5 mẹo đọc sách cực hay mà những người thông minh sẽ không nói cho bạn, đọc ít mà vẫn hiểu nhiều

Điều quan trọng nhất của việc đọc sách đó chính là bạn còn ghi nhớ được những điều gì sau khi đọc và làm sao để diễn tả nó thành dạng nói hoặc dạng viết cho người khác hiểu. Chỉ khi đó việc đọc sách của bạn mới được xem là thành công.

Hoa Nguyễn
15:00 19/07/2022 Hoa Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Hiện nay với sự lan tỏa của việc đọc sách, các phương thức đọc khác nhau cũng được rất nhiều độc giả quan tâm. Các câu lạc bộ đọc sách và các hoạt động khác liên quan đến chủ đề này cũng được diễn ra nhiều hơn. 

Ở Nhật, cái gọi là nghệ thuật đọc chủ yếu đề cập đến phương pháp và kỹ năng đọc nhanh. Nhiều người nghĩ rằng chỉ cần tăng tốc độ đọc, họ có thể đọc nhiều sách hơn mọi người, từ đó làm giàu thêm kiến ​​thức cho mình.

Một số cuốn sách thậm chí còn nói rằng nó sẽ giúp người đọc đọc hàng chục nghìn từ trong một phút. Theo Hiệp hội "đọc nhanh nhớ nhanh Nhật Bản", tốc độ đọc trung bình của người Nhật là 500-800 từ/phút.

5-meo-doc-sach-cuc-hay-ma-nhung-nguoi-thong-minh-se-khong-noi-cho-ban-9

Tuy nhiên, tốc độ đọc và chất lượng đọc không tương đương nhau. Điều quan trọng nhất trong việc đọc đó là có thể diễn đạt những thông tin có giá trị trong cuốn sách dưới dạng nói và viết. Chỉ khi làm được điều này, bạn mới thực sự được xem là "đọc sách".

Dưới đây là 5 mẹo đọc sách cực nhanh nhưng lại giúp bạn nhớ lâu và tiếp thu được nhiều kiến thức hữu ích, hãy cùng tham khảo:

1. Ngay cả khi bạn đọc chậm và chăm chú, nếu bạn không thể nhớ nội dung, điều đó sẽ rất lãng phí thời gian

Việc đọc chậm và đọc chuyên sâu là thói quen đọc sách có một số người. Cách đọc sách này nhìn chung hơi mất thời gian. Thậm chí bạn cũng chưa chắc đã hiểu được hết nội dung hoặc ghi nhớ nó sau khi đã đọc xong, dù rằng bạn đã nghiền ngẫm từng con chữ trong cuốn sách đó. 

Chưa kể, việc đọc xong một cuốn sách có thể hết một tháng hoặc vài tháng. Sau đó nội dung của cuốn sách về cơ bản đã bị bạn quên đi hết vài phần. Trong tương quan so sánh này, sẽ hiệu quả hơn nếu đọc nhanh và vẫn nắm vững nội dung chính của cuốn sách. 

5-meo-doc-sach-cuc-hay-ma-nhung-nguoi-thong-minh-se-khong-noi-cho-ban-1

Tuy nhiên, điều quan trọng nhất vẫn là bạn phải hiểu được mục đích của việc đọc. Nếu bạn muốn thấm nhuần nhiều kiến ​​thức hơn vào đầu mình trong một khoảng thời gian ngắn thì đọc nhanh là phù hợp hơn cả. Tuy nhiên nếu bạn bắt gặp một cuốn sách mà bạn rất thích và có nhiều thời gian, bạn có thể sử dụng phương pháp đọc chuyên sâu để từ từ tận hưởng niềm vui khi đọc.

2. Chỉ cần bạn tìm được những "điểm chung", vừa đọc sách vừa làm việc khác, bạn cũng vẫn có thể nắm được nội dung tổng thể

Để tìm được "điểm chung" giữa cuốn sách và tác giả, bạn nên hiểu chủ đề của cuốn sách, rồi hãy tìm ra "chủ đề ẩn sâu" trong sâu thẳm trái tim tác giả.

Hãy đào sâu vào hai khía cạnh: Một là "kỹ năng viết mà ngay cả những người viết lách chuyên nghiệp cũng chưa chắc đã biết", và hai là "ý nghĩa được truyền tải bên ngoài bài viết."

5-meo-doc-sach-cuc-hay-ma-nhung-nguoi-thong-minh-se-khong-noi-cho-ban-5

Mục đích của việc đọc sách không phải để đọc thuộc lòng mà để tìm ra "chủ đề ẩn" mà tác giả muốn truyền tải trong khi đó bạn vẫn có thể tìm thấy niềm vui và sự thú vị của việc đọc.

Ví dụ, những cuốn sách về phương pháp làm việc như "Quản lý thời gian", "Ghi chép" và "Giao tiếp" đều có một "chủ đề ẩn" hiểu chung, đó là "Những kỹ năng này nếu không được đưa vào thực hành thì sẽ là vô nghĩa, hơn nữa, nó chỉ có thể trở nên thành thục hơn trong quá trình giao tiếp trong thực tế".

Một cuốn sách có thể phản ánh con người của tác giả. Khi đọc, hãy cố gắng cảm nhận bản chất con người của tác giả và bạn sẽ thấy tất cả những cuốn sách khác của cùng một tác giả sẽ đều mang một màu sắc như vậy.

3. Không thể áp dụng thực tế, không được tính là đọc

Đọc một cuốn sách sẽ không có ý nghĩa gì nếu nó không thể áp dụng vào thực tế. Bởi cơ sở của đầu ra là "khả năng đọc hiểu". Có bạn đọc rất nhanh, có thể đọc nhiều cuốn sách trong thời gian ngắn, nhưng nếu không hiểu được nội dung cuốn sách thì việc đọc nhiều sách cũng chẳng có nghĩa lý gì.

5-meo-doc-sach-cuc-hay-ma-nhung-nguoi-thong-minh-se-khong-noi-cho-ban-8

Tương tự, mặc dù bạn phải mất nhiều thời gian để đọc một cuốn sách chuyên sâu, nhưng nếu bạn chỉ đọc theo nghĩa đen mà không thể hiểu sâu về nó, bạn sẽ không thể đạt được hiệu quả như mong muốn. Vì vậy nếu bạn không thể hiểu nội dung của cuốn sách, rất khó để tạo ra được đầu ra hiệu quả.

4. Không hiểu thì không có đầu ra

Khi bạn đã đọc một cuốn sách và có thể nói ra hoặc viết ra nó một cách hiệu quả, khi đó bạn mới được tính là thực sự đọc xong một cuốn sách. Để có đầu ra hiệu quả, việc hiểu nội dung sách là nền tảng. Vậy, chúng ta có thể làm gì để hiểu rõ hơn và sâu hơn nội dung cuốn sách?

Để cải thiện khả năng đọc hiểu, việc thử thách một cuốn sách cao cấp hơn một chút so với khả năng hiểu hiện có của bản thân là điều đáng khen ngợi.

5-meo-doc-sach-cuc-hay-ma-nhung-nguoi-thong-minh-se-khong-noi-cho-ban-4

Tuy nhiên, đối với một người mới bắt đầu, nếu bạn cứ bất chấp đọc một cuốn sách nằm ngoài khả năng hiểu của mình thì nó lại là không phù hợp.

Tất nhiên, bạn có thể thử thách bản thân bằng những mục tiêu  cao hơn, nhưng sẽ dễ thành công hơn nếu bạn bắt đầu từ những thứ nằm trong tầm kiểm soát của mình nhất. 

Tốt nhất, bạn hãy chia mục tiêu to lớn của mình thành nhiều mục tiêu nhỏ, thực hiện từng cái một, cuối cùng bạn sẽ thực hiện được lý tưởng của mình.

5. Hãy lặp đi lặp lại chu trình "đầu vào và đầu ra" để đạt được tốc độ tăng trưởng nhanh chóng

Đọc sách nhiều thì lượng kiến ​​thức nhập vào đầu tự nhiên sẽ tăng lên. Sau khi đọc xong một cuốn sách, nếu bạn có thể áp dụng những gì mình đã đọc vào đời sống hàng ngày, điều đó có nghĩa là bạn đã có những bước phát triển nhảy vọt.

Tất nhiên, đọc sách để nhận được nhiều thông tin khác nhau, điều này không chỉ giúp bạn trở nên hạnh phúc hơn mà còn có thể giúp bản thân phát triển. Tuy nhiên, nếu chỉ có đọc mà không có "đầu ra" thì thứ chúng ta thay đổi chỉ là thế giới tinh thần của chúng ta chứ không thay đổi gì được thế giới xung quanh.

Tiền đề chính của việc đọc sách chính là "tận hưởng niềm vui khi đọc", nhưng đồng thời, bạn cũng phải "xuất ra" những giá trị tinh hoa sau khi đọc.

Hy vọng bạn sẽ rèn luyện cho mình chu trình "đầu vào và đầu ra" thường xuyên để có thể đạt được những thành tựu to lớn hơn trong tương lai. Đừng để những gì đã đọc và cả những khoảng thời gian bạn dành ra cho việc đọc là phí công vô ích.

Xem thêm: Những cuốn sách nên đọc trước khi làm cha mẹ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận