Hoạn quan nào ở thời nhà Thanh còn giàu hơn cả nịnh thần Hòa Thân?

Số tài sản của Hòa Thân nhiều gấp 15 lần ngân khố nhà Thanh thế nhưng vẫn phải thua vài phần so với số của nả mà hoạn quan "quái thai" Lý Liên Anh sở hữu.

Đỗ Thu Nga
09:00 10/04/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trong thời gian lộng hành ở hậu cung, hoạn quan Lý Liên Anh đã "đút túi" một mớ gia sản kếch xù với nhiều bảo vật không thua kém gì hoàng thân quốc thích. Thậm chí khi chết đi, hắn còn không quên đem theo kho báu đã gom góp cả đời sang thế giới bên kia. Đây cũng là lý do vì sao vào năm 1966, giới khảo cổ Trung Quốc chấn động trước thông tin, mộ Lý Liên Anh được khai quật và phát hiện nhiều bảo vật quý giá.

Lý Liên Anh - hoạn quan "quái thai" thời nhà Thanh

Lý Liên Anh (sinh ngày 12 tháng 11 năm 1848 - mất ngày 04 tháng 3 năm 1911) là thái giám trong triều đình nhà Thanh ở thế kỷ XIX. Hắn cũng là tâm phúc của Từ Hi Thái hậu

Lý Liên Anh là Đại tổng quản hay Tổng quản thái giám trong thời kỳ Từ Hi Thái hậu còn đương nhiệm. Hắn còn là nhân vật quyền lực lấn át cả vua và đã làm loạn cả hậu cung nhà Thanh. Chỉ đến khi Từ Hi Thái hậu qua đời, hắn mới rời khỏi Hoàng cung sống mai danh ẩn tích và qua đời một cách lặng lẽ.

hoan-quan-nao-o-thoi-nha-thanh-con-giau-hon-ca-ninh-than-hoa-than-7
Chân dung hoạn quan Lý Liên Anh

Theo đánh giá của sử sách Trung Quốc, Lý Liên Anh là người có quyền lực nhất, giàu có bậc nhất và thời gian lộng hành dài nhất trong các thái giám của triều Thanh. Cuộc đời của hắn để lại cho hậu thế đầy rẫy những câu chuyện nghi hoặc. Không ai tỏ tường phát tích của hắn, càng không thể đếm xuể số gia sản thực sự mà hắn sở hữu. 

Được biết, Lý Liên Anh tên thật là Lý Tiến Hỉ, vào cung làm thái giám từ năm 9 tuổi và phụng sự hậu cung nhà Thanh suốt 4 đời hoàng đế Hàm Phong, Đồng Trị, Quang Tự và Tuyên Thống nhà Thanh. Hắn là người thông minh nên nhanh chóng chuyển mình từ một tên nô tài thấp hèn trở thành đại công công dưới 1 người trên vạn người.

Theo ghi chép, 3 bữa mỗi ngày của Từ Hi Thái hậu đều do Lý Liên Anh nếm trước hương vị. Khi Thái hậu buồn bực, hắn đích thân tháp tùng bà đi dạo. Thậm chí còn trò chuyện đến tận đêm khuya. Hoạn quan này nghĩ ra trăm nghìn kế để thỏa lòng chủ nhân.

Nhiều tài liệu có ghi, khi thao túng quyền lực, hắn ức hiếp cả Quang Tự hoàng đế. Sau vụ Mậu Tuất chính biến, vị vua này bị tống vào ngục, phải chịu cảnh ăn không đủ no, mặc không đủ ấm, phần nhiều do tên hoạn quan này gây ra. Thậm chí có quan điểm cho rằng, hắn chính là kẻ đẩy Trân phi - vợ yêu của Quang Tự - xuống giếng.

Lý Liên Anh còn giàu hơn cả Hòa Thân

Trong thời gian phục tùng Từ Hi Thái hậu, Lý Liên Anh luôn biết cách tận dụng thời cơ và mưu trí để tích cóp gia tài. Song sự thực về số gia tài của Lý Liên Anh sử sách không ghi chép. Có một số thông tin cho rằng, Lý Liên Anh còn giàu hơn cả quan tham Hòa Thân. 

Có lời đồn, Lý Liên Anh từng nhận 20 vạn lượng bạc hối lộ của Viên Thế Khải. Thậm chí trong những năm cuối thời vua Quang Tự, chỉ tính riêng số bạc của Lý tại chốn kinh thành đã lên tới hơn 1.600 vạn lượng. Ngoài ra, hoạn quan này cũng tích trữ vô vàn địa sản và châu báu ngọc ngà.

hoan-quan-nao-o-thoi-nha-thanh-con-giau-hon-ca-ninh-than-hoa-than
Lý Liên Anh được Từ Hi Thái hậu rất trọng dụng

Liên quan đến nhân vật Lý Liên Anh, nhân gian còn lưu truyền nhiều truyền thuyết với nhiều màu sắc thần bí khác nhau. Trong số đó có bí mật kinh ngạc vẫn chưa có lời giải trong quan tài của viên hoạn quan này.

Vào khoảng giữa thế kỷ trước, trong khuôn viên trường Lục Nhất ở nội thành Bắc Kinh thời bấy giờ có ngôi mộ cổ hoành tráng. Quy mô đồ sộ của ngôi mộ khiến người thời bấy giờ không khỏi đoán già đoán non về chủ nhân của nó. 

Nhưng dù trí tưởng tượng của hậu thế có phong phú đến đâu thì cũng không ai ngờ được, đó là nơi an nghỉ của Tổng quản nội cung Lý Liên Anh. Phần mộ này tọa lạc trên mảnh đất rộng hơn 20 mẫu, thậm chí còn có một nhà bia được dựng trang trọng bằng đá ngọc trắng thời nhà Hán.

Năm 1966, ngôi mộ bắt đầu được khai quật. Người ta phát hiện 1 quan tài làm từ gỗ kim ty màu đỏ tím vô cùng hiếm có, phần đầu trên được tạo tác kim hoa tinh xảo. Phía trên "gương đá" đặt quan tài được đúc bằng đá bạch ngọc, bên trên đục một lỗ tròn, bên trong treo một hầu bao đựng ngọc và ít tiền đồng.

hoan-quan-nao-o-thoi-nha-thanh-con-giau-hon-ca-ninh-than-hoa-than-9
Đường vào khu mộ của Lý Liên Anh

Theo lý giải, đây là quy cách của hình tức "Kim tỉnh ngọc táng" - một cách mai táng cao quý thời xưa. Sự xa hoa này gầm khẳng định rằng, ngay cả khi đã ly khai hoàng cung, Lý Liên Anh vẫn có một cuộc sống giàu sang phú quý.

Khi khai quật mộ, giới chuyên gia phát hiện nhiều bảo vật quý có giá trị khổng lồ. Trong đó phải kể đến thanh đoản đao nạm ngọc có niên đại từ thời nhà Hán, vòng tay nạm ngọc thời Tống và nhẫn ngọc phỉ thúy. 

Tương truyền, nhẫn ngọc phỉ thúy nằm trong mộ của Lý Liên Anh chính là bảo vật mà Cung thân vương Dịch Hân lúc sinh thời vô cùng quý trọng. Nhưng sau này bị Từ Hi Thái hậu lấy đi và ban thưởng cho hoạn quan của mình. Hiện nay, nhẫn ngọc này được trưng bày tại bảo tàng Cố cung ở Bắc Kinh.

Kho báu của Lý Liên Anh không chỉ dừng lại ở những cổ vật có niên đại hàng ngàn năm lịch sử mà còn có 1 món bảo vật mà người hiện đại chưa chắc có. Có gia thoại truyền rằng, mộ của Lý Liên Anh có chôn chiếc mũ khảm một viên kim cương to hơn viên mà Nữ hoàng Anh Elizabeth từng sở hữu. Song viên kim cương ấy có hình dáng thế nào, được tạo tác ra sao thì lại chẳng mấy ai biết rõ.

Mặc dù mộ của hoạn quan này có kho báu bạc tỷ nhưng điều hậu thế Trung Quốc quan tâm hơn cả là nơi an nghỉ Lý Liên Anh không chỉ là cổ vật mà lại là tung tích về thi thể của vị hoạn quan này.

Năm 1966 khi mở nắp quan tai, giới khảo cổ không khỏi bàng hoàng khi bên trong không có thi thể mà chỉ có một xương sọ với phần xương gò má cao, hàm răng vẩu, bên ngoài còn bọc một lớp da.

Vậy phần thân thể của Lý Liên Anh rút cuộc được chôn ở đâu? Vì sao ngôi mộ chỉ có phần đầu? Đây vẫn là những câu hỏi chưa có lời giải. 

Top 5 chuyện chưa kể về cuộc sống xa hoa của Từ Hi Thái hậu bên trong cung cấm

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận