Góc giải đáp: Ăn chay có được uống sữa không?

Rất nhiều người băn khoăn và thắc mắc về việc ăn chay có được uống sữa hoặc ăn trứng hay không? Bởi các chế phẩm đó đều có nguồn gốc từ động vật.

Hoa Nguyễn
09:15 06/11/2021 Hoa Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Hiện nay có rất nhiều người đang tìm hiểu về Đạo Phật và đang thực hiện ăn chay các ngày rằm, mùng 1, nhưng lại không biết rằng liệu ăn chay có được uống sữa và ăn trứng không? Như vậy có được xem là phạm tội sát sinh trong giới luật hay không?

an-chay-1127

Với thắc mắc này, các sư thầy cho biết, ngay từ thời Đức Phật còn tại thế, việc ăn uống đã được xác định là tùy thí đắc thụ. Nghĩa là những đệ tử của Đức Phật đi khắp nơi nhằm khuyên bảo, hồi hướng con người nên làm việc thiện, tránh việc ác. Nếu đi đến đâu được người dân mến mộ, thương tình dâng cúng bất cứ đồ gì cũng phải trân trọng và dùng cái đó, không có sự đòi hỏi phân biệt.

Cũng từ thời Đức Phật còn tại thế, các đệ tự của ngài khi đi hóa độ chúng sinh còn dùng tam tịnh nhục, tức là 3 thứ thịt gọi là thanh tịnh. Nghĩa là mình không đòi hỏi, không xui khiến người ta phải bố thí cho mình thứ này thứ kia. Cũng không hoan hỷ người ta làm những việc đó. Nói chung là không nghe, không nhìn, không thấy, không khởi tâm độc ác, không khởi lên cái làm cho đạo, nghiệp thay đổi,..."

an-chay-2-1127

Sữa được lấy từ những động vật ăn cỏ như bò, dê,... Nhiều người cho rằng việc con người nuôi dưỡng và thuần hóa những con vật này sau đó dùng tay vắt sữa sẽ làm đau chúng. Đây là đi ngược lại với lý lẽ của Đạo Phật bởi Phật giáo luôn lấy từ bi làm gốc, phải tỏ lòng xót thương đối với chúng sanh. Nhưng trên thực tế, các nhà sư tu hành có dùng sữa bò, sữa dê.

Trước vấn đề này, Đại Đức Thích Minh Tiến - Uỷ viên Thư ký Hội đồng trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam – Phó viện trưởng Học viện Phật giáo Việt Nam đã cho biết: Người tu hành thì không nên say vào những loại lương thực, thực phẩm mà mình ưa thích. Đối với sữa cũng vậy. Việc có dùng hay không thì không ai phản bác nhưng điều quan trọng là ăn ở đâu, ăn như thế nào cho đúng và không ảnh hưởng đến đạo nghiệp về sau.

an-chay-duoc-uong-sua-khong 6

Đối với những người ăn chay trường thì không nên uống sữa. Bởi khi đã áp dụng chế độ ăn chay này, chúng ta không cần bổ sung thêm bất cứ nguồn thực phẩm nào khác. Việc ăn chay trường với đầy đủ các chất dinh dưỡng đã là cách giúp cơ thể khỏe mạnh, vui vẻ rồi.

Như vậy, ăn chay hoàn toàn có thể sử dụng sữa mà không vi phạm vào các quy tắc của Phật giáo. Sữa là nguồn cung cấp nhiều giá trị dinh dưỡng cho cơ thể, người ăn chay nên sử dụng sữa để bổ sung thêm nhiều dưỡng chất cần thiết để cơ thể phát triển khỏe mạnh.

Những giải thích trên đây hy vọng phần nào đã giúp bạn giải đáp được thắc mắc về vấn đề ăn chay có uống được sữa hay không? Những Phật tử đang thực hiện việc ăn chay hoàn toàn có thể sử dụng sữa hằng ngày để đảm nguồn cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể.

Xem thêm: Tìm hiểu về khái niệm Bồ Đề trong Đạo Phật

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận