Tình cảnh khốn khó của 8 anh em mồ côi: Gia tài cha mẹ để lại chỉ có căn nhà gỗ xiêu vẹo!

A Xương (25 tuổi) đang phải gồng mình gánh trọng trách làm cha và cả làm mẹ của 7 đứa em trong tình cảnh khốn khó khi cha tử vong do rắn độc cắn, mẹ mất do bệnh lao. 

Đỗ Thu Nga
09:22 05/10/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

A Xương sinh ra trong gia đình nghèo khó ở thôn Kon Pao Kơ La, xã Đăk Pxi, H.Đăk Hà, Kon Tum. Tuổi thơ của anh là những tháng ngày vô cùng cơ cực. Cha mẹ có cả thảy 10 người con, A Xương là con cả. Học hết lớp 9 thì nghỉ học đi làm thuê phụ cha mẹ nuôi các em. 

Những đứa em lần lượt ra đời khiến căn nhà ngày càng xiêu vẹo hơn. Nhà có 3 sào đất trồng mì, mỗi năm đến vụ cả gia đình chỉ thu được hơn 10 triệu đồng. Số tiền quá ít ỏi không thể lo nổi cho 12 miệng ăn.

Do sinh đẻ nhiều, mẹ A Xương cũng đau ốm triền miên thời gian ở bệnh viện nhiều hơn ở nhà. Tiền vào nhà khó như gió vào nhà trống, những món đồ quý giá trong nhà cứ theo nhau đội nón ra đi. Người cha làm thuê khắp chỗ nhưng cũng chẳng lo đủ tiền sinh hoạt, ăn uống cho bầy con đang tuổi ăn tuổi lớn.

Vào một đêm đầu năm 2020, cha A Xương tranh thủ đi bắt ếch để kiếm thêm thu nhập. Khi đang soi ếch ở bờ ruộng, ông bị rắn độc cắn rồi được đưa đi cấp cứu nhưng không qua khỏi.

Cha mất, nhiệm vụ nuôi mẹ, chăm em đặt nặng lên vai A Xương. Quê nghèo, anh chẳng biết làm gì cho ra tiền. Thế rồi được người trong thôn giới thiệu, anh đến tỉnh Bình Dương làm công nhân.

xot-xa-tinh-canh-khon-kho-cua-8-anh-em-mo-coi
Tình cảnh của anh em A Xương rất đáng thương

"Mỗi tháng lương được 6 triệu đồng, ăn tiêu dè dặt cũng còn 4 triệu, mình gửi hết về cho mẹ mua thuốc, chăm em. Khoảng thời gian này mẹ bệnh nhiều hơn, đi viện liên tục nên 4 triệu cũng chẳng đủ tiêu", A Xương kể.

Đến tháng 8 vừa qua, A Xương như chết lặng khi nghe tin mẹ qua đời vì bệnh lao, anh tức tốc trở về để nhìn mẹ lần cuối. Cha mẹ mất đi, mấy đứa em ở nhà không ai chăm sóc, anh đành bỏ việc ở Bình Dương ở nhà làm lụng nuôi các em.

Gia tài mà cha mẹ để lại cho mấy anh em A Xương là căn nhà vách gỗ thông thống gió lùa cùng 2 chiếc giường cũ mục. Vật duy nhất có giá trị trong nhà là chiếc xe đạp để mấy đứa em thay nhau đi học. Thấy anh khổ quá, 2 người em của A Xương cũng đã bỏ học khi vừa lên lớp 9 nhưng nhà vẫn còn lại 5 người em nữa đang ở tuổi cắp sách đến trường; 2 người em đã có gia đình riêng, nhưng cuộc sống cũng chỉ đủ ăn; đứa nhỏ nhất vừa bước vào mẫu giáo.

Đầu năm học vừa rồi, thương mấy đứa em đi học không có quần áo mới, A Xương vay mượn hàng xóm được ít tiền. Anh đưa các em ra chợ sắm cho mỗi đứa một bộ đồng phục tươm tất. "Em đi làm thuê một ngày cũng được 150.000 đồng. Làm cả tháng mới đủ tiền sắm quần áo cho các em đi học. Nhà đông người nên chi phí cũng nhiều, có những hôm hết gạo, mấy anh em phải qua quán tạp hóa mua nợ. Thức ăn thì cứ rau dại, măng rừng ăn miết rồi cũng quen. Em chỉ lo không còn sức đi làm, mấy đứa em lại phải bỏ học", A Xương tâm sự.

Ông Hà Đức Mỹ, Chủ tịch UBND xã Đăk Pxi, cho biết gia đình A Xương thuộc diện hộ nghèo và cũng là trường hợp đặc biệt khó khăn của xã. Chính vì vậy, chính quyền địa phương thường xuyên thăm hỏi, động viên và đặc biệt quan tâm đến gia đình. Đồng thời kêu gọi các nhà hảo tâm, doanh nghiệp giúp đỡ để gia đình vơi bớt khó khăn, tuy nhiên cũng chỉ giải quyết được tạm thời. Thời gian tới, rất mong nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của các nhà hảo tâm để gia đình A Xương vượt qua khó khăn và 5 đứa em tiếp tục được đến trường.

(Theo Thanh Niên)

Xem thêm: Tương lai mịt mù của nam sinh đỗ ĐH Y có cha mẹ nghèo bệnh tật liên miên

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận