Top 5 chuyện chưa kể về cuộc sống xa hoa của Từ Hi Thái hậu bên trong cung cấm

Sử sách Trung Quốc ghi nhận, Từ Hi Thái hậu là người biết hưởng thụ cuộc sống. Mỗi bữa ăn có đến 120 món, dùng 400 quả táo mỗi ngày chỉ để ngửi, có đường sắt đi riêng trong cung cấm...

Đỗ Thu Nga
12:11 08/04/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Từ Hi Thái hậu (1835-1908) từ nhỏ đã vào cung làm phi cho vua Hàm Phong. Năm 1856, bà sinh cho Hàm Phong Đế một con trai là Đồng Trị. Người này sau lên ngôi hoàng đế.

Từ Hi Thái hậu cai trị Trung Quốc phong kiến gần 5 thập kỷ. Bà được xem là 1 trong 3 người phụ nữ quyền lực nhất trong lịch sử phong kiến Trung Quốc, cùng với Võ Tắc Thiên nhà Đường và Lã Hậu nhà Hán. 

Các học giả Trung Quốc đá tốn không ít công sức để đánh giá về công và tội của "Lão phật gia". Một số người cho rằng, bà là người phụ nữ độc ác, chuyên quyền, phải chịu trách nhiệm cho sự sụp đổ của nhà Thanh. Số khác lại ca ngợi những thay đổi và cải cách của bà đã mang lại cho Trung Quốc.

cuoc-song-xa-hoa-cua-tu-hi-thai-hau-trong-tu-cam-thanh-9

Tuy nhiên, điều mà hậu thế Trung Quốc quan tâm khi tìm hiểu về Từ Hi Thái hậu chính là cuộc sống xa hoa của bà bên trong cung cấm. Cách đây ít năm, South China Morning Post đã tìm hiểu về cuộc sống riêng của bà thông qua việc xem xét các bức ảnh, những bộ trang phục lộng lẫy cũng như nhiều món đồ cá nhân khác. 

Từ đó họ đã khám phá ra câu chuyện về đời sống xa hoa của người phụ nữ quyền lực này. Cụ thể:

Từ Hi Thái hậu rất ăn diện

Từ Hi Thái hậu thích ăn diện và thích chụp ảnh. Tại bảo tàng Cố cung ở Bắc Kinh hiện đang lưu giữ hơn 100 bức ảnh chụp "lão phật gia" với hơn 30 bộ trang phục khác nhau. 

Được biết, những bộ trang phục của Từ Hi Thái hậu đều được đính ngọc trai hảo hạng. Trên người bà đeo trang sức, ngọc bích được thiết kế tinh tế.

cuoc-song-xa-hoa-cua-tu-hi-thai-hau-trong-tu-cam-thanh-8

Đáng nói, dụng làm tóc của bà có tới 25 món, dùng để uốn và chải nhiều kiểu khác nhau. Tóc bà thường cài hoa và trâm vàng.

Từ Hi Thái hậu dựng đường sắt riêng cho mình để đi trong cố cung

Để dành được sự ủng hộ của Từ Hi Thái hậu trong việc phát triển đường sắt ở Trung Quốc, đại thần Lý Hồng Chương đã đề nghị xây dựng đường sắt dành riêng cho hoàng gia. Tuyến đường sắt này đi từ vườn Tây Uyển phía tây Tử Cấm Thành.

Tây Uyển bao gồm cả Bắc Hải và Trung Nam Hải, nơi ở chính của Từ Hi Thái hậu sau năm 1888.

cuoc-song-xa-hoa-cua-tu-hi-thai-hau-trong-tu-cam-thanh-6

Việc xây dựng đường sắt đầu tiên trong cung tại Trung Quốc bắt đầu từ năm 1886 và hoàn thành năm 1888. Đoạn đường dài 1.510 m, xuất phát gần Nghi Loan Điện, nơi ở của Từ Hi ở Trung Nam Hải, và chạy đến Tĩnh Tâm Trai ở Bắc Hải, nơi vị thái hậu ăn uống.

Tuyến đường sắt này có 1 đoạn dừng ở giữa ngay tại Tử Quang Các nên được đặt tên là đường sắt Từ Quang Các. Các toa tầu này còn được trang trí rèm che bằng nhiều màu sắc khác nhau. Trong đó, màu vàng tượng trưng cho Từ Hi và hoàng đến Quang Tự; màu đỏ cho các thành viên khác của hoàng thất; màu xanh dương cho quan lại.

Tuy nhiên, tuyến đường sắt này đã bị hủy bởi liên quân 8 nước vào năm 1900.

Mỗi bữa dùng 120 món ăn, mỗi ngày dùng 400 quả táo chỉ để ngửi

Từ Hi Thái hậu rất biết thưởng thức các món ngon vật lạ trên đời. Ngoài Ngự Thiện phòng chuyên phục vụ cơm nước cho các phi tần của hoàng đến thì Từ Hi xây dựng 1 nhà bếp riêng gọi là Bếp Tây. 

Nhà Bếp này có 5 phòng, chuyên làm món mặn, chay, cơm, bánh bao, mì, điểm tâm, bánh ngọt để phục vụ Từ Hi. Đầu bếp ở đây có thể làm hơn 400 loại bánh, 4.000 món ăn khác nhau. Trong đó có các món quý hiếm như vi cá, yến sào, tay gấu.

cuoc-song-xa-hoa-cua-tu-hi-thai-hau-trong-tu-cam-thanh-5

Theo nghiên cứu trong cuốn Từ Hi Thái hậu của tác giả Từ Triệt thì, mỗi bữa bà được phục vụ 120 món ăn khác nhau. Song bà chỉ đụng đũa vào vài món. Các món ăn đều được thử độc trước.

Các món ăn không đụng đũa, bà sẽ ban cho các phi tần, quan lại, thái giám. Với những người được ban thức ăn, đây là một niềm vinh dự vô cùng lớn.

Trong sách của mình, Từ Triệt cũng giải thích, chuyện bà ăn 150.000 quả táo mỗi năm, tức hơn 400 quả một ngày, là không chính xác. Thực tế, Từ Hi không ăn táo mà chỉ ngửi. Ngoài táo, bà còn thích ngửi lê và đào.

Chó cưng có người hầu

Trong cuốn Thanh Cung Nhị Niên Ký (ký sự hai năm trong cung đình nhà Thanh), Công chúa Dụ Đức Linh (Der Ling), con gái một quý tộc Mãn Châu và là một trong 8 nữ quan của Từ Hi Thái hậu, cho biết bà Từ Hi nuôi hơn 20 con chó và đặc biệt thích một con giống Bắc Kinh.

cuoc-song-xa-hoa-cua-tu-hi-thai-hau-trong-tu-cam-thanh-4
Áo may riêng cho chó cưng cử "lão phật gia"

Từ Hi Thái hậu cho chó ở trong ngôi nhà lớn làm bằng cho thay vì nhốt trong chuồng. Ngôi nhà này có 4 thái giam canh phòng và hầu hạ. Mỗi năm chúng được cung cấp quần áo dệt từ tơ tằm thêu hoa cúc, hải đường bằng chỉ vàng.

Khi mất vẫn xa hoa

Từ Hi Thái hậu qua đời trong Nghi Loan Điện vào ngày 15/11/1908, một ngày sau khi Quang Tự Đế chết. Lễ tang của bà được tổ chức linh đình trong suốt 12 tháng. 

Theo một số nguồn tin, bà được chôn cùng lượng trang sức và đồ xa xỉ trị giá 1,2 triệu lạng bạc. Một hoạt động tiêu biểu trong lễ tang là đốt thuyền vàng mã khổng lồ ngày 30/8/1909. Con thuyền dài 72 mét, rộng 7 mét, làm từ gỗ quý, phủ vải lụa đắt tiền. Thuyền chở đầy vàng mã mô phỏng tháp, cung điện, chùa chiền, người hầu mặc quần áo làm từ vải thật.

cuoc-song-xa-hoa-cua-tu-hi-thai-hau-trong-tu-cam-thanh-3
Chiếc thuyền vàng mã trong đám tang Từ Hi

Thuyền này được hóa gần cổng Tây của Tử Cấm Thành, trong buổi lễ cầu nguyện cho Từ Hi Thái hậu có cuộc sống sung sướng ở bên kia thế giới. 

Tư Hi Thái hậu được an táng ở trong Thanh Đông Lăng - quần thể lăng tẩm chôn cất hoàng đế, hoàng hậu và phi tần triều đại Mãn Thanh thuộc tỉnh Hà Bắc, gần Bắc Kinh. Năm 1928, phần mộ của bà bị lãnh chúa Tôn Điện Anh và quân đội cướp phá. 

Những lời trăng trối sau cùng của Từ Hi Thái Hậu đầy suy ngẫm về phụ nữ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận