Chiêm ngưỡng nét đẹp quyền lực của "Tứ đại phu nhân" Việt Nam những năm đầu thế kỷ 20

Bên cạnh Tứ đại mỹ nhân của Trung Quốc, ở Việt Nam thế kỷ 20 cũng có Tứ đại phu nhân. Dưới đây là danh sách 4 người đẹp quyền lực nhất Việt Nam tính từ năm 1900 đến 1975.

Hoa Nguyễn
09:00 05/02/2022 Hoa Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nam Phương Hoàng Hậu

Nam Phương hoàng hậu là vợ của hoàng đến Bảo Đại, thuộc triều Nguyễn - vị vua cuối cùng của chế độ phong kiến Việt Nam thời kỳ 1900-1954. Hoàng hậu Nam Phương sinh ra tại Gòn công, Tiền Giang, trong một gia đình Công giáo giàu có, là con gái của ông Pierre Nguyễn Hữu Hào và bà Marie Lê Thị Bình.

Trong quyển sách “Hồi ký Le Dragon d’Annam” – Trang 63, vua Bảo Đại từng chia sẻ về vị Hoàng hậu này của mình như sau: “Vào dịp cuối năm, tôi có lưu lại vài ngày ở Đà Lạt cùng với Toàn Quyền Pasquier, trong dịp gặp ông này ở phòng khách, khách sạn Langbian Palace, ông có giới thiệu một cô gái trẻ là bạn bè của bà Charles, cô Marie Thérèse Nguyễn Hữu Hào, cô thuộc một gia đình điền chủ giàu có ở xứ Nam Kỳ. Cô cũng là người Công giáo như cha mẹ và vừa học hết chương trình học của cô ở trường Oiseaux, bên Pháp. Cô ấy 18 tuổi.”

nam phuong hoang hau

Sau lần gặp tình cờ ấy, trai tài gái sắc hợp ý mến mộ nhau nên nảy sinh tình cảm và quyết định đi đến hôn nhân. Ngày 20/3/1934, một lễ cưới uy nghi đã được diễn ra. Ngay ngày hôm sau, lễ tấn phong Hoàng Hậu được diễn ra rất trọng  тнể ở điện Thái Hòa. Hoàng đế phong Nguyễn Hữu Thị Lan tước vị Nam Phương Hoàng Hậu – có nghĩa là hương thơm của miền Nam. 

Ngoài ra, Vua Bảo Đại còn ra một chỉ dụ đặc biệt là cho phép bà phục sức màu vàng – đây là màu sắc chỉ dành cho Hoàng đế. Bà cũng là người phụ nữ đầu tiên của nước ta cùng vua tiếp khách ngoại quốc như Thống chế Tưởng Giới Thạch của Đài Loan, Quốc Vương Soupha Vangvong nước Lào, Quốc vương Sihanouk của Cao Miên,… Trong những lễ lạc tiếp kiến, bà đóng vai trò đệ nhất phu nhân.

Nam Phương cũng là vị Hoàng hậu đầu tiên xuất cung để tham gia những hoạt động xã hội như thăm nom các cô nhi viện, trường học, những cơ sở xã hội… Ngày Chủ Nhật, bà còn đi lễ tại nhà thờ Phú Cam. 

Nam Phương hoàng hậu là vị mệnh phụ uy nghi, xιɴh đẹp,  trang trọng và quý phái. Nhưng điều khiến bà càng trở nên tôn quý chính là dù ở trong bất kỳ hoàn cảnh nào thì vẫn sống một cuộc sống đường hoàng, đúng bậc mẫu nghi thiên hạ. 

Trần Lệ Xuân

Trần Lệ Xuân là một gương mặt then chốt trong chế độ Ngô Đình Diệm (vợ của Ngô Đình Nhu, em trai và cũng là cố vấn thân cận nhất của Ngô Đình Diệm) và là chủ tịch Phong trào Liên đới Phụ nữ trực thuộc Đảng Cần lao Nhân vị. 

Bà là con gái của ông bà luật sư Trần Văn Chương – từng giữ chức Bộ trưởng Bộ Ngoại giao thời kỳ Đế quốc Việt Nam, rồi bộ trưởng Bộ Kinh tế của Việt Nam Cộng Hòa thời Đệ Nhất trước khi được bổ nhiệm là đại sứ tại Mỹ. Mẹ là Thân Thị Nam Trân – con gái Thượng thư Bộ Binh Thân Trọng Huề, cháu ngoại của vua Đồng Khánh. 

tran le xuan

Bà là dân biểu trong Quốc hội thời Đệ Nhất Cộng hòa và cũng là chủ tịch Hội Phụ nữ Liên đới. Tuy nhiên địa vị quan trọng hơn là “Bà Cố vấn” vì là vợ của Ngô Đình Nhu, em trai kiêm cố vấn thân cận nhất của Ngô Đình Diệm. Do tổng thống Ngô Đình Diệm không có vợ nên bà được coi là Đệ Nhất Phu nhân của Việt Nam Cộng hòa từ năm 1955 đến năm 1963. 

Trần Lệ Xuân cũng là người khởi xướng kiểu áo dài cổ thuyền, khoét sâu, tạo ra một làn sóng thời trang áo dài hở cổ mới mà những người cổ học lên tiếng phê phán. Loại áo dài này vẫn thịnh hành đến ngày ngày nay. 

Bà là người phụ nữ dám nói dám làm, dám tham vọng và dám dấn thân, có lẽ vì điều này mà bà chiếm được tình cảm của khá nhiều người. Theo ký giả Halberstam, nguyên tắc chính trị của Trần Lệ Xuân khá đơn giản: Nhà họ Ngô luôn đúng, không cần phải thỏa hiệp cũng không cần để ý đến những chỉ trích.

Robert McNamara, nguyên Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, đã nhận xét về Trần Lệ Xuân: “Giống như hầu hết những người Mỹ đến đất nước này, và theo tôi, cả nhiều người Việt nữa, tôi thấy bà Nhu là một người sáng sủa, mạnh mẽ và xinh đẹp, nhưng cũng độc ác và mưu mô – một mụ phù thủy thực sự”.

Nguyễn Thị Mai Anh

Có khá ít tài liệu hay hình ảnh có liên quan nói về bà nhưng hầu hết lời nhận xét về người thiếu nữ тêɴ Nguyễn Thị Mai Anh đều là khen ngợi. Nguyễn Thị Mai Anh là phu nhân của Tổng thống VNCH Nguyễn Văn Thiệu. Bà cũng là vị Đệ Nhất Phu nhân đầu tiên của chính thể Đệ Nhị Cộng hòa.

Bà sinh năm 1931, là con gái thứ bảy trong một gia đình có 10 anh chị em. Xuất thân trong một gia đình Công giáo toàn tòng ở Mỹ Tho, nhưng do truyền thống Đông y, bà chịu ảnh hưởng khá lớn nề nếp, gia phong phong kiến, nhất là trong cách đối nhân xử thế.

nguyen thi mai anh

Trong những năm chồng mình đạt đến đỉnh cao quyền lực, không như Đệ Nhất phu nhân Trần Lệ Xuân, bà hoàn toàn không can dự vào cнíɴн trường, mà đi nhiều vào các hoạt động xã hội. Bà giống tính cách của bà Laura Bush, lúc nào cũng dịu dàng đứng sau lưng chồng mình. Có lẽ còn rất nhiều người nhớ và khen thầm bà Thiệu có dáng dấp hết sức cao quý và đôn hậu.

Đặng Tuyết Mai

Đặng Tuyết Mai (thường được gọi là Nguyễn Cao Kỳ) là cựu phu nhân của ông Nguyễn Cao Kỳ – Một chính trị gia Việt Nam Cộng hòa. Một số ý kiến cho rằng bà Đặng Tuyết Mai là cựu Đệ Nhất Phu nhân trong khi những người khác cho rằng bà là Đệ Nhị phu nhân của Việt Nam Cộng hòa là bởi vì địa vị cao nhất chồng cũ của bà trước đây là phó tổng thống, không phải tổng thống.

Đặng Tuyết Mai là người phụ nữ xinh đẹp, trước khi kết hôn bà từng là một chiêu đãi viên làm việc tại hãng Air Vietnam. Khi chồng lên làm Thủ tướng và Phó Tổng thống Việt Nam Cộng hòa, bà tháp tùng ông khắp miền Nam và cùng với ông mặc một bộ đồ bay không quân để thể hiện tình đoàn kết với các lực lượng vũ trang mà ông vốn là tham mưu trưởng. Trong tháng 12 năm 1966, bà đến bệnh viện phẫu thuật thẩm mỹ Jujin ở Tokyo và thực hiện phẫu thuật dưới cái tên Đặng Tuyết Mai.

dang tuyet mai

Sau biến cố năm 1975, bà và con gái được chồng sắp xếp sơ tán, còn ông đào thoát bằng trực thăng và họ đoàn tụ tại tiểu bang California, Hoa Kỳ. Năm 1989, ông bà đã quyết định ly hôn, trong khoảng thời gian đó bà Tuyết Mai vẫn còn tham gia dẫn chương trình cho một số chương trình nghệ thuật ở hải ngoại.

Xem thêm: Hình ảnh lúc sinh thời của Nam Phương Hoàng hậu: Cả khuôn mặt và dáng người đều toát ra vẻ Á Đông quyền quý

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận