Lưỡng tính là gì, cách nhận biết người lưỡng tính

Lưỡng tính là thuật ngữ để chỉ những người có khả năng quan hệ tình cảm với cả nam và nữ. Họ có thể rung động và thăng hoa với bất kỳ phái nào khi có phát sinh quan hệ. Bài viết dưới đây sẽ cùng bạn tìm hiểu chi tiết hơn về khái niệm lưỡng tính là gì và cách nhận biết.

Hoa Nguyễn
18:00 17/07/2023 Hoa Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Lưỡng tính là gì?

Lưỡng tính hay còn gọi là song tính, là một giới tính nằm trong cộng đồng LGBT. Những người lưỡng tính là người có xu hướng tình dục và tình cảm đối với cả hai giới. Theo hiệp hội Tam a lý học Hoa Kỳ, những người lưỡng tính có sự phát triển không điển hình về đặc điểm sinh lí và giới tính của cơ thể. Các bất thường về cơ quan sinh dục, các hormone giới tính, đặc điểm bộ nhiễm sắc thể giới tính đều có thể liên quan đến vấn đề này.

luong-tinh-la-gi-3
Người lưỡng tính có thể thích cả nam và nữ

Phân loại tình trạng lưỡng tính

Lưỡng tính được phân chia thành nhiều loại khác nhau trong đó bao gồm lưỡng tính giả và lưỡng tính thật. Mỗi loại đều có những đặc điểm và cấu tạo sinh lý không giống nhau. Cụ thể như sau: 

  • Lưỡng tính giả ở nữ

Những người bị lưỡng tính giả nữ vẫn có buồng trứng. Tuy nhiên cơ thể của họ lại tiết ra lượng hormone nam androgen khiến cho bộ phận sinh dục ngoài bị nam hóa. Cụ thể, hai môi lớn của âm to và phì đại, dính vào nhau. Một số trường hợp nghiêm trọng, âm vật và niệu đạo sẽ tương tự như nam giới có tinh hoàn ẩn. 

  • Lưỡng tính giả ở nam

Những người bị lưỡng tính giả ở nam vẫn sẽ có bộ nhiễm sắc thể 46 XY nhưng họ lại có cơ quan sinh dục giống với phụ nữ. Lý giải điều này là bởi sự thiếu hụt hormone nam MIS và testosterone. Đây là hai chất vô cùng quan trọng trong quá trình hình thành và phát triển bản dạng giới tính nam.

  • Lưỡng tính thật

Đa phần những người bị lưỡng tính thật đều là nữ giới. Trong cơ thể của họ có cả buồng trứng và tinh hoàn nhưng những cơ quan này đều không hoạt động. Nguyên nhân đến từ sự bất thường trong hoạt động phân định giới tính của cơ thể.

  • Bệnh nữ hóa có tinh hoàn

Bệnh này xuất hiện ở những phụ nữ có bộ nhiễm sắc thể XY. Do đó bên trong cơ thể của họ có cả tinh hoàn của nam giới. Tuy nhiên cơ quan sinh dục bên ngoài của họ lại không phát triển thành dương vật do không có sự nhạy cảm với testosterone.

Mặc dù những người này vẫn có âm đạo nhưng tử cung lại kém phát triển, thậm chí là không có tử cung. Vì vậy khi bước vào độ tuổi dậy thì, ngực của họ vẫn sẽ to ra nhưng lại không có kinh nguyệt và không có lông mu. Tinh hoàn có thể xuất hiện ở môi lớn, bên trong bụng hoặc ở ống bẹn.

  • Loạn tuyến sinh dục kết hợp

Loạn tuyến sinh dục kết hợp là trường hợp hiếm gặp. Cấu trúc bộ phận sinh dục của người bệnh vừa mang đặc điểm của nữ giới, lại vừa mang đặc điểm của nam giới. Sau tuổi dậy thì, phần ngực của những người này sẽ không phát triển ngực và cũng không có kinh nguyệt.

luong-tinh-la-gi-9
Người bị lưỡng tính được chia thành nhiều kiểu khác nhau

Cách nhận biết một người có phải lưỡng tính hay không

Đa phần ở những người lưỡng tính, cơ quan sinh dục của họ hoàn toàn bình thường và xu hướng tính dục sẽ do cơ chế ở não điều khiển. Những trường hợp lưỡng tính sẽ có xúc cảm và mong muốn có quan hệ tình dục với cả nam và nữ.

Dưới đây là một số dấu hiệu giúp bạn nhận ra bản thân hoặc những người xung quanh mình có phải là lưỡng  tính hay không.

  • Bị thu hút bởi những tác động của cả hai phái

Người lưỡng tính có xu hướng tiếp cận và thân mật với tất cả mọi người người xung quanh. Bởi họ có thể rung động với cả hai giới nên chỉ cần đúng "gu" thì họ chắc chắn sẽ phát sinh quan hệ tình dục bất kể người đó là nam hay nữ.

Tuy vậy không thể đánh đồng họ là những người thiếu chung thủy. Cũng giống như những người bình thường khác, họ cũng có những chuẩn mực về lối sống và đạo đức, có quan điểm riêng về tình dục và tình yêu. Vì vậy việc lăng nhăng là do tính cách chứ không liên quan gì tới xu hướng tình dục cả.

Đời sống tình cảm phức tạp

Thời gian đầu khi phát hiện mình là người lưỡng tính, có thể họ sẽ cảm thấy bối rối và lo lắng về sự bất thường của bản thân. Do đó người lưỡng tính cũng phải đối mặt với áp lực cực kỳ lớn. Ngoài ra họ còn phải đưa ra quyết định xem nên gắn bó hôn nhân với giới nào để có thể hạnh phúc đến suốt cuộc đời. Hầu hết những người lưỡng tính thường che giấu đi con người thật của họ và chỉ thực sự mở lòng với những ai thân thiết, có thể đồng cảm với họ.

Hiện nay, nhiều người vẫn còn giữ định kiến về người lưỡng tính. Về mặt tâm lý học, vẫn chưa có lời giải thích cụ thể rằng tại sao những người này lại có tình cảm với cả hai giới. Tuy nhiên họ vẫn tuân thủ theo đạo đức và chuẩn mực trong xã hội. Vì vậy, chúng ta cần cởi mở, chấp nhận và tôn trọng giới tính thật của họ. Mong rằng những giải đáp trên đây đã phần nào giúp các bạn hiểu rõ hơn về xu hướng tính dục này.

Xem thêm: Toner là gì và cách sử dụng toner như thế nào cho hiệu quả?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận