Từ Hi Thái hậu quỳ trên nền tuyết, gác bỏ sự cao quý, dập đầu vái sống 1 vị thiền sư, người đó là ai?

Sử sách Trung Quốc ghi chép, Từ Hi Thái hậu quỳ trên nền tuyết, gác bỏ sự cao quý, dập đầu cúi lậy trước vị "Bồ Tát sống hô mưa gọi gió" khi thấy ông ngồi giữa gió tuyết trì chú thi pháp.

Đỗ Thu Nga
14:00 13/06/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Từ Hi Thái hậu (Hiếu Khâm Hiển Hoàng hậu, 10/10/1833 - 15/11/1908) là phi tần của Thanh Văn Tông Hàm Phong Đế, mẹ đẻ của Thanh Mục Tông Đồng Trị Hoàng đế. Bà trở thành Hoàng Thái hậu nhiếp chính của triều nhà Thanh cùng với Từ An Thái hậu khi Đồng Trị Đế lên ngôi. Sau khi Đồng Trị qua đời, Thanh Đức Tông Quang Tự Hoàng đế lên ngôi, bà lại tiếp tục nhiếp chính. Sau khi Quang Tự Đế qua đời, bà trở thành Hoàng thái hậu dưới thời Phổ Nghi.

Các nhà sử học hiện đại Trung Quốc và hải ngoại thường miêu tả Từ Hi Thái hậu như một bạo chúa, người phải chịu trách nhiệm cho sự sụp đổ của triều đại nhà Thanh. Trong khi một số khác thì cho rằng, các đối thủ của Thái hậu đã quá thành công trong việc quy tội bà. 

Trong văn hóa thường thức đại chúng ở Trung Quốc đại lục, Từ Hi Thái hậu cùng với Võ Tắc Thiên đời Đường và Lã hậu thời Hán được xem là 3 người phụ nữ nắm giữ quyền lực cao nhất Trung Hoa trong một thời gian dài, bị dân gian coi là những "gian hậu loạn triều" tàn ác bất nhân với cả người thân, làm nghiêng đổ xã tắc.

vi-thien-su-khien-tu-hi-thai-hau-dap-dau-vai-song-la-ai
Từ Hi Thái hậu được nhận xét là 1 trong 3 gian hậu loạn thần

Một trong những điều về Từ Hi Thái hậu được sử sách ghi chép đó là việc bà đã phải vái sống một vị thiền sư. Cụ thể, vào năm Quang Tự thứ 26 (1900), kẻ địch bên ngoài xâm lược Bắc Kinh, kinh thành đại loạn, Hoàng đế, Thái hậu, đại thần, thái giám, cung nữ chạy nạn tới Trường An (nay thuộc Tây An). Khánh Thân Vương nghe thiền sư Hư Vân là cao tăng đắc đạo, bèn mời thiền sư tới lập đàn cầu nguyện bình an. 

Thời điểm đó Trường An xác chết khắp nơi, người sống còn ăn thịt người chết, đâu đâu cũng thấy thi thể người. Thiền sư Hư Vân lập tức xin hoàng thượng ban lệnh cấm người sống ăn thịt người chết. Đồng thời phát động tất cả những người giàu có quyên góp lương thực dự trữ để mở điểm phát cháo cứu tế.

Đúng đỉnh điểm mùa hè, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc, dịch bệnh hoành hành khắp Trường An. Thiền sư Hư Vân thương xót chúng sanh nên đã tổ chức buổi lễ cầu siêu xin tuyết rơi kéo dài 7 ngày tại Ngọa Long Sơn Tự, mong Lòng vương phù hộ cho mưa xuống.

vi-thien-su-khien-tu-hi-thai-hau-dap-dau-vai-song-la-ai-0
Thiên sư Hư Vân

Trước đó có một người tốt bụng từng khuyên ông rằng: "Tai hoạ lớn không giống bình thường, nghiệp của chúng sinh không thể làm trái, lỡ như xin tuyết không linh, Hoàng thượng nổi giận phạt thầy tội khi quân, kéo ra ngoài chặt đầu, chẳng phải trái với dự kiến sao? Mong không xảy ra sai sót, thầy cứ mặc kệ việc này vẫn tốt hơn". 

Tuy nhiên, thiền sư Hư Vân xem nhẹ chuyện sống chết nên ông đã không nghe theo. Với sự giúp đỡ của hòa thượng Đông Hà - trụ trì Ngọa Long Thiền Tự, toàn thể tăng nhân trong chùa bắt đầu tham gia kế hoạch của ông, người dựng đàn, người chuẩn bị pháp khí... 

Sự việc trên giúp danh tiến của thiền sư Hư Vân vang xa, thu hút hàng ngàn tăng nhân ở khắp Tây An tới. Các tín đồ Phật giáo nghe tin cũng theo đó đổ về khu vực dựng đàn. Đàn tràng cao rộng ba trượng ba, trên có cúng Đức Phật Thích Ca Mâu Ni, A Di Đà Phật, Quan Thế Âm Bồ tát, Đại Thế Chí Bồ tát. 

Hai bên đàn cho dựng 2 cột cao, phía trên có treo dải cờ Phật thêu chữ vàng dài 3 trượng, một mặt viết "Nam mô Sa kiệt la Long vương Bồ tát ma ha tát", một mặt viết "Nam mô tuỳ phương phổ ưng hành thuyết Long vương thánh chúng Bồ tát".

vi-thien-su-khien-tu-hi-thai-hau-dap-dau-vai-song-la-ai-5
Tư Hi Thái hậu đã gạt bỏ sự cao quý của mình để vái sống thiền sư Hư Vân

Trên đàn trang có phủ vải vàng, hoa tươi, trái cây, nến. Thiền sư Hư Vân dẫn theo 9 pháp sư khác mặc áo cà sa ngồi thiền kiết già, thi pháp kết ấn trên đài suốt bảy ngày đêm. 

Bên dưới đài hai bên có 108 vị tăng nhân, liên tục tụng "Kỳ tuyết đà la ni thần chú" suốt ngày đêm không nghỉ, 360 vị tăng nhân dẫn dắt các tín đồ lạy "Đại bi sám". Các tăng ni còn lại dẫn dắt các tín đồ niệm thánh hiệu Di Đà, ngày đêm hai mươi bốn tiếng, Phật hiệu vang lên không ngớt.

Đến ngày thứ 7, quả nhiên mây đen giăng kín, đến chiều thì một trận tuyết lớn xuất hiện. Sau khi tuyết rơi, các tăng nhân di chuyển về chùa trí. Tuy nhiên, thiền sư Hư Vân vẫn ngồi trên đàn Tràng không che chắn gì, miệng niệm trú thi pháp. Lại qua 7 ngày, trong ngoài Trường An đều bị băng tuyết bao phủ.

Khi đó, Từ Hi Thái Hậu đội tuyết đến Ngọa Long Thiền Tự thì thấy thiền sư Hư Vân ngồi giữa gió tuyết trì chú thi pháp, bà rơi nước mắt cảm động. Từ Hi Thái hậu lúc này quỳ trên nền tuyết, gác bỏ sự cao quý, dập đầu cúi lạy trước vị "Bồ Tát sống hô mưa gọi gió" này. Túc Thân vương, Khánh Thân vương mời ông sau này cùng về Bắc Kinh sống trong cung để tiện thỉnh giáo về Phật pháp. Đến rạng sáng một ngày tháng mười, thiền sư Hư Vân lặng lẽ rời khỏi Trường An, quay về cư ẩn ở núi Chung Nam.

Xem thêm: Hoạn quan nào ở thời nhà Thanh còn giàu hơn cả nịnh thần Hòa Thân?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận