Ăn chay ngày Rằm có được quan hệ không?

Ăn chay ngày Rằm có được quan hệ không là thắc mắc của rất nhiều cặp đôi. Để tìm hiểu câu trả lời chính xác cho vấn đề này hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây.

Hoa Nguyễn
14:00 15/04/2022 Hoa Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ăn chay có được quan hệ không?

Theo quan niệm của nhà Phật, tùy mục đích ăn chay mà có ứng xử cho phù hợp. Nếu là Phật tử, ăn chay vào những ngày “trai”, phát tâm thọ giới Bát quan trai, ngày sóc vọng, ngày vía Phật và Bồ tát, hay Phật tử thọ tại gia Bồ tát hay Phật tử thọ tại gia Bồ tát giới mỗi tháng có 6 ngày trai thì cần thọ trì trai giới, kiêng không nên quan hệ vợ chồng.

an-chay-ngay-ram-co-duoc-quan-he-khong-1
Ăn chay có cần kiêng quan hệ hay không còn tùy vào từng trường hợp

Còn với các trường hợp khác, như ăn chay vì mục đích sức khỏe, ăn chay cho nhẹ nghiệp, ăn chay để bảo vệ động vật và môi trường… thì không bắt buộc phải kiêng quan hệ tình dục, mà đó là sự tùy duyên.

Ngày rằm có được quan hệ không?

Đối với mùng 1 hoặc ngày rằm, người xưa cũng thường quan niệm rằng cần phải kiêng quan hệ vào những ngày này. Bởi nếu cố tình phạm phải sẽ gặp những điều đen đủi, con cái sinh ra dễ bị thương tổn, bản thân thì dễ bị di tinh, giảm tuổi thọ… 

Tuy nhiên theo PGS.TS Phạm Thúc Hạnh – Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương phân tích, nguyên nhân khiến người phương Đông kiêng kỵ quan hệ vợ chồng trong ngày mùng 1, ngày rằm là do tàn dư của chế độ xưa. Theo Nho giáo, ngày đầu tháng hoặc lúc trăng tròn cần phải đảm bảo sạch sẽ, không chỉ cần kiêng quan hệ tình dục mà còn phải kiêng cả sát sinh.

an-chay-ngay-ram-co-duoc-quan-he-khong-2
Nho Giáo cho rằng không nên quan hệ vào mùng 1 và ngày rằm

Hiện nay dưới cái nhìn của khoa học hiện đại, đêm mùng 1, ngày rằm hay đêm giao thừa cũng như những đêm bình thường khác, không có trở ngại gì cả, nếu cả hai người đều có ham muốn và hứng thú trong chuyện ấy.

Các nhà khoa học cũng giải thích rằng, quan hệ tình dục vào thời điểm nào không quan trọng. Hơn nữa, những đứa trẻ được hình thành trong thời điểm này sinh ra vẫn hoàn toàn khỏe mạnh, nếu như bố mẹ của chúng không gặp phải vấn đề gì trước và sau khi thụ thai.

an-chay-ngay-ram-co-duoc-quan-he-khong-3
Khoa học lại có cái nhìn tích cực hơn về vấn đề này

Tóm lại, tùy theo quan điểm của từng người mà bạn có thể kiêng hoặc không kiêng việc quan hệ vào ngày rằm. Mặc dù vậy, phàm là người Việt thì đều cho rằng “có thờ có thiêng, có kiêng có lành”, nên nếu có thể kiêng được thì bạn nên hạn chế mắc phải để tránh phải áy náy hối hận suốt cả tháng. Mặc dù sự thực hư, đúng sai của quan niệm này đến nay vẫn chưa được kiểm chứng.

Xem thêm: Vì sao nên ăn chay vào Mùng 1 và ngày Rằm?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận