Phật dạy: Có 2 việc giúp con người có thể ngay lập tức mang lại niềm vui, may mắn và hạnh phúc

Hiếu kính với cha mẹ và làm việc tốt ngay trong ngôi nhà của mình chính là 2 việc có thể mang lại niềm vui, hạnh phúc và thậm chí là may mắn lớn của tất cả con người. 

Hoa Nguyễn
06:00 19/03/2022 Hoa Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trong một lần Đức Phật Thích Ca Mâu Ni thuyết giảng ở thành phố của Ấn Độ thời cổ đại là Rajagaha, có một người đã hỏi Ngài rằng: "Liệu có cách nào có thể giúp con người ta tránh gặp phải những chuyện xấu trong cuộc sống không?"

Trước câu hỏi của người lạ, Đức Phật đã kể cho họ nghe về câu chuyện của một con vẹt. Truyện kể rằng :

Có một con vẹt sống cùng bố mẹ của mình trên một ngọn núi cao quanh năm phủ đầy tuyết. Tuy nhiên, cả bố và mẹ nó đều bị mù nên không thể đi ra ngoài kiếm ăn. Vì vậy hàng ngày con vẹt đều đi kiếm hoa quả và các loại hạt đem về cho bố mẹ.

Khi ấy, có một người nông dân đang gieo hạt lúa và ông ta thề rằng khi đến mùa thu hoạch, ông sẽ chia sẻ thành quả mình làm ra với mọi sinh vật sống trên đời. Nghe được tin này, vào mùa gặt, con vẹt đã đến đây thường xuyên để mổ những hạt thóc chín vàng trên cánh đồng đem về cho bố mẹ.

phat day 1

Một ngày nọ, khi người nông dân đang ngắm nhìn cánh đồng lúa của mình một cách tự hào thì ông phát hiện có nhiều bông lúa đã bị mổ hết hạt, chỉ còn trơ lại thân cây. Ông ta đã rất tức giận và quyết định đặt bẫy để bắt thủ phạm. 

Quả nhiên, vào ngày hôm sau khi con vẹt tới cánh đồng mổ lúa như thường lệ, nó đã mắc bẫy. Dù có cố gắng vùng vẫy thế nào con vẹt cũng không thoát khỏi tấm lưới đã giăng sẵn trên đầu nó. Khi nhìn thấy người nông dân đi tới, con vẹt hét lên rằng: "Ông đã hứa sẽ chia sẻ chỗ lương thực này với tất cả mọi sinh vật trên đời. Vì vậy tôi mới dám tới đây để lấy.

Vậy tại sao giờ ông lại tức giận chứ? Chẳng phải ông, với cả cánh đồng lúa, giống như một vị vua có đầy đủ khả năng để chăm lo cho các thần dân của ông ư? Là 1 trong những thần dân ấy, tôi sẽ luôn dành cho ông sự biết ơn từ chính trái tim của mình".

Người nông dân lúc này đã bị những lời nói của con vẹt làm cho cảm động, ông hỏi lại: "Vậy ngươi đem lúa của ta cho ai?" Con vẹt đáp lại: "Tôi lấy lúa để nuôi bố mẹ, vì bố mẹ tôi bị mù". Nghe thấy thế, người nông dân bảo con vẹt rằng: "Từ nay trở đi, ngươi cứ tới đây, lấy bao nhiêu hạt lúa tùy ý, ta sẵn lòng giúp ngươi".

phat day 6

Sau khi kể xong, Đức Phật hỏi lại các đệ tử của mình rằng: "Vậy các ngươi có biết có những việc gì có thể mang lại những điều tốt lành cho chúng ta không?"

Các đệ tử bối rối nhìn nhau không biết câu trả lời.

Đức Phật nói tiếp: "Trên đời này, có 2 việc có thể ngay lập tức mang lại niềm vui và hạnh phúc, thậm chí là may mắn lớn cho chúng ta. Thứ nhất, đó là hiếu kính với cha mẹ. Thứ hai là làm những việc tốt ngay trong ngôi nhà của mình. Tương tự như vậy, có 2 tội lỗi sẽ gây ra hậu quả xấu ngay lập tức, và chắc chắn sẽ dẫn con người ta tới địa ngục. Thứ nhất là bất hiếu với cha mẹ. Thứ hai là làm những việc xấu ngay trong ngôi nhà của mình".

Xem thêm: Lấy của người khác làm phước cho mình thì đâu có gì là đáng quý

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận