"Sốc toàn tập" với sở thích đi ngủ kỳ quái của Từ Hi Thái hậu khiến cung nữ phát hãi

Không chỉ độc quyền chuyên chế, không chỉ tiêu tiền như nước, Từ Hi Thái hậu còn có nhiều sở thích đi ngủ kỳ quái đám cung nữ sợ xanh mắt.

Đỗ Thu Nga
10:15 31/08/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Từ Hi Thái hậu là người nắm quyền lực cao nhất ở giai đoạn hậu kỳ của vương triều nhà Thanh. Thế nhưng bà không được lưu danh sử sách với tài năng trị quốc mà lại bị người đời chê trách bởi thói sống xa hoa, phung phí.

Những bữa ăn thường nhật của Từ Hi Thái hậu nhiều đến cả trăm món. Những thứ đồ tư trang đắt đỏ hay cung cách tắm rửa cầu kỳ tốn kém đã biến đời sống riêng tư của bà trở thành đề tài bị người đời chê trách.

Thế nhưng không dừng lại ở đó, ít ai biết được, Lão Phật gia này còn có "thiên phú" tiêu tiền tới nỗi ngay đến việc đi ngủ cũng xa hoa, lãng phí. Điều đáng nói hơn nằm ở chỗ, thói quen đi ngủ của Từ Hi còn khiến cho chính những cung nhân hầu cận bà năm nào không khỏi ám ảnh.

Đi ngủ cũng tốn kém

Năm quyền ở giai đoạn nhà Thanh suy yếu, đang trên đà diệt vong nhưng Từ Hi Thái hậu chẳng những không tiết kiệm mà còn trở thành nhân vật khởi đầu cho trào lưu ăn tiêu lãng phí thời bấy giờ.

Sau khi nắm quyền, Từ Hi Thái hậu nhanh chóng sa vào cuộc sống hưởng lạc. Dĩ nhiên, đối với một người biết hưởng thụ như Từ Hi Thái hậu, chuyện đi ngủ tất nhiên cũng sẽ rất cầu kỳ và tốn kém. 

Năm xưa, mỗi chiếc giường bà nằm đều được tạo tác từ những loại gỗ quý với giá thành vô cùng đắt đỏ. Các chi tiết trên giường vô cùng tinh xảo khiến cho giá trị tăng bội lần.

Tương truyền, giường đệm của Từ Hi Thái hậu còn rất nhiều tầng. Trong đó, tầng dưới cùng là lớp lông cừu, phía trên có ba lớp chăn dày. Kiểu dáng, kết cấu của mỗi lớp chăn không giống nhau.

Tu-Hi-Thai-hau-co-so-thich-di-ngu-ky-qua-den-muc-nao-5
Từ Hi Thái hậu "ăn chơi" số 2 thì không ai dám nhận số 1

Đặc biệt, giường ngủ của Từ Hi được đặt rất nhiều gối. Và "thiên phú" tiêu tiền của bà hoàng này được thể hiện thông qua kết cấu bên trong của mỗi chiếc gối.

Hầu hết các chiếc gối trên giường của bà đều không phải làm từ ruột bông bình thường. Có chiếc gối       đều là lá trà với công dụng làm sáng mắt, có chiếc lại chứa đầy cánh hoa để tỏa mùi thơm. Trong số này có cả chiếc gối có công năng báo động - một trong ba thứ vũ khí phòng thân ít ai biết tới của Từ Hi Thái hậu.

Trong hồi ký của nữ quan Dụ Đức Linh, chiếc gối này được gọi là "cảnh chẩm", dài 12 thước Anh. Ruột gối được làm từ hoa khô, lá trà, bên trong có thiết kế một khoảng trống với chu vi khoảng 2 inch (tầm 5 cm).

Sở dĩ "cảnh chẩm" có công năng báo động là vì chỉ cần nằm áp tai vào đúng khoảng trống bên trong gối, người nằm có thể nghe rõ mồm một các âm thanh dù rất khẽ xung quanh mình.

Những năm tháng ở ngôi vị cao nhất, Từ Hi luôn sử dụng chiếc gối này. Bà tin rằng "cảnh chẩm" có thể bảo vệ bản thân khỏi bọn thích khách.

Cung nhân Tử Cấm Thành và nỗi ám ảnh khi hậu hạ cạnh giường Từ Hi

Không chỉ tiêu tiền như nước cho những vật dụng xa hoa, Từ HI còn có thói quen đi ngủ khiến cung nữ trong Tử Cấm Thành phát sợ. Đó là sở thích dùng hương liệu. 

Sinh thời, Từ Hi rất thích các loại hương liệu. Cũng bởi vậy mà trên giường của bà luôn được bao phủ bởi tầng tầng lớp lớp hoa hồng, tử lan hương, bạc hà, đinh hương, long tiên hương... 

Song điều đáng nói nằm ở chỗ, mùi hương của những hương liệu này quá nồng khiến người thường không thể chịu nổi. Còn những người dị ứng với mùi hương liệu thì ... "xác định" rồi.

Mỗi khi đi ngủ, Từ Hi Thái hậu luôn yêu cầu phải có cung nữ túc trực bên giường. Đây là thói quen thường thấy của giai cấp thống trị thời phong kiến. Phần vì tránh kẻ khác tới làm phiền, phần vì có người để tùy lúc tùy thời mà sai bảo.

Tu-Hi-Thai-hau-co-so-thich-di-ngu-ky-qua-den-muc-nao-7

Nhưng các cung nữ thời bấy giờ không thể chịu nổi mùi hương nồng nặc trên giường Thái hậu. Đa số họ sau một đêm hầu hạ đều bị choáng váng, chóng mặt. Người nào nặng thì ngất xỉu.

Cũng bởi vậy mà việc hầu hạ Từ Hi đi ngủ từ lâu đã trở thành một loại cực hình khó nói của các cung nhân bên trong Tử Cấm Thành.

Dù vậy, các cung nhân thấp cổ bé họng trong Tử Cấm Thành vẫn phải nhẫn nhịn. Nếu không, họ chắc chắn rơi đầu. Thậm chí còn liên lụy đến gia đình, dòng họ.

Từ những minh chứng trên đây, hậu thế càng thêm hiểu rõ phần nào về cuộc sống xa hoa, lãng phí một thời của Từ Hi Thái hậu.

Thói sống phô trương, tốn kém này chẳng những là nỗi ai oán khó nói của những người trong hoàng cung thời ấy mà còn trở thành khởi nguồn cho mọi tai họa sau này ập đến với vương triều Mãn Thanh.

Xem thêm: Hoạn quan nào ở thời nhà Thanh còn giàu hơn cả nịnh thần Hòa Thân?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận