Trụ trì chùa Phước An: 23 năm dốc sức chữa bệnh cho người nghèo

Chùa Phước An không chỉ là điểm đến tâm linh mà còn nơi khám chữa bệnh miễn phí cho người nghèo suốt 23 năm qua.

Đỗ Thu Nga
09:00 07/07/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

23 năm chữa bệnh miễn phí của lương y khoác áo cà sa

Cần Thơ nổi tiếng với miệt vườn xanh mát, văn hóa đặc sắc, lối sống bình dị, chân chất của người dân Nam Bộ. Nhưng Cần Thơ còn là nơi tọa lạc của chùa Phước An (Thới Hưng, phường Thới An Đông, quận Bình Thủy, Thành phố Cần Thơ) - điểm đến tâm linh, nơi chữa bệnh cứu người miễn phí.

Lương y Đặng Thị Kim Hải (pháp danh Thích Nữ Từ Tâm) chính là trụ trì chùa Phước An. Ngày nào, vị trụ trì này cũng đón tiếp rất nhiều người dân đến đây khám bệnh.

Lương y Đặng Thị Kim Hải cho biết, phòng thuốc thành lập đến nay đã được 23 năm, mỗi ngày gắn liền với các công việc thiện nguyện như khám bệnh, ra toa, cấp phát thuốc... giúp đỡ những người nghèo điều trị bệnh miễn phí hoàn toàn.

tru-tri-chua-phuoc-an-23-nam-chua-benh-mien-phi

"Thấy bà con đi khám và điều trị ở bệnh viện tốn nhiều chi phí, đặc biệt có một số bệnh mãn tính cần kết hợp Đông - Tây y mới hiệu quả, cùng với nhận thấy việc từ thiện hốt thuốc cho bà con có ý nghĩa và giúp đỡ được nhiều người nên tôi đã quyết định đi học Đông y ở Đại học Y Dược 6 năm để lấy thêm kiến thức và hoàn thiện các thủ tục để mở phòng thuốc và gắn bó đến nay" , lương y Kim Hải kể lại.

Đặc biệt, ở đây điều trị 100% bằng thuốc Nam với nguồn dược liệu được khai thác tại địa phương và thu mua ở các tỉnh, thành phố lân cận. Lương y Kim Hải cho biết, ban đầu mọi thứ cũng rất khó khăn, nhất là kinh phí, do phòng thuốc làm từ thiện hoàn toàn, bà con chỉ đến khám và lấy thuốc về uống. Vì thế, lương y phải đi xin từ những người quen, mỗi nơi một ít. Sau này, bà con giúp đỡ nhiều hơn nên mới có chi phí để duy trì phòng thuốc nay.

"Hiện đội ngũ của phòng thuốc đã trên 80 người, được chia ra làm 2 đội để làm các công việc khác nhau. Trong đó, hầu hết bà con nghèo ở gần chùa bỏ công sưu tầm thuốc, gắn bó từ lúc mới thành lập phòng thuốc tới nay.

Tất cả đều xuất phát từ cái tâm từ thiện chứ không ai làm vì lợi ích cá nhân riêng tư, đó cũng chính là niềm vui của phòng thuốc. Hiện tại phòng thuốc có xe tải, ghe đi chở thuốc thoải mái hơn, vậy nên mọi người đi lấy thuốc từ các tỉnh, thành ở xa cũng thuận tiện hơn" , lương y cho hay.

23 năm mang niềm vui đến cho nhiều người

Tại chùa, phòng Chẩn trị có đầy đủ phương tiện để phục vụ cho việc khám điều trị bệnh, phòng chờ thoáng mát, rộng rãi, có chỗ cho bà con nghỉ ngơi, có bàn khám bệnh tổng quát, bàn khám chuyên khoa xương khớp, gan…, có máy đo huyết áp, và máy test đường huyết cho bệnh nhân khi cần…

Với lương y Kim Hải, trong suốt hơn 20 năm qua, phòng thuốc đã đem đến niềm vui cho nhiều người.

Theo chia sẻ của các lương y tại chùa Phước An, có nhiều bệnh nhân bị bệnh rất nặng, đi chạy chữa nhiều nơi, tốn nhiều chi phí nhưng khi đến đây uống thuốc Nam hiệu quả, họ vui một nhưng các lương y vui mười. Đó cũng chính là động lực để các lương y tiếp tục duy trì khám và điều trị tại phòng thuốc này, đặc biệt là các bệnh gan, tiểu đường, xương khớp.

Hiện tại, mỗi tuần phòng khám mở cửa 3 ngày: thứ Ba, thứ Tư và thứ Năm.

tru-tri-chua-phuoc-an-23-nam-chua-benh-mien-phi-0

Các lương y chia sẻ, lúc trước bình quân mỗi ngày có khoảng 400 người tới khám và điều trị nhưng hiện tại ngoài công việc khám, chữa tại phòng khám thì sư còn đi làm từ thiện xã hội bên ngoài như cất nhà tình thương, dạy may, kết thảm, cứu trợ những người nghèo... Vậy nên mỗi ngày chỉ nhận khoảng 150 bệnh nhân để đảm bảo hiệu quả.

(Theo Phụ nữ Việt Nam)

Xem thêm: Vị bác sĩ tận tâm sẵn sàng trèo đèo lội suối chữa bệnh cho người dân vùng sâu, vùng xa

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận