Thương bà mù lòa oằn mình nuôi cháu mắc bệnh Down

Ở cái tuổi 'gần đất xa trời' này, nhẽ ra bà Nguyễn Kim Quan phải nhận được sự quan tâm từ con nhau. Nhưng không, ngày ngày, người phù nữ mù lòa ấy vẫn phải mò mẫm chăm sóc đứa cháu mắc hội chứng Down.

Đỗ Thu Nga
08:00 03/11/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nguyễn Kim Quan (ngoài 70 tuổi, trú tại xã Trường Long, huyện Phong Điền. TP Cần Thơ) đang sống căn nhà tuềnh toàng, thiếu trước hụt sau. Dù đã ngoài 70 tuổi rồi nhưng hàng ngày vẫn phải mò mẫm chăm cho đứa cháu thơ dại. Cuộc sống của hai bà cháu cứ như thế lầm lũi qua ngày, đoạn tháng trong nỗi khó khăn chồng chất...

Theo báo Lao động, khi phóng viên hỏi đường đến nhà bà Nguyễn Kim Quan, đứng ngoài cửa một lúc lâu mới nghe tiếng một bà lão vọng ra, từ trong nhà bước ra, tay chân yếu ớt, mò mẫm bước lần ra cửa. Từ ngày chồng mất, căn nhà chỉ có hai bà cháu.

Bà Nguyễn Kim Quan có 6 người con, 4 gái, 2 trai. Hiện mỗi người đều có gia đình riêng nhưng ai cũng khó khăn nên chẳng thể giúp gì được cho mẹ già. Bà Quan kể, hơn 30 năm trước, gia đình dắt díu nhau lên bình Dương làm thuê kiếm sống. Sau đó, bà quyết định quay về Cần Thơ sinh sống, các con cũng mỗi người một nơi, ai cũng khó khăn.

thuong-ba-mu-loa-oan-minh-nuoi-chau-mac-benh-down
Bà Quan sống cảnh mù lòa đã hơn chục năm nay

Bà Nguyễn Kim Quan bị mù hơn 10 năm nay sau những ngày bị cờm nước, vì không có tiền để điều trị. Chồng bà do bệnh tật cũng vừa mất hơn 1 năm nay, từ đó cuộc sống hai bà cháu lâm vào cảnh khó khăn, chỉ sống nhờ vào tiền trợ cấp xã hội dành cho người khuyết tật hàng tháng là 1 triệu đồng. 

"Căn nhà tôi ở cũng là nhờ vào tình thương của bà con hàng xóm. Mỗi người góp một chút ít từ tôn, cột,... để bà cháu tôi có chỗ che mưa che nắng", bà Quan nói.

Biết mẹ già yếu nên chị Võ Ngọc Thùy (con gái lớn) thường xuyên qua thăm nom, chăm sóc. tuy nhiên, hoàn cảnh của chị Thùy cũng rất khó khăn nên không hỗ trợ được nhiều cho mẹ.

Ôm đứa cháu thơ dại trong lòng, bà Quan tâm sự: Bé Võ Ngọc Hương (8 tuổi) không may mắc phải căn bệnh Down nên không phát triển được bình thường như các trẻ em đồng trang lứa.

thuong-ba-mu-loa-oan-minh-nuoi-chau-mac-benh-down-7
Mỗi khi nhắc đến cháu gái, đôi mắt mù lòa của bà ứa lệ...

Hương bất hạnh lắm, không có cha bên cạnh từ khi sinh ra, lại mắc bệnh Down bẩm sinh. Giờ mẹ cũng bỏ đi biệt tăm nên bà Quan phải cố gắng nuôi cháu. 

"Có nhiều người bảo tôi gửi cháu vào trung tâm nuôi dưỡng trẻ khuyết tật rồi lâu lâu đến thăm, nhưng tôi không đồng ý và cũng chưa từng nghĩ đến, nuôi cháu mến tay mến chân, thương lắm, không nỡ bỏ được", bà Quan cho biết.

Ở cái tuổi "gần đất xa trời", bà Quan chỉ mong cháu gái được sống mạnh khỏe, được ăn no mỗi ngày. Song bà cũng không khỏi trăn trở, khi nghĩ đến việc Hương không có bà bên cạnh. Mỗi khi nhắc đến cháu gái, đôi mắt mù lòa của bà ứa lệ... 

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: 

Bà Nguyễn Kim Quan. Địa chỉ: Ấp Trường Phú A, xã Trường Long, huyện Phong Điền, TP.Cần Thơ. Điện thoại: 0982555646.

Xem thêm: Nỗi ám ảnh kinh hoàng của người phụ nữ nghèo sau 8 tháng lao xuống biển cứu người

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận