Những lời trăng trối sau cùng của Từ Hi Thái Hậu đầy suy ngẫm về phụ nữ

Vốn nổi tiếng là người phụ nữ buông rèm nhiếp chính, điều hành Trung Hoa những năm cuối nhà Thanh, Từ Hi Thái Hậu lại có những lời trăng trối sau cùng đầy suy ngẫm về phụ nữ.

Chi Nguyễn
15:37 23/03/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Từ Hi Thái Hậu vốn nổi tiếng là người phụ nữ vô cùng quyền lực trong lịch sử phong kiến Trung Hoa, từng buông rèm nhiếp chính, điều hành nhà Thanh trong những năm cuối cùng. Năm Quang Tự thứ 24 (năm 1908), Từ Hi Thái hậu lâm bệnh nặng và hấp hối. Khi ấy, các thái y cố gắng sắc thuốc cho bà với hi vọng cứu chữa. Dù vậy, Từ Hi không thể vượt qua quy luật sinh lão bệnh tử của đời người, và khoảng 1 canh giờ sau khi uống thuốc thì qua đời.

loi-trang-troi-cua-tu-hi-thai-hau-day-suy-ngam-ve-phu-nu
Từ Hi Thái Hậu vốn nổi tiếng là người phụ nữ vô cùng quyền lực trong lịch sử phong kiến Trung Hoa, từng buông rèm nhiếp chính, điều hành nhà Thanh trong những năm cuối cùng.

Đáng chú ý, trước khi chết, Từ Hi Thái hậu đã có những lời trăng trối sau cùng đầy suy ngẫm, khiến nhiều người không thể lý giải. Bà nói rằng: "Từ nay về sau, phụ nữ không được phép can dự vào triều chính. Như vậy là trái với gia pháp của bản triều, cần nghiêm khắc ngăn chặn. Đặc biệt là cần đề phòng nghiêm ngặt, không để được các thái giám lạm quyền. Thời nhà Minh mạt vận là một bài học". Người ta không thể hiểu vì sao một người phụ nữ mạnh mẽ, "thét ra lửa", cai trị nhà Mãn Thanh hơn nửa thế kỷ lại có thể nói lời như vậy. 

loi-trang-troi-cua-tu-hi-thai-hau-day-suy-ngam-ve-phu-nu
Từ nay về sau, phụ nữ không được phép can dự vào triều chính. Như vậy là trái với gia pháp của bản triều, cần nghiêm khắc ngăn chặn. Đặc biệt là cần đề phòng nghiêm ngặt, không để được các thái giám lạm quyền. Thời nhà Minh mạt vận là một bài học.

Theo tác giả Hướng Tư, phó giám đốc thư viện Bảo tàng Cố cung, từng xuất bản các tác phẩm nghiên cứu về lịch sử và văn hóa cung đình Trung Quốc, giới nghiên cứu đã "giải mã" lời trăng trối của người phụ nữ này như sau:

Triều Mãn Thanh đã tới thời mạt vận

Từ Hi biết rõ triều đình Mãn Thanh sẽ đi tới hồi kết dưới tay mình. Là một người nắm quyền, bà cảm nhận được rằng có một bàn tay vô hình của gia tộc Ái Tân Giác La chọn bà làm người kết thúc như định mệnh.

loi-trang-troi-cua-tu-hi-thai-hau-day-suy-ngam-ve-phu-nu
Từ Hi biết rõ triều đình Mãn Thanh sẽ đi tới hồi kết dưới tay mình.

Dưới "bàn tay sắt" của người phụ nữ kiên định và đầy trí tuệ, nhiều nhân vật tinh tú của triều đại Mãn Thanh khi đó đều cam tâm tình nguyện phục vụ bà, đặc biệt là 3 người Tăng Quốc Phiên, Lý Hồng Chương, Viên Thế Khải. Họ đều tham vọng, trí tuệ hơn người, dũng cảm phò tá Từ Hi, giúp bà buông rèm nhiếp chính suôn sẻ suốt gần 50 năm sóng gió.

Từ Hi biết rằng, sau khi bà chết, đế quốc rộng lớn vốn lắm thù trong giặc ngoài, giao vào tay một đứa trẻ lên 3 sẽ sớm sụp đổ. Ngay cả những người tài giỏi như 3 người trên cũng khó mà cứu nổi, cùng lắm chỉ là 5 năm.

Phụ nữ quá cuồng vọng không đáng tin

Từ Hi Thái hậu là một người rất cá tính, điều gì bà muốn đều nhất định sẽ làm được. Với tính cách lạnh lùng, phong thái bình tĩnh và trí tuệ hơn người, ngay cả chồng bà là Hoàng đế Hàm Phong cũng vài phần kính nể, vài phần khiếp sợ. Trước khi qua đời, Hàm Phong rất mực lo lắng cho vương triều nhà Thanh, cũng như lo lắng cho người mà ông hết mực yêu thương, Hoàng hậu Từ An. 

loi-trang-troi-cua-tu-hi-thai-hau-day-suy-ngam-ve-phu-nu
Không thể tin tưởng người phụ nữ mất đi lý trí, người cuồng vọng trên chính trường lại càng không thể tin.

Sau đó, ông viết ra một mật chỉ cho hoàng hậu, đại ý rằng nếu Hoàng tử Tái Thuần kế vị ngai vàng, thì Lan Nhi (tức Từ Hi) - mẹ đẻ của Tái Thuần, nếu không an phận thủ thường thì hãy thủ tiêu bà. Hàm Phong nói rằng: "rẫm không tin tưởng người này, sau này nếu biết an phận thì thôi, còn nếu không thì theo chiếu chỉ này, lệnh cho quần thần diệt trừ người đó đi". Tuy Hàm Phong là một hoàng đế phóng đãng, nhưng ông không dám sơ suất với đất nước của mình. Ông sắp xếp và dự tính trước cái kết xấu nhất cho Lan Nhi, người mà ông vừa hết mực thương yêu vừa vô cùng kính sợ.

Những lời nói cuối của Từ Hi cũng như củng cố suy nghĩ của Hàm Phong: Không thể tin tưởng người phụ nữ mất đi lý trí, người cuồng vọng trên chính trường lại càng không thể tin. Người phụ nữ có thể cai trị một đế quốc rộng lớn, khiến cho đế quốc đó phát triển không ngừng lại càng không đáng tin hơn.

Người kiệt xuất ngàn năm mới có một

Nhìn chung, Từ Hi Thái hậu là một người phụ nữ siêu phàm nhưng cũng rất kiêu căng, không phải ai cũng xứng tầm lọt vào mắt bà, được bà coi trọng. Từ Hi cho rằng, những người phụ nữ kiệt xuất như bà cả ngàn năm mới có thể xuất hiện. Khổng Tử từng nói rằng, 500 năm xuất hiện một thánh nhân cũng còn khó. Từ thời Võ Tắc Thiên cho tới Từ Hi Thái hậu cũng mất tới 1.000 năm.

loi-trang-troi-cua-tu-hi-thai-hau-day-suy-ngam-ve-phu-nu
Từ Hi cho rằng, những người phụ nữ kiệt xuất như bà cả ngàn năm mới có thể xuất hiện.

Từ Hi tuy có trí tuệ, đầu óc thông minh, khôn ngoan lại nhanh nhạy, nắm trong tay vương triều to lớn, khiến những người đàn ông xung quanh khúm núm, sợ hãi nhưng không tránh khỏi những khuyết điểm mà nhiều phụ nữ mắc phải. Đó là tầm nhìn ngắn hạn, dễ bị tình cảm chi phối lý trí, bất chấp hậu quả. Lời trăng trối của Từ Hi chính là điều mà bà muốn nhắn nhủ với phụ nữ và cũng như đời sau.

Từ Hi Thái hậu (1835-1908) là nhân vật nổi tiếng trong lịch sử phong kiến Trung Quốc. Bà là một người phụ nữ thông minh, quyền lực, cả cuộc đời nếm trải và lập nên nhiều thành tựu hơn người. Bà trải qua 5 đời Hoàng đế: Đạo Quang, Hàm Phong, Đồng Trị, Quang Tự, Tuyên Thống. Vào cung từ năm 16 tuổi, 26 tuổi trở thành Hoàng thái hậu, Từ Hi sống trong cung gần 60 năm, cai trị Trung Quốc gần nửa thế kỷ 19.

Ngày 21/10 năm Quang Tự thứ 34 (tức ngày 14/11/1908), Từ Hi qua đời ở tuổi 74. Trước đó chỉ 10 tiếng đồng hồ, Hoàng đế Quang Tự cũng ra đi ở tuổi 38. Chỉ trong vòng 24 giờ, cả Hoàng thái hậu và Hoàng đế cùng qua đời, khiến triều đình hỗn loạn, thiên hạ rối ren. 

Lời trăng trối của Từ Hi không được ghi trong sử sách đời Thanh: "Lịch sử nhà Thanh: Truyện Hậu, Phi" mà được tiết lộ bởi Edmund Burke, người Anh, được cho là người tình cuối cùng của Từ Hi. Burke đã công bố lời nói này trong quyển "Từ Hi ngoại truyện" xuất bản năm 1910, khoảng 2 năm sau khi Từ Hi Thái hậu qua đời. 

Chuyện ly kỳ về cuộc đời những mỹ nhân làm thay đổi lịch sử thế giới

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận