Tỷ phú Bill Gates coi Mặt trời là "kẻ thù", tham vọng làm mờ ánh sáng Mặt trời

Tỷ phú Bill Gates đang để ý tới một "kẻ thù" mới là Mặt trời. Ông ủng hộ dự án nghiên cứu của Đại học Harvard nhằm ngăn chặn ánh sáng mặt trời chiếu lên Trái đất.

Đỗ Thu Nga
13:28 29/03/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Popular Mechanics đưa tin, Bill Gates cùng một số nhà tài trợ tư nhân đang ủng hộ một dự án nghiên cứu năng lượng Mặt trời của Đại học Harvard nhằm ngăn chặn ánh sáng Mặt trời chiếu tới bề mặt Trái đất. 

Trước đó 1 tuần, dự án này đã được Viện Hàn lâm Khoa học, Kỹ thuật và Y khoa Quốc gia Mỹ (NASEM) công bố trong báo cáo của họ. Qua đó nhằm kêu gọi Chính phủ chi ít nhất 100 triệu USD để nghiên cứu kỹ thuật địa cầu. Đây là một cô nghệ từng gây ra nhiều tranh cãi trong giới khoa học vũ trụ.

Theo các nhà nghiên cứu, thuật ngữ này dùng để chỉ các công nghệ sử dụng thành tựu vật lý, sinh học hay hóa học để tạo ra điều kiện thời tiết thuận lợi cho con người sử dụng trên quy mô lớn nhất có thể.  Giao "hạt mưa" và mây được xem là ví dụ điển hình của kỹ thuật này. Các cơn mưa tạo ra nhằm ngăn chặn hạn hán hay quá trình thu gom CO2 rồi cô lập chúng.

Các nhà khoa học đã nghĩ ra nhiều cách khác nhau cho dự án "làm mờ ánh sáng Mặt trời", chúng được gọi là "solar geoengineering". Song phương pháp phổ biến nhất và được nghiên cứu là phần chiếu ánh Mặt trời ra khỏi Trái đất bằng cách rải các hạt vật chất aerosol vào bầu khí quyển.

ty-phu-bill-gates-hao-hung-ung-ho-du-an-lam-mo-anh-sang-mat-troi-0
Hệ thống thực hiện thí nghiệm của các nhà khoa học

Song cho đến nay nó vẫn được coi là một ý tưởng rủi ro bởi có thể cản đi phần lớn ánh sáng Mặt trời chiếu đến Trái đất. Đồng thời còn có khả năng gây ra thảm họa như trong phim Snowpiercer khi Trái Đất bị biến thành một quả cầu băng.

Nhiều ý kiến cho rằng, hai hạt vật chất aerosol như chlorofluorocarbon (CFC) giống như một "bình xịt" có thể phá hủy tầng ozone. Đó là 1 trong những yếu tố gây nên tình trạng biến đổi khí hậu. 

Song các nhà nghiên cứu trong nhóm này lại cho rằng, trường hợp nhân loại phải đối mặt với tình trạng khẩn cấp về khí hậu khắc nghiệt nhưng không biết cách giải quyết thì "solar geoengineering" chính là lựa chọn tối ưu. Vì vậy mà họ đã kêu gọi đầu tư vào dự án khoa học này.

Với dự án có sự tài trợ của tỷ phú Bill Gates thì mục tiêu là thực hiện các thí nghiệm nhỏ trong bầu khí quyển. Các nhà khoa học dự định dùng các khinh khí cầu để đưa dung cụ phun lên bầu khí quyển. Khi thiết bị đã vào vị trí, một lượng vật chất nhỏ sẽ được giải phóng để tạo ra một khối không khí bị xáo trộn. Sau đó, vẫn khinh khí cầu đó sẽ được dùng để kiểm tra hiệu quả của thí nghiệm.

Mới đây NASEM đã thành lập một ủy ban gồm 16 công ty khoa học quốc tế để phát triển nghiên cứu lĩnh vực "solar geoengineering". Một nhà nghiên cứu trong đó cho biết, việc thành lập này là giải pháp đáp ứng nhu cầu tìm hiểu đầy đủ những phương pháp để đối phó với biến đổi khí hậu. Nếu không nghiên cứu nó sẽ ảnh hưởng đến thế giới ra sao? Vào thời điểm chúng ta cần nó như một lựa chọn thì đã quá muộn.

Giới chuyên gia vũ trụ tại nhiều quốc gia cho rằng, hiện nay vẫn chưa thể khẳng định, ý tưởng được tỷ phú Bill Gates ủng hộ có tốt hay không. Hiện các nhà nghiên cứu và các nhà tài trợ rất hào hứng với dự án này. Song họ mới chỉ đề xuất thực hiện trên quy mô nhỏ.

Bất ngờ với ý tưởng phóng ngôi chùa lên vũ trụ của Nhật Bản

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận