Bàn về mối quan hệ giữa đọc sách và tuổi thọ của con người

Các nhà nghiên cứu của Đại học Yale cho biết, khi bạn cảm thấy nhàm chán, việc đọc sách có thể truyền động lực giúp bạn có thêm niềm vui. Khi bạn đau đớn, sách cũng có thể chữa lành mọi vết thương.

Hoa Nguyễn
14:00 24/07/2022 Hoa Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Đọc sách có thể giúp cho não bộ luôn khỏe mạnh

Gần đây, khi nói chuyện với bạn bè, tôi nhận ra một điều đó là khi chúng ta già đi, bộ não dường như không còn linh hoạt như trước nữa. Trí nhớ ngày càng kém và những thông tin trước đây không còn nhớ nổi nữa. Sự nhanh nhạy của tư duy bắt đầu giảm sút, mất nhiều thời gian hơn để giải quyết các vấn đề, hiệu quả học tập cũng giảm sút. Nếu có học thêm nhiều kiến ​​thức mới, sẽ luôn cảm thấy đầu óc mình hơi đờ đẫn và chậm chạp.

Khoa học hiện đại cho thấy thực chất của quá trình lão hóa của con người là sự già đi của tế bào, đặc biệt là tế bào não. Trong "Thuyết tiến hóa" của Darwin, ông đã từng đề cập đến lập luận "sử dụng hoặc đánh mất": Tế bào não của con người dù chết đi hằng ngày, nhưng chúng vẫn luôn được tái sinh mỗi ngày.

ban-ve-moi-quan-he-giua-doc-sach-va-tuoi-tho-cua-con-nguoi-9

Tập thể dục thường xuyên cho não sẽ giúp duy trì lưu lượng máu trong não, giúp cho các chức năng khác nhau của cơ thể ở trạng thái tốt nhất. Nhà văn người Trung Quốc Ji Xianlin trong suốt cuộc đời mình mắc phải khá nhiều bệnh. Ông sinh ra trong hoàn cảnh nghèo khó, đến tuổi trung niên ông mắc hai căn bệnh ung thư, nhưng ông vẫn sống đến 98 tuổi. 

Ông thường đạp xe quanh khuôn viên trường, ông nói: "Nếu đọc sách cũng được xem là một sở thích, vậy thì sở thích duy nhất của tôi là đọc sách". Ông thức dậy lúc 4 giờ sáng và tìm hiểu thông tin để nghiên cứu và học hỏi thêm. Ông kiên trì như vậy trong hơn 60 năm. 

Trong những năm cuối đời, mặc dù đã bước qua tuổi nghỉ hưu, Ji Xianlin vẫn luôn cống hiến hết mình cho sự nghiệp học tập. Ngay  khi đã 80 tuổi, ông vẫn hoàn thành tác phẩm học thuật "Đường sử" với hơn 730.000 chữ.

Giáo sư Shi Shuqing, một trong bốn chuyên gia thẩm định có tiếng ở Trung Quốc, coi đọc sách như một công thức tốt cho sức khỏe ở tuổi già của mình.

ban-ve-moi-quan-he-giua-doc-sach-va-tuoi-tho-cua-con-nguoi-8

Ông nói: "Tôi nghĩ đọc sách rất tốt cho thể lực. Đọc những bài thơ hay và tao nhã rất tốt cho việc chữa bệnh dạ dày; đọc những cuốn truyện cười hay sách hài hước rất tốt cho việc điều trị suy nhược thần kinh; đọc tiểu thuyết có thể giúp bệnh nhân tập trung và giúp hồi phục sức khỏe của bệnh nhân."

Cả Shi Shuqing 85 tuổi và Ji Xianlin 98 tuổi đều đang nhắc đến một đạo lý: Đọc sách rất có lợi cho sức khỏe.

Đọc sách có thể chữa lành tâm bệnh

Shakespeare từng nói: "Sách là chất dinh dưỡng có mặt trên toàn thế giới". Trong cuộc sống, sách chính là một loại thuốc không cần đơn của bác sĩ. Một nghiên cứu của một trường đại học Anh cho thấy, đọc sách trong 6 phút có thể loại bỏ 60% căng thẳng trong cơ thể con người.

Hiệu quả của nó lớn hơn so với nghe nhạc, đi bộ, uống trà và chơi game. Năm 1992, một thanh niên bị trầm cảm nặng. Đêm nào anh cũng không ngủ được, khó giao tiếp với mọi người, cân nặng giảm xuống còn 55kg. Thậm chí, anh nhiều lần có ý định tự tử nhưng may mắn được gia đình phát hiện.

Sau đó, dưới sự thuyết phục của gia đình, anh đã đồng ý điều trị tâm lý, nhưng sau nhiều lần điều trị tâm lý, các triệu chứng của bệnh vẫn không thuyên giảm.

Cứ như vậy, chàng trai trẻ này đã chiến đấu với bệnh tật suốt 5 năm. Cuối cùng, thứ thực sự chữa khỏi bệnh cho anh không phải là một loại thuốc nào mà là một cuốn sách.

ban-ve-moi-quan-he-giua-doc-sach-va-tuoi-tho-cua-con-nguoi-6

Trong sách, có một câu khiến anh thức tỉnh: "Hoa chưa nở hết trăng chưa tròn". Hoa đẹp nhất khi hoa chưa nở hết, trăng đẹp nhất khi trăng chưa tròn.

Đọc được câu nói, anh bỗng tỉnh ngộ: "Đọc sách chính là đang nâng cao bản thân. Nếu không đọc nhiều sách, tôi làm sao có thể hiểu ra rằng mình cần chấp nhận những khiếm khuyết? Sau khi chấp nhận những khiếm khuyết của bản thân, tôi thấy mình trở nên hoàn hảo hơn nhiều rồi."

Khi tâm được khai sáng, chứng trầm cảm cũng dần dần biến mất. Người thanh niên ấy chính là Bai Yansong - một nhà báo Trung Quốc cho Đài truyền hình trung ương Trung Quốc.

Lục Du, nhà thơ nổi tiếng của Trung Quốc từng nói rằng, khi âu sầu có thể tìm tới rượu, nhưng khi vô cùng chán nản, chỉ có đọc sách mới là phương thuốc chữa lành tốt nhất.

Khi bạn cảm thấy cô đơn, bạn đọc được câu "tất cả mọi sự huy hoàng trong cuộc sống đều được đánh đổi bằng sự cô đơn" bạn sẽ bắt đầu thử làm phong phú bản thân trong sự cô đơn.

Khi bạn đang gặp khó khăn, đọc sách sẽ giúp bạn dừng oán than lại, tiếp tục cố gắng. Sống trên đời, ai cũng có phiền não riêng, và đọc sách, chính là liều thuốc tốt nhất cho bạn.

Đọc sách để có một tâm hồn trẻ mãi không già

Con người ta luôn già đi từ trong tâm, nếp nhăn có liên quan tới gương mặt nhưng không thể làm ảnh hưởng tới khí chất.

Zheng Nian là "Mỹ nữ cuối cùng của Trung Quốc", mặc dù cuộc đời phải trải qua nhiều thắng trầm, nhưng tới cuối đời, ở bà vẫn toát lên phong thái ngời ngời, khí chất và đẹp lão. Sinh ra trong thời kì chiến tranh, khi ở trong tù, bà phải chịu đựng sự tra tấn và hành hạ đến kiệt quệ về thể xác lẫn tinh thần.

Vì vậy, bà đắm mình vào đọc thơ để thoát khỏi những đau đớn của cuộc đời. Sau khi mất chồng và con gái, bà chọn cách rời đi sang Mỹ khỏi nơi này và sống một mình ở nước ngoài. "Ở Mỹ, một người già không nhà, không con, không người thân, thật sự rất khó khăn, vất vả." Zheng Nian từng nói về cuộc đời của mình.

ban-ve-moi-quan-he-giua-doc-sach-va-tuoi-tho-cua-con-nguoi-7

Mỗi ngày vào lúc 10 giờ sáng, bà bước vào thư phòng. Trước bàn làm việc bà luôn có một bông hoa. Nhờ nó, căn phòng cũng trở nên tràn đầy sức sống.

Trong thời gian này, bà đã viết ra cuốn hồi kí "Cuộc sống và cái chết ở Thượng Hải", cuốn sách đã gây chấn động ngay sau khi xuất bản ở Vương quốc Anh và Mỹ.

Năm tháng có thể làm gương mặt có thêm nhiều nếp nhăn, chỉ có khí chất của người đọc sách mới tồn tại theo năm tháng, hơn nữa còn ngày càng phong phú.

Đọc sách giúp tăng cường trí tuệ, rèn luyện khí chất, thanh lọc tâm hồn và khiến cuộc sống tràn ngập ánh nắng. Những người thích đọc sách thường nhìn thế giới với một trái tim trong sáng, yêu thương, nhiệt huyết và kiên cường. Bởi lẽ, tuổi trẻ không chỉ là thái độ sống, mà còn là sự lựa chọn của giá trị quan.

Những người thích đọc sách luôn có thể điềm tĩnh giữa cuộc sống khó khăn và tìm ra con đường cho riêng mình. Người khôn ngoan như vậy mới có thể bình thản đối mặt với khó khăn của cuộc đời, theo thời gian, cái "tâm" của họ sẽ vĩnh viễn không già đi.

Đọc sách là hành trình tu luyện đáng giá nhất của đời người. Thông qua đọc sách, bạn có thể cải thiện tính cách và hình thành khí chất của mình. Nếu bạn đọc nhiều hơn, kiến thức của bạn sẽ được mở rộng và cuộc sống cũng sẽ tràn ngập những điều tích cực hơn. 

Xem thêm: 5 mẹo đọc sách cực hay mà những người thông minh sẽ không nói cho bạn, đọc ít mà vẫn hiểu nhiều

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận