Triết gia tài giỏi Lương Thấu Minh và chuyện kết hôn: "Tốt nhất chỉ nên có một người vợ"

Lương Thấu Minh từng tuyên bố, không coi trọng ngoại hình của người vợ. Thế nhưng khi gặp Hoàng Tịnh Hiền ông vẫn bị sốc.

Đỗ Thu Nga
07:00 13/06/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Với tất cả chúng ta, hôn nhân là điều tất yếu phải diễn ra trong đời. Hôn nhân chính là đích đến, là mục đích để phấn đấu. Thế nhưng từng có một số nhân vật coi hôn nhân là điều ép buộc, chỉ kết hôn khi bị giục, chẳng còn lựa chọn nào khác.

Tích xưa kể rằng, Lương Thấu Minh là một nhà triết học được mệnh danh là "Đại Nho cuối cùng của Trung Quốc. Cuộc đời và sự nghiệp của ông đầy màu sắc huyền thoại. Ngoài ra, cuộc sống hôn nhân của ông cũng khiến người đời rất tò mò. 

Lương Thấu Minh sinh năm 1893 ở Quế Lâm (tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc). Năm 14 tuổi ông được nhận vào trường trung học Bắc Kinh. Sau đó ông dành cả đời để nghiên cứu Nho giáo và văn hóa truyền thống Trung Quốc. 

Lương Thấu Minh tôn sùng Đạo Phật nên ông không có ý định kết hôn. Đến năm 28 tuổi, ông vẫn ăn chay trường và thề không lấy vợ. Điều này khiến gia đình ông vô cùng lo lắng. 

triet-gia-tai-gioi-luong-thau-minh-va-chuyen-ket-hon-0
Bà Hoàng Tịnh Hiền và Lương Thấu Minh

Trong khi đó, anh trai Lương Thấu Minh lấy vợ đã 10 năm nhưng chưa có con. Cha mẹ già yếu, lễ giáo phong kiến cần người nối dõi khiến họ vô cùng lo lắng. Khi cha ông mất vẫn ôm thất vọng về chuyện không có cháu chắt. 

Khi mẹ Lương Thấu Minh nằm liệt giường, bà chỉ có tâm nguyện duy nhất là ông lấy vợ sinh con. Sau khi mẹ qua đời, Lương Thấu Minh bỏ lời thề không lấy vợ và bắt đầu đi tìm kiếm người bạn đời của mình. 

Một người bạn của ông có nhã ý làm mối và hỏi về tiêu chuẩn chọn vợ. Khi đó, Lương Thấu Minh trả lời: "Tôi không quan tâm đến tuổi tác, ngoại hình hay gia đình. Tôi muốn cô ấy nhân từ, can đảm và có lòng vị tha. Nếu có được những điều này thì chuyện cô ấy không biết chữ cũng chẳng thành vấn đề".

Sau đó, người bạn giới thiệu cho Lương Thấu Minh cô gái tên Hoàng Tịnh Hiền. Người này kém ông 1 tuổi, ngoại hình trung bình, dè dặt và không biết gì về văn chương hay triết học. 

Mặc dù nói chẳng quan tâm đến ngoại hình nhưng khi gặp, Lương Thấu Minh cũng ngao ngán. Ông cho rằng, ngoại hình của cô gái này chẳng có gì thu hút cả. Thậm chí ông còn bảo rằng, cô ấy chẳng khác nào đàn ông. Thế nhưng vì không muốn bạn mất mặt nên ông đã đồng ý cưới Hoàng Tịnh Hiền sau lần đầu gặp mặt.

Vào tháng 11/1921, hai người kết hôn. Trong đêm tân hôn, thay vì nói chuyện vợ chồng, Lương Thấu Minh nói cho vợ nghe 3 điểm mà ông cần ở 1 người vợ là can đảm, nhân từ và có lòng vị tha. Do sự khác biệt về văn hóa, người mù chữ, người hiểu biết uyên thâm nên mối quan hệ của họ khá nhàm chán vì không tìm ra điểm chung.

triet-gia-tai-gioi-luong-thau-minh-va-chuyen-ket-hon-6
Với Lương Thấu Minh, bà Tịnh Hiền là người phụ nữ hiền lành, lương thiện

Lương Thấu Minh cảm thấy không hài lòng với người vợ. Cả hai chẳng nói với nhau câu nào vì không bắt được "cùng tần số". Những năm đầu, tình cảm vợ chồng rất nhạt.

Tuy nhiên, sau vài năm chung sống, tình cảm của họ khác hẳn. Lương Thấu Minh từng nói: "Tôi nghĩ vợ mình xấu xí chẳng ai thèm nhưng tôi lại vô cùng ghen tị nếu thấy cô ấy nói chuyện với ai đó khác giới".

Thời gian trôi qua, ông bắt đầu tìm ra những ưu điểm của vợ. Ông phát hiện vợ nhã nhặn, trung thực, lương thiện. Dần dần ông thấy thương và cảm thấy đây là cuộc hôn nhân xứng đôi vừa lứa.

Năm 1932, sau 10 năm kết hôn, Hoàng Tịnh Hiền đã bật khóc trước mặt chồng. Bà kể về nỗi oan ức buồn tủi mà bản thân đã từng chịu đựng. Nghe xong, Lương Thấu Minh cảm thấy rất tội lỗi và từ đó đối xử với vợ tốt hôn.

Họ có với nhau 2 người con trai. Sau đó, Hoàng Tịnh Hiền sảy thai ư lần. Đến năm 1934, bà quyết định mang thai lần nữa vì Lương Thấu Minh muốn có một cô con gái. 

Việc mang thai ở tuổi 41 khiến sức khỏe của bà bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Cuối cùng bà mất trong khi sinh con vào năm 1935, đưa bé cũng không giữ được. Cái chết của vợ khiến Lương Thấu Minh vô cùng đau đớn.

Sau khi vợ qua đời, ông quyết định không tái hôn, dành thời gian để chăm sóc 2 người con trai.. Nhưng 8 năm sau khi con lớn, bạn bè khuyên ông nên đi bước nữa để không phải sống trong cảnh cô quạnh. 

Năm 1943, một người bạn của Lương Thấu Minh giới thiệu ông cho Trần Thục Phần. Người phụ nữ này 47 tuổi là "gái già" đích thực khi chưa từng kết hôn. Bà lầ giáo viên ở Quế Lâm, tốt nghiệp Đại học sư phạm Bắc Kinh và là người khá cá tính. 

Khác hẳn với Hoàng Tịnh Hiền, bà Trần Thục Phần xinh đẹp, có gu ăn mặc, dù đã có tuổi nhưng nhìn vẫn rất sắc sảo. Bà muốn kết hôn với một nhà triết gia, vừa hay Lương Thấu Minh đáp ứng được toàn bộ yêu cầu của bà.

triet-gia-tai-gioi-luong-thau-minh-va-chuyen-ket-hon-1
Chân dung bà Trần Thục Phần - người vợ thứ 2 của Lương Thấu Minh

Hai người có tình cảm với nhau ngay từ lần gặp đầu tiên. Không lâu sau đó, tình yêu của họ trở thành tin tức nổi tiếng ở Quảng Tây. Báo chí đưa tin rất nhiều. Đến năm 1944, cả hai quyết định kết hôn. Trong hôn lễ có hơn 100 nhân vật nổi tiếng trong giới văn học và học thuật đến tham dự. 

Mặc dù có chuyện tình đẹp nhưng cuộc sống hôn nhân của cả hai không mấy hạnh phúc. Lương Thấu Minh là người có tinh thần trách nhiệm với xã hội, làm việc nghiêm túc. Ông dành nhiều thời gian cho sự nghiệp nhưng lại lơ là chuyện gia đình.

Điều này khiến bà Trần Thục Phần khó chịu, có nhiều ý kiến với chồng. Bà cũng không phải người hiền lành nên luôn nổi giận trước mọi vấn đề. Điều này khiến Lương Thấu Minh vô cùng chán ghét. Cả hai thường xuyên cãi nhau về những chuyện vặt vãnh. Thậm chí, bà Thục Phần còn mắng mỏ chồng trước mặt người ngoài, khách khứa. Những điều này khiến mối quan hệ của vợ chồng càng trở nên gay gắt hơn.

Bà Thục Phần và ông Thấu Minh sống với nhau 35 năm. Tuy không hài lòng với cuộc hôn nhân thứ 2 nhưng ông vẫn biết ơn vợ vì đã kết hôn trong lúc ông khó khăn nhất. Bà cũng đồng hành từ khi ông còn trẻ đến khi về già và hy sinh nhiều cho ông.

Thế nhưng, khi được hỏi về chuyện kết hôn, Lương Thấu Minh lắc đầu nói: "Tốt nhất chỉ nên có một người vợ". Đến cuối cùng, ông vẫn tiếc nuối Hoàng Tịnh Hiền - người vợ cả hiền lành, nhân hậu nhưng yểu mệnh và cho rằng chuyện tái hôn là một sai lầm.

Xem thêm: Màn "trả đũa" bọn buôn người chấn động Trung Quốc một thời: Nạn nhân 18 tuổi "tương kế tựu kế" lừa bán kẻ định bán mình

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận