Chàng trai bị hổ rượt, bám víu vào cành cây sắp gãy cầu cứu Phật, Đức Phật nói: "Con hãy buông tay"

Một người đàn ông chạy thục mạng, không dám ngoái đầu nhìn lại vì bị một con hổ dữ đuổi. Cuối cùng khi đến bờ vực thẳm anh không thể chạy được nữa, trong khi đó con hổ vẫn còn ở phía sau. Thấy vậy, Đức Phật liền đưa ra một lời khuyên khiến ai cũng phải suy ngẫm.

Hoa Nguyễn
06:00 26/03/2022 Hoa Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Người đàn ông không biết phải làm gì khi một một bên là con hổ đói đang hau háu nhìn, còn một bên là vực thẳm sâu hun hút. Anh nhìn xuống dưới thấy từ trong vách đá dựng đứng có một cành cây chĩa ra. Không còn sự lựa chọn nào khác anh ta bắt đầu trèo xuống và bám vào đó.

Nhưng với sức nặng của cơ thể, chẳng mấy chốc cành cây sẽ không chịu đựng nổi. Anh ta vừa nhìn xuống dưới vừa nghĩ : “Thôi rồi, thế là mình chết chắc rồi…”

Quá sợ hãi, anh ngẩng lên và cầu nguyện: “Ông Trời ơi, xin hãy cứu con… Con sẽ làm bất kể điều gì nếu như ngài yêu cầu”.

chang trai bi ho ruot 1

Bỗng vang lên từ trong không trung một giọng nói Đức Phật như tiếng sấm vang rền: “Con sẽ làm bất cứ điều gì ta yêu cầu chứ?”

Mặc dù rất kinh ngạc nhưng người đàn ông vẫn đáp lại: “Thưa vâng, con sẽ làm mọi thứ… chỉ mong ngài hãy cứu con”.

Giọng nói của Đức Phật từ không trung lại trả lời: “Chỉ còn cách duy nhất này thôi, nhưng đòi hỏi con phải có niềm tin và lòng can đảm. Vậy con có tin ta không? Có dám làm như lời ta chỉ dạy không?”

Nhìn lên phía trên vách núi thấy con hổ vẫn gầm gừ đứng đó, còn cành cây thì trĩu xuống ngày một nặng hơn. Anh ta bèn nói: “Con cầu xin ngài, hãy giúp con tai qua nạn khỏi. Hãy cho con biết giờ con cần phải làm gì?”

“Được, ta chỉ có duy nhất một yêu cầu này thôi,” giọng nói trên không từ tốn đáp. “Đó là…

…Con hãy buông tay ra!”

chang trai bi ho ruot 9

Nhưng

Một giây…

Hai giây…

Một phút…

Rồi hai phút trôi qua…

Cuối cùng, người đàn ông quyết định nhắm mắt và buông tay. Không biết anh đã bất tỉnh bao lâu, chỉ khi tỉnh lại, anh thấy mình đang nằm trên chiếc xe chở đầy cỏ khô. Mọi người nói anh thật may mắn khi rơi đúng vào chiếc xe chở đầy cỏ ngang qua. Tuy nhiên còn một bí mật nữa mà có lẽ anh không biết đó là, nếu buông tay sớm hơn hai phút, anh sẽ hạ cánh một cách an toàn xuống chiếc xe chở đầy bông và bọt biển; còn nếu anh buông tay chậm thêm chỉ một chút nữa thôi, thì anh sẽ rơi xuống mặt đường toàn sỏi đá…

Trong cuộc sống, chuyện buông hay giữ cũng là chuyện khó nói của mỗi người. Có những thứ chúng ta đều nắm giữ và không thể buông bỏ được? Như người si tình luôn lưu luyến hình ảnh của đối phương. Hay đối với người coi trọng công danh sự nghiệp, dù có phải đánh đổi phẩm giá hay nhân cách của mình để có được tiền đồ tươi sáng họ cũng chấp nhận.

chang trai bi ho ruot 8

Có vô vàn những trường hợp như thế thường xuyên xảy ra trong cuộc đời mỗi người, nhưng suy cho cùng cũng chỉ là những “nhành cây chìa ra từ vách đá” mà thôi. Vậy nếu quả thật là những “nhành cây chìa ra từ vách đá”, thì nắm giữ mãi mà không buông có được ích lợi gì? Cứ cố gắng giữ những thứ không nên giữ, thì chúng ta sẽ không thể nhận ra những điều tốt đẹp đang đợi chờ phía trước.

Bởi vậy, đôi khi hãy học cách “buông tay” khi cuộc sống không diễn ra như mong đợi. Buông bỏ cũng là một mỹ đức mà chỉ những ai can đảm phi thường mới có thể làm được. Khi cánh cửa này đóng lại sẽ có cánh cửa khác mở ra.

Xem thêm: Phật dạy: 9 cách cải biến vận mệnh, hóa giải bất hạnh, tìm lại bình yên

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận