Cổ nhân dạy: Nằm ngủ chân không được để hướng Tây, đầu không quay về hướng Đông là ý gì?

Cổ nhân dạy nằm ngủ chân không để hướng Tây, đầu không quay về hướng Đông. Đây không phải câu nói vu vơ, lời dạy này hoàn toàn có cơ sở khoa học.

Hoa Nguyễn
14:30 14/04/2022 Hoa Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Như chúng ta đã biết, giấc ngủ đóng một vai trò vô cùng quan trọng đối với cơ thể. Vì vậy việc duy trì giấc ngủ đầy đủ và chất lượng là điều rất cần thiết. Nếu chúng ta không ngủ đủ giấc hay chất lượng giấc ngủ không tốt thì sẽ gây hại cho sức khỏe, sinh ra nhiều bệnh tật, làm giảm sức đề kháng cũng như rối loạn nội tiết,...

Không những vậy việc thức khuya, thiếu ngủ còn gây ảnh hưởng đến tinh thần, khiến công việc, học tập bị ảnh hưởng. Vì vậy, trong sinh hoạt hàng ngày, bên cạnh việc bồi bổ các dưỡng chất cho cơ thể, chúng ta cũng phải chú ý đến việc đảm bảo chất lượng và thời gian cho giấc ngủ một cách đầy đủ.

co-nhan-day-ngu-chan-khong-de-huong-tay-dau-khong-quay-ve-huong-dong-2

Trên thực tế, để có một giấc ngủ chất lượng thì không chỉ dựa vào chế độ dinh dưỡng, tập luyện thể thao hàng ngày mà nó còn liên quan đến tư thế ngủ và hướng nằm ngủ.

Người Trung Quốc xưa có câu: “Muốn dễ ngủ thì chân không được để hướng Tây, đầu không quay về hướng Đông". Tốt nhất ta nên nằm theo hướng Bắc - Nam để có một giấc ngủ ngon và tốt hơn đối với sức khỏe. Điều này đã được các chuyên gia phân tích là có cơ sở khoa học.

Câu nói trên có nghĩa là, một người khi ngủ không được quay chân về hướng Tây và đầu không được quay về hướng Đông. Tuy nhiên không phải ai cũng làm như vậy, có rất nhiều người không quan tâm hướng nằm ngủ mà chọn theo cảm tính.

co-nhan-day-ngu-chan-khong-de-huong-tay-dau-khong-quay-ve-huong-dong-5

Nhưng trên thực tế, những điều cổ nhân dạy đều có những điểm hợp lý nhất định.

Khi thiết kế và xây dựng nhà ở, người ta thường chọn hướng nhà Bắc hoặc Nam. Bởi hai hướng này dễ hấp thụ ánh sáng mặt trời, giúp sinh dương khí cho ngôi nhà. Đồng thời mang lại may mắn, tài lộc cho gia chủ.

Ngoài ra, trong cơ thể con người còn có từ trường. Mà Trái đất của chúng ta luôn tồn tại từ trường của hai cực Bắc và Nam. Vì vậy nếu nằm ngủ mà đầu quay về hướng Đông, chân quay về hướng Tây thì sẽ là trái với quy luật của tự nhiên, sẽ ảnh hưởng đến quá trình tuần hoàn máu trong cơ thể. 

Nếu nằm ngủ theo hướng như vậy xét về lâu dài, sẽ làm tiêu hao năng lượng của cơ thể và ảnh hưởng trực tiếp đến sức của chúng ta như các cơ quan bị rối loạn, da sạm đi, hoa mắt, chóng mặt, ngủ hay trằn trọc.

co-nhan-day-ngu-chan-khong-de-huong-tay-dau-khong-quay-ve-huong-dong-1

Ngược lại, nếu nằm quay đầu hướng Bắc và chân quay về hướng Nam, tức là theo đúng quy luật của tự nhiên. Chúng ta sẽ cảm nhận được sự cân bằng trong cơ thể, từ đó có được sức khỏe thể chất lẫn tinh thần.

Ngoài ra, để có được giấc ngủ ngon, người xưa cũng chỉ ra rằng vị trí của giường ngủ là rất quan trọng. Cụ thể, chúng ta không nên kê giường dựa vào tường, vì nếu ngủ dựa đầu vào tường sẽ khiến giấc ngủ bị cản trở. Không những vậy, sơn và bụi bẩn trên tường lâu ngày có thể rơi xuống làm ảnh hưởng tới sức khỏe của con người.

co-nhan-day-ngu-chan-khong-de-huong-tay-dau-khong-quay-ve-huong-dong-4

Ngoài ra, để có được giấc ngủ ngon, người xưa cũng chỉ ra rằng vị trí của giường ngủ là rất quan trọng. Cụ thể, chúng ta không nên kê giường dựa vào tường, vì nếu ngủ dựa đầu vào tường sẽ khiến giấc ngủ bị cản trở. Không những vậy, sơn và bụi bẩn trên tường lâu ngày có thể rơi xuống làm ảnh hưởng tới sức khỏe của con người. Tường cũng tương đối ẩm và lạnh, khi luồng khí này xâm nhập vào cơ thể, đối với trẻ nhỏ dễ bị nhiễm lạnh, phụ nữ thì đau bụng, còn đối với người cao tuổi có thể gây viêm khớp. Và tất nhiên điều này sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng giấc ngủ.

Tường cũng tương đối ẩm và lạnh, khi luồng khí này xâm nhập vào cơ thể, đối với trẻ nhỏ dễ bị nhiễm lạnh, phụ nữ thì đau bụng, còn đối với người cao tuổi có thể gây viêm khớp. Và tất nhiên điều này sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng giấc ngủ.

Xem thêm: Cổ nhân dạy rằng: Thiện ác xem mắt miệng, giàu nghèo xem chân tay

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận