Ước mơ nuôi mẹ của "thiên thần" mắc K

Việt từng hứa sẽ nuôi mẹ khi về già nhưng bây giờ ước mơ ấy xa vời quá vì cơ thể em đang bị bệnh tật hành hạ, các khối u đang tiếp tục hạ gục các tế bào...

Đỗ Thu Nga
09:01 06/06/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Theo VnExpress, hơn một năm trước, Nguyễn Tiến Việt được chẩn đoán u ác tính trung thất nằm giữa tim và phổi. Sau đó em được làm phẫu thuật để loại bỏ các khối u. Thế nhưng hiện tại, các khối u lại tiếp tục mọc lên.

"Bác sĩ nói u mọc lại quá nhanh. Giờ kéo dài được ngày nào hay ngày đó", mẹ Việt, chị Phạm Thị Phường (42 tuổi) ở thôn Phú Minh, xã Kỳ Phú, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh nói.

Được biết, Việt lớn lên cùng mẹ và hai anh chị trong căn nhà lợp tôn thấp lè tè. Mùa hè nóng như thiêu như đốt, đông đến thì lạnh thấu xương. 

Khi Việt 2 tuổi, cha mất tích trên biển chỉ sau 3 tháng sang Hàn Quốc xuất khẩu lao động, để lại vợ con cùng khoản nợ 400 triệu đồng.

Để có tiền nuôi con và trả nợ, chị Phường phải dậy từ 4h sáng, đạp xe ra bãi biển gom cua cá rồi đạp ngược lại chợ bán. Ngày nhiều, chị Phường kiếm được 100.000 đồng, hôm giông bão lại về tay trắng. Chiều đến, chị lại loay hoay với hai sào ruộng. Năm được mùa thì đủ ăn, năm mất mùa thì lại vác rá xin gạo nhà bà ngoại.

Ban đầu, chị Phường định bụng cố gắng làm lụng để các con có cuộc sống ổn định hơn. Nhưng bỗng nhiên căn bệnh quái ác ập xuống đầu Việt khiến mọi dự định của chị tan biến hết.

"Tôi chưa phải là người mẹ tốt. Nếu không đi làm suốt ngày, có thể phát hiện bệnh của con sớm hơn mà không để lâu như vậy", chị tự trách mình.

uoc-mo-nuoi-me-cua-thien-than-mac-k
Việt rất cần sự giúp đỡ từ cộng đồng để tiếp tục điều trị

Vào thời điểm phát hiện, khối u đã xâm chiếm phần giữa trung thất tim và phổi của Việt. Việc duy nhất có thể làm là phẫu thuật cắt bỏ và hóa trị nhằm duy trì sự sống. Nhà không có tiền, họ hàng làng xóm gom góp mãi mới được 20 triệu đủ cho cả mổ. Chi phí ăn uống, sinh hoạt của hai mẹ con suốt thời gian điều trị tại Khoa Ung bướu, Bệnh viện trung ương Huế phải vay mượn hoặc xin cơm từ thiện.

Việc điều trị khiến Việt phải tạm dừng việc học khi vừa kết thúc lớp 6. Trước đó, chị Phường đã chuẩn bị lý lẽ thuyết phục vì sao Việt không thể tiếp tục đến trường nhưng cậu bé vẫn khóc không ngừng.

Giống như bạn bè, Việt thích chơi bóng đá. Nhưng việc nằm viện gần 2 năm trời khiến Việt dường như trở thành một người khác. Hầu hết thời gian trong ngày cậu đều đờ đẫn nhìn vào khoảng không trước mặt, thậm chí còn không muốn bước chân ra khỏi giường.

"Một phần vì mệt, phần khác là Việt thấy tủi thân khi bạn bè được đi học, có bố mẹ đưa đón, chăm sóc, còn con thì không", chị Phường nói.

Cứ điều trị khoảng 3 tháng thì hai mẹ con lại được về thăm nhà vài ngày. Việc đầu tiên khi về nhà của Việt là vào thắp hương cho bố. Cậu bé vẫn hi vọng phép màu xảy ra để tiếp tục được đến trường, không còn phải sống với giường bệnh nữa.

Mỗi lần thầy con đứng trước bàn thờ bố, chị Phường lại đỏ hoe đôi mắt. Nhưng nước mắt chị rơi nhiều nhất là khi nghe con nói: "Mẹ, con không chịu nổi nữa". 

Đó là những lúc hóa trị khiến Việt nôn mửa cả ngày, đi đâu cũng phải có người dìu. Ngay cả những cử động đơn giản nhất cũng khiến cậu kiệt sức. Khi nghe thông tin khối u mọc lại sau nửa năm phẫu thuật, Việt nắm tay mẹ nêu nguyện vọng: "Chúng ta có thể về nhà không, con không muốn ở lại viện nữa".

Những lúc như thế, chị Phường chỉ biết nắm chặt tay con an ủi, rồi thủ thỉ: "Vì mẹ, con hãy cố lên". Cũng vì câu nói đó của mẹ mà Việt kiên trì đến tận hôm nay. Nhưng thời gian điều trị càng dài, nỗi lo cơm áo gạo tiền càng chồng chất.

"Đây là bệnh nhân có gia cảnh đặc biệt khó khăn. Dù bệnh viện đã dành nhiều xuất quà và tiền ủng hộ nhưng chỉ san sẻ được phần nào gánh nặng", chị Trương Kim Yến, điều dưỡng trưởng khoa Ung bướu, Bệnh viện trung ương Huế nói.

Theo nữ điều dưỡng, hiện Việt vẫn tiếp tục hóa trị để ngăn khối u mới phát triển. Nếu có dấu hiệu teo nhỏ sẽ không phải mổ. Trong trường hợp còn lại, chi phí phẫu thuật sẽ là gánh nặng lớn với kinh tế gia đình.

Dù trước mắt còn nhiều khó khăn nhưng chị Phường vẫn luôn cố gắng để con điều trị theo đúng yêu cầu của bác sĩ. "Tôi sẽ làm tất cả những gì có thể để Việt được ở bên mẹ lâu nhất", chị nói.

Còn với Việt, dù bản thân không biết có thể thực hiện được lời hứa với mẹ hay không nhưng có một điều cậu bé 13 tuổi có thể chắc chắn, có mẹ là điều may mắn lớn nhất trong cuộc đời.

(Theo VnExpress)

Xem thêm: Vũ Quốc Linh - cậu bé bị cha ruột tẩm xăng đốt khi mới 3 tuổi, giờ ra sao?

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận