, chồng con, anh em, họ hàng,... Hãy học cách yêu thương bản thân mình, từ đó ta sẽ cảm nhận được giá trị tốt đẹp của cuộc sống. 

Muốn làm được như vậy, trước khi ngủ, ta hãy nằm thật thoải mái và đừng có suy nghĩ gì cả. Và hành động đầu tiên khi nằm xuống ta hãy nói câu cảm ơn vì nhờ có trái tim mà mình được mạnh khỏe, hạnh phúc. Đồng thời nói cảm ơn và xin lỗi với các bộ phận khác một cách tương tự. Có như vậy ta sẽ có một giấc ngủ ngon mà không mộng mị. 

Muốn sống trọn vẹn, hãy... tập chết!

Tập chết ở đây không phải là để mình chết đi, mà để cảm nhận sự đau khổ khi chết đi. Bởi con người ta ai rồi cũng sẽ phải chết. Nhưng khi tập được điều đó, ta sẽ thấy trong cuộc sống cơm áo gạo tiền này, tuy rằng đó là điều tất yếu của cuộc sống nhưng cũng chỉ là sự phù du, giả tạm mà thôi.

Khi biết được mình sẽ chết, ta sẽ sống một cách có ý nghĩa hơn, biết bao dung và tha thứ cho người khác. Đừng "sống để bụng, chết mang theo" mà hãy "sống không để bụng, chết khỏi mang theo". Người nào mang càng nhiều thì đi xuống, người nào ít mang thì bay lên.

duc phat

Hãy sống một cách an nhiên tự tại, đừng theo đuổi những thứ vật chất phù phiếm

Cuộc sống ngày càng hiện đại, phát triển kéo theo đó là sự mưu cầu danh vọng, tiền bạc của con người. Đó cũng là điều tất yếu, nhưng nếu quá mải mê, đắm chìm trong nó thì sẽ rất dễ đánh mất bản ngã của chính mình.

Có thể bạn sinh ra với sự kém may mắn đó là một cơ thể tật nguyền, bạn không thể thay đổi điều đó nhưng hãy thay đổi trái tim, tâm hồn mình. Dù bạn là ai, làm nghề gì, hãy luôn giữ tấm lòng sáng trong, không tham sân si, đấu đá để được an nhiên, tự tại.

Thay vì lúc nào cũng chạy theo những thứ vật chất xa xỉ ta hãy sống chậm lại hãy học cách yêu thương, bao dung và cảm nhận hạnh phúc. Hãy học cách yêu thương bản thân mình trước rồi từ đó lan tỏa tình cảm ấy tới những người xung quanh. Hãy lấy tình yêu thương đồng loại vượt lên mọi cám dỗ cuộc đời.

Xem thêm: Những điểm trùng hợp kỳ lạ giữa Đinh Tiên Hoàng và Tần Thủy Hoàng

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận