Loạn thị là gì? Nguyên nhân và cách phòng ngừa

Loại thị là một tật khúc xạ về mắt thường gặp với tỷ lệ loạn thị tăng rõ rệt từ 14,3% ở nhóm dưới 15 tuổi lên và 67,2% ở nhóm trên 65 tuổi. Vậy nguyên nhân và cách phòng ngừa loạn thị là gì?

Hoa Nguyễn
17:00 26/07/2023 Hoa Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Loạn thị là gì?

Nhãn cầu của con người có hình dạng như một quả bóng tròn làm ánh sáng chiếu vào và uốn cong đều để giúp con người nhìn rõ. Loạn thị là tình trạng mắt không ở trạng thái có kích thước tròn đều. Khi đó mắt có hình dạng như hình elip, ánh sáng chiếu vào võng mạc sẽ bị bẻ cong theo một hướng và không phân bố toàn bộ mắt. Nghĩa là chỉ một phần sự vật được nhìn thấy rõ, còn lại xung quanh nhìn mờ và lượn sóng.

loan-thi-la-gi-1

Loạn thị thường đi kèm với các tật về mắt khác như cận thị hoặc viễn thị. Các bệnh này đều liên quan đến độ cong của giác mạc. Loạn thị thường xảy ra khi bạn đặt kính áp tròng hoặc thực hiện phẫu thuật mắt.

Triệu chứng loạn thị

Người bị loạn thị có những biểu hiện sau:

  • Tầm nhìn bị mờ.
  • Mỏi mắt.
  • Nhức đầu.
  • Khó nhìn vào ban đêm.
  • Nheo mắt. 

Nguyên nhân gây loạn thị 

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng loạn thị, có thể kể đến như:

  • Do di truyền bệnh loạn thị từ cha mẹ. 
  • Do mí mắt gây áp lực quá lớn lên giác mạc.
  • Do chấn thương ở mắt, có thể do chấn thương do tập luyện thể thao, tai nạn hoặc dị vật trong mắt.
  • Do bệnh Keratoconus xảy ra theo thời gian, khi độ cong tròn bình thường của bề mặt mắt lồi ra ngoài giống như hình nón.
  • Do người bệnh bị thoái hóa giác mạc.
  • Do bị biến chứng sau phẫu thuật mắt. 

Biến chứng loạn thị ở mắt

Mắt loạn thị có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng nếu không được điều trị. Một số trường hợp có thể bị lác mắt xảy ra khi người bệnh bị loạn thị ở một mắt hoặc tình trạng loạn thị ở một mắt nặng hơn mắt còn lại. Tình trạng này kéo dài không được điều trị. Hơn nữa, loạn thị còn gây mỏi mắt và đau đầu.

loan-thi-la-gi-2

Phẫu thuật điều trị loạn thị cũng tiềm ẩn rất nhiều rủi ro. Tác dụng phụ của việc phẫu thuật thường là tạm thời và cải thiện trong vài tuần. Tình trạng bệnh thường khô mắt, nhạy cảm với ánh sáng và các vấn đề về thị lực ban đêm. Ngoài ra, các biến chứng khác và lâu dài hơn cũng có thể xảy ra như mất thị lực hoặc thị lực trở lại trạng thái trước khi phẫu thuật.

Chẩn đoán loạn thị ở mắt 

Các triệu chứng loạn thị xuất hiện từ từ. Người bệnh đến gặp bác sĩ nếu nhận thấy những thay đổi về thị lực. Bác sĩ chẩn đoán loạn thị thông qua việc khám mắt bằng cách nhìn vào mắt.

Bác sĩ dùng một số xét nghiệm để chẩn đoán loạn thị, bao gồm:

  • Kiểm tra thị lực: Người bệnh nhìn vào biểu đồ treo tường gồm các chữ cái hoặc ký hiệu.
  • Kiểm tra khúc xạ: Bác sĩ sẽ đo lượng ánh sáng tập trung và bẻ cong khi đi vào mắt.
  • Bản đồ giác mạc: Bác sĩ sẽ đo đường cong giác mạc của người bệnh giúp cung cấp thông tin chi tiết nhất về hình dạng giác mạc của người bệnh. Bác sĩ cho người bệnh nhìn vào một điểm cụ thể và thiết bị sẽ thu thập hàng nghìn phép đo nhỏ. Máy tính xây dựng bản đồ màu giác mạc từ dữ liệu.
  • Đèn khe: Là một loại kính hiển vi đặc biệt có ánh sáng mạnh chiếu vào mắt. Bác sĩ điều chỉnh độ sáng và độ dày của chùm ánh sáng để nhìn thấy các lớp và các phần khác nhau của mắt.

Điều trị loạn thị như thế nào?

Những người bị loạn thị đều có thể dùng kính mắt hoặc kính áp trong để điều trị bệnh. Nếu người bệnh bị loạn thị rất nhẹ thì không cần đeo kín. Bác sĩ sẽ đo bất kỳ thay đổi nào ở mắt tại các lần khám.

Nếu người bệnh bị loạn thị ở mức độ thông thường, người bệnh phải điều chỉnh thấu kính như kính cận, kính áp tròng hoặc phẫu thuật. Cụ thể như: 

loan-thi-la-gi-0
  • Kính mắt: Bác sĩ sẽ khám mắt kỹ lưỡng để tìm ra loại trong kính phù hợp với người bệnh. Đó có thể là kính hai tròng hoặc thấu kính tiến bộ, tùy thuộc vào vấn đề thị lực của người bệnh. Tròng kính mắt được uốn cong để chống lại hình dạng của giác mạc hoặc thủy tinh thể gây mờ mắt. Tròng kính mắt hoạt động tốt khi nhìn thẳng về phía trước. 
  • Kính áp tròng: Là những thấu kính bằng nhựa hoặc thủy tinh mỏng, vừa với giác mạc của mắt và điều chỉnh thị lực. Có hai loại kính áp tròng mềm và kính áp tròng cứng. Người bệnh đeo kính đi ngủ để định hình lại giác mạc nhưng không nên đeo quá thường xuyên. 
  • Phẫu thuật: Bao gồm phẫu thuật cắt giác mạc bằng ánh sáng, phẫu thuật mắt LASIK và phẫu thuật mắt PRK. PRK loại bỏ mô từ các lớp bên ngoài và bên trong của giác mạc. LASIK chỉ loại bỏ mô từ lớp bên trong của giác mạc. Nếu người bệnh bị loạn thị thì có nhiều lựa chọn để khắc phục vấn đề về thị lực. Nên tham khảo ý kiến bác sĩ để chọn phương pháp điều trị đáp ứng tốt nhất với nhu cầu thị giác và lối sống của mình.

Người bệnh không thể ngăn loạn thị nên cần đến bác sĩ thăm khám định kỳ để kịp thời điều trị. Hầu hết người bệnh bị loạn thị tự xuất hiện bệnh và tiến triển khi mắt hoạt động trong suốt cuộc đời. Nếu gia đình có người loạn thị, hãy tầm soát cho những thành viên còn lại trong gia đình bạn.

Xem thêm: Hướng nội là gì, tính cách của người hướng nội thế nào?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận