Hướng nội là gì, tính cách của người hướng nội thế nào?

Hướng nội là một đặc điểm tính cách của rất hiều người. Trong tâm lý học, hướng nội là thuẩ ngữ chỉ những người sống nội tâm, thích làm mọi việc một mình và không hứng thú với các hoạt động não nhiệt.

Hoa Nguyễn
17:00 25/07/2023 Hoa Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Hướng nội là gì?

Hướng nội là một thuật ngữ được sử dụng trong ngành tâm lý học, được dùng để chỉ những người có xu hướng sống và hưởng thụ cuộc sống một mình. Họ ít có nhu cầu giao tiếp xã hội và đặc biệt không thích những nơi quá náo nhiệt. 

Những người hướng nội sẽ có cách tiếp cận vấn đề khác so với những người hướng ngoại. Phần lớn thời gian họ đều tập trung vào bản thân, cảm xúc, suy nghĩ và những trải nghiệm của riêng mình.

huong-noi-la-gi-4

Các nhà tâm lý học cho rằng, người hướng nội có thể một phần là do tính cách tự nhiên, một phần là do được di truyền từ ông bà cha mẹ. Tuy nhiên môi trường xung quanh cũng có thể tác động tới sự hình thành nét tính cách này.

Đặc điểm tính cách của người hướng nội

Bạn có thể là người hướng nội nếu trong tính cách của bạn có những đặc điểm sau:

Thích dành thời gian cho bản thân: Họ rất thích ở một mình, an tĩnh tận hưởng không gian riêng tư. Thay vì phải ra ngoài vui chơi với mọi người, họ thích ở một mình để đọc sách, làm vườn, viết lách, chơi game, xem phim hoặc làm các đồ thủ công. Với họ, những điều này chính là niềm vui trong cuộc sống.

Kiệt sức khi phải tương tác với nhiều người: Những người hướng nội không thích trở thành trung tâm của mọi sự chú ý. Vì vậy họ thường tránh những nơi đông người. Họ sẽ cảm thấy mệt mỏi khi phải tiếp xúc với quá nhiều người mà họ không thích hoặc không hợp "gu" với mình.

Thích làm việc một mình, không thích làm việc trong nhóm: Người hướng nội cảm thấy chán ghét khi phải làm việc cùng với nhiều người và họ thường tìm cách tránh xa những tình huống như vậy. Điều này cho phép người hướng nội tập trung nhiều hơn và phát huy tối đa khả năng sáng tạo của mình.

Năng lực làm việc tốt: Những người hướng nội thường là người chăm chỉ, tận tâm và tập trung cao độ. Họ có khả năng phân tích tốt, tư duy sắc bén, làm việc cẩn thận, chính trực và trung thực.  

Không có nhiều bạn bè: Người hướng nội thường có ít bạn bè. Họ chỉ chơi thân với những người khiến họ cảm thấy thân thiết và thoải mái. Điều này không có nghĩa rằng họ không thích tương tác xã hội. Tuy nhiên họ thường tìm kiếm những mối quan hệ chất lượng và mong muốn có được những cuộc trò chuyện ý nghĩa.

Có những đặc điểm rất riêng biệt: Người hướng nội thường có những suy nghĩ rất phong phú và sống động trong đầu. Do đó họ thích tự suy ngẫm và nghiên cứu những thứ mới. Họ có nhiều sở thích và sẽ quyết tâm để theo đuổi sở thích của mình.

Ưu nhược điểm của người hướng nội

Ưu điểm:

  • Có khả năng tập trung cao độ trong công việc và các hoạt động một mình.
  • Người hướng nội có thể phát triển khả năng sáng tạo và tư duy sâu sắc.
  • Có khả năng làm việc một mình và tự mình giải quyết tất cả các các vấn đề.
  • Có xu hướng tự tìm kiếm kiến thức và chủ động trong việc phát triển bản thân.
  • Người hướng nội có khả năng suy nghĩ cẩn thận và quan tâm đến từng chi tiết nhỏ, trước khi đưa ra quyết định.
  • Có khả năng lắng nghe tâm sự của người khác và có sự nhạy cảm đối với cảm xúc của đối phương.

Tuy nhiên, không phải tất cả các người hướng nội đều có những đặc điểm này, tùy thuộc vào hoàn cảnh và mức độ của tính cách hướng nội.

huong-noi-la-gi-0

Nhược điểm: 

  • Vì ít tương tác với người khác, người hướng nội có thể thiếu kỹ năng giao tiếp xã hội. Điều này có thể làm cho họ cảm thấy không thoải mái khi phải đối diện với những tình huống phức tạp hoặc giao tiếp với người mới.
  • Người hướng nội có xu hướng giữ cảm xúc và suy nghĩ cho riêng mình. Họ có thể cảm thấy khó khăn khi phải chia sẻ cảm xúc với người khác, đặc biệt là với những người họ không tin tưởng.
  • Có xu hướng suy nghĩ sâu sắc về một vấn đề. Điều này có thể khiến họ dễ bị áp lực và căng thẳng trong cuộc sống.
  • Do có ít tương tác xã hội nên người hướng nội có thể thiếu kinh nghiệm sống và kỹ năng giải quyết vấn đề, khiến cho họ khó khăn trong việc thích nghi và tương tác trong môi trường mới.

Người hướng nội phù hợp với công việc gì?

Những người hướng nội nên làm những công việc đòi hỏi sự tỉ mỉ, cẩn thận và có khả năng làm việc độc lập như:

  • Kế toán.
  • Viết lách.
  • Bác sĩ thú y.
  • Chuyên gia tâm lý.
  • Họa sĩ.
  • Chơi đàn.
  • Sáng tác nhạc.

Tuy vậy, không phải tất cả những người hướng nội đều có tính cách này. Tuy vậy, không phải tất cả những người có tính cách hướng nội đều có những đặc điểm này, và sự phát triển của những đặc điểm này cũng có thể là ưu hay nhược tùy thuộc vào mức độ và hoàn cảnh của tính cách hướng nội.

Xem thêm: Tiếp thị là gì: Tất tần tật từ A-Z về kỹ năng tiếp thị hiệu quả

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận