Cổ nhân dạy: "50 không xây nhà, 60 không trồng cây, 70 không may áo" có nghĩa là gì?

Ở Trung Quốc, có một câu nói của cổ nhân được lưu truyền qua nhiều thế hệ như sau: “50 không xây nhà, 60 không trồng cây, 70 không may áo”. Câu nói này ngụ ý chỉ điều gì?

Hoa Nguyễn
12:14 08/04/2022 Hoa Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Từ thời xa xưa, cha ông ta đã đúc kết lại những kinh nghiệm trong sản xuất, đời sống sinh hoạt hằng ngày bằng những câu thành ngữ, tục ngữ, ca dao và lưu truyền lại cho đến tận ngày nay. Vậy câu nói “50 không xây nhà, 60 không trồng cây, 70 không may áo” ý chỉ điều gì? Hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây.

1. 50 không xây nhà

Khổng Tử từng nói: “Ta quyết chí học năm 15 tuổi, hiên ngang tuổi 30, chẳng nghi ngờ gì năm 40 tuổi và biết thiên chức khi 50 tuổi.” Đối với người xưa thì 50 tuổi chính là cái tuổi “biết mệnh trời” và được coi là thọ.

Không phải bây giờ mà ngay từ thời xa xưa việc xây dựng một ngôi nhà đã không phải là điều dễ dàng. Thời ấy, do điều kiện kinh tế còn hạn chế, cơ sở vật chất thiếu thốn nên việc xây dựng một ngôi nhà tốn rất nhiều thời gian và công sức, có thể mất nhiều tháng, thậm chí là nhiều năm. Ngoài ra, khi vào độ tuổi khoảng 50, sức lực của con người bị hạn chế nên rất khó để tự sửa được nhà.

co-nhan-day-50-khong-xay-nha-60-khong-trong-cay-70-khong-may-ao-4

Còn một quan niệm nữa đó là, những người sau 50 tuổi mới xây nhà thì đó là một tín hiệu đáng buồn. Trong khi những người khác có cuộc sống thảnh thơi, an nhàn thì mình vẫn còn phải lo toan, gồng gánh mọi việc. Hơn nữa, người xưa rất coi trọng chữ hiếu nên việc một người về già không có con cái chăm lo là điều khó có thể chấp nhận.

Thêm vào đó, ngôi nhà sau khi xây dựng sẽ được để lại cho con cái. Chính vì điều này đã có rất nhiều gia đình xảy ra mâu thuẫn, tranh chấp tài sản. Vì vậy, theo quan điểm này của cổ nhân, 50 tuổi không xây nhà chính là mong muốn trong những năm tháng sau này được hưởng cuộc sống an nhàn, vô lo vô nghĩ và có con cháu đỡ đần.

2. 60 không trồng cây

Ở độ tuổi lục tuần, con người nên giữ sức khỏe, tránh những việc nặng nhọc, quá sức. Mặc dù, trồng cây là một việc làm rất tốt và có ích nhưng chúng ta cũng phải biết tự lượng sức mình. Bởi ở độ tuổi này, sức khỏe của con người có hạn, trong khi đó trồng cây thường phải dùng nhiều sức.

co-nhan-day-50-khong-xay-nha-60-khong-trong-cay-70-khong-may-ao-8

Nếu chẳng may có xảy ra sự cố ngoài ý muốn như té ngã, chấn thương thì sẽ rất khó để chữa trị về trạng thái ban đầu. Điều này không chỉ khiến bản thân người đó đau đớn mà con cháu cũng sẽ phải chịu khổ theo.

Do vậy, cổ nhân cho rằng, người qua tuổi 60 không nên làm những công việc quá sức mình mà nên lựa chọn những công việc, hoạt động phù hợp với sức khỏe của bản thân.

3. 70 không may quần áo

Thời trước, tuổi 70 là độ tuổi tương đối hiếm và được coi là thượng thọ. Vì vậy, những người ở độ tuổi này, tốt hơn hết là nên tận hưởng cuộc sống thay vì dành thời gian may vá.

Không chỉ vậy, những người 70 tuổi chắc chắn thị lực cũng giảm sút nên việc dùng kim chỉ sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Đồng thời việc may vá cũng tương đối tốn thời gian nên nếu ngồi quá lâu sẽ khiến chân tay tê, mỏi và khó di chuyển.

co-nhan-day-50-khong-xay-nha-60-khong-trong-cay-70-khong-may-ao-5

Bên cạnh đó, một số nơi còn cho rằng vì ông bà, cha mẹ muốn để dành tiền tiết kiệm cho con cháu nên không muốn may quần áo mới. Điều này thể hiện tình yêu và sự quan tâm của ông bà cha mẹ đối với con cháu mình.

Do vậy, lời khuyên 70 không may quần áo là muốn người có tuổi được nghỉ ngơi, an hưởng tuổi già.

Tóm lại, câu nói trên của cổ nhân mang ý nghĩa là: chúng ta phải tự ý thức được khả năng của bản thân và làm việc lựa sức mình. Có như vậy mới tránh được những tai nạn đáng tiếc và tận hưởng cuộc sống một cách bình an, hạnh phúc.

Xem thêm: Cổ nhân dạy: Nằm ngủ chân không được để hướng Tây, đầu không quay về hướng Đông là ý gì?

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận