Những cuốn sách nên đọc trước khi làm cha mẹ

Mặc dù cũng phải trải qua quá trình lớn lên và trưởng thành mới có thể trở thành mẹ cha nhưng không phải ai cũng có thể làm tròn vai trò một người cha, một người mẹ tốt trong gia đình. Để hạn chế đi vào vết xe đổ của người đi trước, mỗi chúng ta đều có thể tự chuẩn bị cho mình trạng thái làm cha mẹ tốt nhất thông qua những kinh nghiệm từ trong sách vở.

Thái An
19:40 04/07/2022 Thái An
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Mặc dù chúng ta đều là những người lớn trải qua quá trình trẻ thơ mới có thể trở thành cha mẹ của những thiên thần nhưng có rất nhiều người không thể làm tốt vai trò phụ huynh như những gì cha mẹ của chúng ta có thể.

Muốn khắc phục điều này, trước khi chính thức trở thành cha mẹ của những thiên thần nhí, bạn hãy tích cực rút kinh nghiệm cho bản thân từ chính những tình huống xảy ra trong sinh hoạt thường ngày hoặc đơn giản hơn là từ những cuốn sách gối đầu giường để có thể trở thành phiên bản người cha, người mẹ tốt nhất khi con đến với thế giới.

Để có thể nhận ra bạn đang là ai, đã đủ tốt để trở thành cha mẹ hay chưa và điều gì còn thiếu sót để có thể trở thành bậc phụ huynh hoàn hảo nhất cho con nhỏ, hãy tham khảo những cuốn sách nên đọc trước khi làm cha mẹ được Sống đẹp gợi ý dưới đây:

Những đứa trẻ chín ép

Ngay từ ngoài bìa sách, tác giả đã đặt ra cho những ông bố, bà mẹ tương lai câu hỏi "Chúng ta đang hối thúc những đứa trẻ phải trưởng thành nhanh như thế nào?".

Trong bối cảnh xã hội khi mọi thứ xoay quanh chúng ta đều đang biến đổi theo từng giây đồng hồ thì việc sống, cống hiến và tìm ra giá trị bản thân là một điều vô cùng quan trọng. Với suy nghĩ đó, những người làm cha làm mẹ, ở vai trò là người từng trải, người đi trước khi đã nhìn rõ những điều mà đứa trẻ của mình sẽ trải qua sẽ vô thức có tâm lý đặt con vào một chiếc khuôn hoàn hảo và ép chúng trở thành 'hình mẫu lý tưởng'.

Điều này vô tình đã khiến cho những đứa trẻ bị chín ép và hầu như những đứa trẻ này đều không được sống theo đúng những gì mà lứa tuổi của chúng cần có.

nhung-cuon-sach-nen-doc-truoc-khi-lam-cha-me-2

Cuốn sách "Những đứa trẻ chín ép" của tác giả David Elkind giúp những người lớn hình dung toàn diện về chân dung một đứa trẻ bị chín ép, giữa xã hội hiện đại trong mọi môi trường từ gia đình, trường học, cho tới sự giao tiếp của trẻ nhỏ giữa bão truyền thông. Cách lũ trẻ tương tác với các phần mềm học tập trực tuyến.

Đặc biệt, "Những đứa trẻ chín ép" nên là top những cuốn sách nên đọc trước khi làm cha mẹ khi nó còn cung cấp cho chúng ta những nghiên cứu về não bộ, internet và những bằng chứng khoa học vô cùng thuyết phục về việc sẽ tệ hại ra sao nếu chúng ta ép những mầm non tương lai phải 'chín ép'.

"Gỡ lỗi" cha mẹ trong giao tiếp với con

Trẻ luôn tò mò về mọi thứ xung quanh và vô cùng ham muốn được giải đáp thắc mắc về ti tỉ thứ trên trời dưới đất mà đôi khi sẽ khiến người lớn 'cảm thấy phiền' khi phải liên tục đáp lời.

Tuy nhiên, ít ai biết rằng chính những sự giao tiếp mang tính học hỏi bản năng này của trẻ sẽ góp phần rất lớn trong việc hình thành nên cách sống và tâm lý của chúng khi lớn lên.

Chúng ta đều không thể phủ nhận rằng không chỉ người lớn mà trẻ em hiện nay đều đang sống trong thế giới bị khủng hoảng về giao tiếp khi các thiết bị điện tử quá thu hút và chiếm lấy phần lớn thời gian đáng ra nên được dành cho những cuộc nói chuyện thường ngày.

Những bậc phụ huynh trong xã hội hiện đại cũng phải đối mặt nhiều hơn với những áp lực từ cuộc sống, công việc khiến cho những phút giây trò chuyện trực tiếp cùng con cái trở nên ít đi đến đáng thương. Chính vì vậy, việc có thể tìm ra được biện pháp khắc phục cuộc khủng hoảng này trong chính gia đình bạn là điều vô cùng quan trọng.

nhung-cuon-sach-nen-doc-truoc-khi-lam-cha-me-1

Trong "Gỡ lỗi" cha mẹ trong giao tiếp với con, với 4 chương, tác giả đã chia sẻ những kiến thức và phương pháp thực hành giúp phụ huynh cải thiện cách giao tiếp, trò chuyện, ứng xử với con thông qua lời nói trong đời sống hằng ngày và các tình huống giao tiếp cụ thể.

Đây cũng là  cuốn cẩm nang giúp bạn hiều đúng con theo từng độ tuổi để tránh được những lần phải thốt lên câu "không thể tin tôi đã nói với con như vậy".

Đặc biệt, "Gỡ lỗi" cha mẹ trong giao tiếp với con được giới thiệu là một trong những cuốn sách nên đọc trước khi làm cha mẹ bởi ở đây, độc giả còn được tìm hiểu thêm những thông tin cần biết về chứng rối loạn giao tiếp, cách nhận biết, phân loại để kịp thời nhìn nhận tình trạng của đứa trẻ từ đó đưa ra được hướng xử lý đúng đắn thay vì gán cho chúng những tính từ tiêu cực như "khó ưa, khó bảo".

Nuôi dưỡng một đứa trẻ biết tư duy

Nuôi dưỡng một đứa trẻ biết tư duy là cuốn sách được chắp bút bởi tác giả Tremaine du Preez. Nội dung cuốn sách sẽ chỉ ra cho các bậc cha mẹ tương lai biết vì sao việc làm phụ huynh cũng cần có kế hoạch.

Suốt 18 năm đầu đời của con, bố mẹ luôn cần phải thực hiện những chuỗi kế hoạch cụ thể cho từng bước phát triển của con, bên cạnh đó chúng ta cũng cần không ngừng học hỏi, thử nghiệm, sửa sai để cùng con lớn lên một cách tốt nhất trong năng lực của mình.

Tremaine du Preez cho rằng thay vì truyền thụ kinh nghiệm như những gì các cụ ngày xưa đã làm, cái chúng ta có thể làm con trong xã hội hiện đại là sử dụng kinh nghiệm của bản thân để giúp con tự đưa ra quyết định giữa vô vàn chọn lựa. Và để làm được thế, hãy dạy cho trẻ cách tư duy như thế nào thay vì cách tư duy cái gì.

nhung-cuon-sach-nen-doc-truoc-khi-lam-cha-me-3

Theo đó, điều đầu tiên chúng ta cần dạy cho con là chữ tín, tiếp đó, hãy thường xuyên đặt con vào những tình huống, những nhiệm vụ với độ khó tăng dần để con được thực hành tư duy, phản ứng. Trong những thời điểm này, bạn hãy đóng vai trò là người bạn đồng hành, người cố vấn tin cậy để đưa ra cho con hướng giải quyết trong những thời điểm bế tắc. Hãy đảm bảo bản thân bạn cũng đang không ngừng làm mới tư duy để truyền đạt cho con kiến thức một cách hiệu quả.

Với mỗi lần hoàn thành nhiệm vụ, con sẽ tích lũy thêm được một khối kinh nghiệm, bao gồm cả nguyên nhân, cách làm và kết quả từ cách lựa chọn. Đồng thời, chính chúng ta cũng rút ra được bài học và củng cố thêm mối liên kết bền chặt với con

Bạn có thể làm nhiều công việc khác nhau nhưng làm cha mẹ sẽ là công việc Full-time cả đời, do đó, không chỉ trước lúc có con mà ngay cả khi đã có con, mỗi giai đoạn phát triển của trẻ bạn đều cần cập nhật thêm những kiến thức phù hợp để có thể trở thành người cha, người mẹ thông thái nhất.

Với những cuốn sách nên đọc trước khi làm cha mẹ được giới thiệu phía trên, Sống đẹp hy vọng bạn có thể có thêm những nền tảng vững chắc và sự háo hức trong hành trình chuẩn bị đón chờ những thiên thần nhí đến và làm cho cuộc sống của bạn thêm màu sắc.

Xem thêm: Những cuốn sách nên đọc trước hôn nhân để được hạnh phúc viên mãn

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận