Nỗi khổ của gia đình bị "trời đày", mẹ cấm khẩu, cha phải xích chân con suốt 20 năm

Bao năm qua, ông  Trần Văn Tố không dám ốm. Vì ông sợ rằng, nếu mình ốm sẽ không ai chăm sóc vợ tai biến cùng 2 người con tâm thần.

Đỗ Thu Nga
07:00 28/06/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Người dân sống trên cồn Phùng (xã Tân Thạnh, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre) gọi gia đình ông Trần Văn Tốt (64 tuổi) là gia đình "bị trời đày". Ông ấy tên Tốt mà số chẳng tốt chút nào cả.

Theo Dân trí, ông Tốt có 3 người con trai. Nhưng 2 người con bị tâm thần, vợ ông Tốt cũng bị cấm khẩu, ngồi một chỗ sau cơn đột quỵ. 

Từ bờ sông dẫn đến nhà ông Tốt chỉ có một lối mòn vừa 1 người đi, ngoằn ngoèo, hun hút khuất sau rặng nhãn. Sau cơn mưa, nước ngập tràn lan, ngồi nhà nhỏ xám màu nằm cô độc giữa vùng hoang vắng.

Thuong-nguoi-dan-ong-ngheo-ganh-ca-gia-dinh-bi-troi-day-7
1 người con bị tâm thần (Ảnh: Dân trí)

Nghe thấy tiếng chó sủa, ông Tốt chậm chạp ra đón khách. Đi ngay phía sau ông là 1 người đàn ông cao lớn, không mặc áo, dáng đi ngất ngưởng. Sau một hồi lầm lừ nhìn khách, người đàn ông bỗng la hét rồi vật xuống chiếc võng buộc nối 2 gốc nhãn. 

Nhìn cảnh ấy, ai cũng hãi hùng. Ông Tốt thấy vậy vội trấn an: "Yên tâm, này là thằng Trung, thần kinh nhưng hiền, không sao đâu. Thằng Công tôi xích trong nhà rồi".

Khi dẫn khách vào nhà, ông Tốt dừng lại ở một căn buồng trống, bên trong có một người đàn ông ngồi co ro, dưới dân bị xích sắt. Đó chính 1 trong 2 người con trai bị tâm thần của ông.

Thuong-nguoi-dan-ong-ngheo-ganh-ca-gia-dinh-bi-troi-day-8
Ông Tốt bất lực kể về cuộc sống bị "trời đày" của gia đình mình

"Trước đây gia đình tôi cũng chẳng đến nỗi nào, nhà có 2 công vườn, vợ chồng ra chợ buôn bán, 3 đứa con trai lại cao lớn, khỏe mạnh nên trong nhà lúc nào cũng đầy ắp tiếng cười", chưa kể dứt câu thì khóe mắt người đàn ông lớn tuổi đã đỏ hoe, câu chuyện phải khựng lại một lúc.

"Đau xót, mấy chục năm rồi nhưng mỗi lần cho con ăn là lại thương không sao nói hết được. Ngày xưa không dám đến gần, không quét dọn gì được, phải đứng từ xa dội nước. Giờ thằng Công nó hiền hơn rồi, có lúc biết nghe lời, nhưng lâu lâu vẫn lên cơn nên tôi chẳng dám thả ra", ông Tốt buồn rầu.

Ông Tốt nhớ lại, năm đó con trai đầu của ông là Trần Thành Công (45 tuổi) mới ngoài 20 tuổi. Trong một buổi sáng như những ngày bình thường, anh Công ngủ dậy bỗng nhiên quậy phá đồ đạc, nhà cửa, đánh bất kỳ ai xung quanh khiến mọi người kinh hãi vô cùng.

Thuong-nguoi-dan-ong-ngheo-ganh-ca-gia-dinh-bi-troi-day-5
Để người con không làm hại mọi người xung quanh, ông Tốt đành phải xích con lại

Vợ chồng ông Tốt sau đó đưa con đi khắp nơi chạy chữa nhưng cũng chẳng ăn thua. Cuối cùng đành nhốt con trong nhà. Thế nhưng sẵn sức khỏe, lại vô thức, ăn nhà gỗ ọp ẹp chẳng nhốt nổi người điên. Bất đắc dĩ, ông Tốt phải cải tạo một góc trong nhà, canh chừng lúc anh Công ngủ say rồi xích chân lại.

Thấm thoát thoi đưa thế mà đã 10 năm trôi qua, anh Công sống trong cảnh xiềng xích. Nhưng nỗi đau của người cha già vẫn chưa hết, người con thứ 3 của ông là Trần Văn Trung (38 tuổi) phát bệnh như anh trai. Lại một lần nữa, vợ chồng ông Tốt bán nốt những thứ còn lại để chữa bệnh cho con, nhưng bệnh tình chẳng thuyên giảm.

Không những thế, vợ ông Tốt là bà Cao Thị Cát (64 tuổi) cũng không khỏe mạnh. Bà Cát giờ chỉ có thể ú ớ, không nói thành tiếng. Đó là hậu quả từ sau lần đột quỵ 4 năm trước.

Thuong-nguoi-dan-ong-ngheo-ganh-ca-gia-dinh-bi-troi-day-6
Vợ ông Tốt sau một cơn đột quỵ nay cũng ngồi một chỗ, nửa tỉnh nửa mê

Ông Tốt kể, ngày xưa, hai vợ chồng cùng nhau chăm 2 đứa con điên dại đã khổ lắm rồi. Thế mà nay khi chân tay đã yếu thật thì lại chỉ còn mình ông phải chăm đến 3 người bệnh.

"Đôi khi ngẫm đời, tôi ngồi khóc một mình, khổ quá khóc không nổi rồi tôi lại ngồi cười một mình. Ngày nào cũng phải tắm rửa, lau dọn, bón cơm cho 3 người, tôi không dám ốm, không biết đến ngày tôi nằm xuống thì sẽ ra sao", ông Tốt xót xa.

Niềm hi vọng duy nhất của ông Tốt chính là người con thứ 2. Hiện anh này đang làm phụ hồ ở xa nhà. Ông Tốt bảo không dám gọi con về vì sợ con sẽ khổ như mình.

"Sau 3 lần chạy chữa cho 3 con người, nhà chẳng còn lại gì, đất bán chẳng được. Cũng may địa phương quan tâm nhiều, cũng nhiều người đến hỏi han, giúp đỡ nên dẫu sao gia đình cũng bớt khổ phần nào", ông Tốt nói.

Chính quyền địa phương cho biết, kể từ khi anh Công phát bệnh, địa phương cũng đã có chính sách hỗ trợ gia đình. Vào năm 2017, địa phương đã vận động quyên góp được 37 triệu đồng sửa chữa nhà cho gia đình ông Tốt. Hiện cả 3 người trong gia đình đều được hưởng chế độ. Ông Tốt cũng hưởng chế độ của người chăm sóc người bệnh. Tổng tiền hỗ trợ là 2,9 triệu đồng.

Tuy nhiên, cuộc sống của gia đình ông Tốt vẫn còn vô vàn khó khăn. Bởi ông Tốt tuổi đã cao, sức lao động không còn nhiều. Nhân dân và chính quyền địa phương rất mong cộng đồng, mạnh thường quân chung ta giúp đỡ gia đình ông Tốt.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

Ông Trần Văn Tốt

Địa chỉ: Cồn Phụng, ấp Tân Vinh, Tân Thạch, Châu Thành, Bến Tre

ĐT: 0372297201

Xin chân thành cám ơn!

(Theo Nguyễn Cường/Dân trí)

Xem thêm: Tiếng khóc xé lòng của bé gái 4 tuổi mắc bệnh tim và bại não, mẹ nghèo đau lòng nhưng chẳng biết làm sao

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận