"Thủ khoa" trường huyện không thể nuôi tiếp ước mơ đại học

Em Hoàng Thị Mai Thơm là thủ khoa khối C của trường THPT Sơn Dương (huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang). Thế nhưng, nữ sinh này quyết định bỏ xét tuyển ĐH để đi làm thuê vì gia đình quá khó khăn.

Đỗ Thu Nga
10:32 24/08/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 vừa qua, em Hoàng Thị Mai Thơm đạt được 26,75 điểm khối C000. Cụ thể, Thơm được: 8,5 điểm môn Ngữ văn; 8,25 điểm môn Địa lý và 10 điểm môn Lịch sử. 

Trong 12 năm học, Mai Thơm luôn là học sinh giỏi và liên tiếp 3 năm đạt giải Khuyến khích cấp tỉnh môn Lịch sử. Mai Thơm cũng là 1 trong số ít học sinh của huyện Sơn Dương có thành tích như vậy. 

Không chỉ học giỏi, Mai Thơm còn là một người con ngoan. Em chia sẻ: "Ở lớp em chăm chú nghe giảng, ghi  chép những ý học được và luyện tập chúng. Về nhà, em thường tự học khoảng 2 tiếng rồi đi phụ giúp bố mẹ, em cũng thường lên các diễn đàn để tìm đề tài luyện tập, vẽ sơ đồ tư duy để ghi nhớ lâu hơn".

Tuy nhiên, ước mơ theo đuổi tri thức của Mai Thơm đang gặp vật cản là kinh tế gia đình quá khó khăn. Theo Vietnamnet, gia đình em không có đất canh tác, bố mẹ phải đi làm thuê theo mùa vụ.

Thu-khoa-truong-huyen-khong-the-nuoi-uoc-mo-dai-hoc-0
Mai Thơm đã nhường lại suất học cho em gái Anh Thơ (Ảnh: Em gái của Mai Thơm - Anh Thơ)

“Gia đình em có 6 người, bố em làm nông, mẹ em là công nhân, mức lương cũng chỉ đủ sống. Nhà có hai chị em sinh đôi nên lúc nào cũng mất chi phí nhiều hơn so với các bạn đồng trang lứa", Mai Thơm bộc bạch.

Mặc dù đạt kết quả cao nhưng nỗi buồn nhanh chóng ập đến vì điều kiện gia đình không cho phép. nếu được miễn giảm học phí, em cũng phải lo toan cho các khoản chi tiêu khác như xe cộ, chỗ ở, chi phí sinh hoạt hàng ngày. Điều đó vô tình tạo ra áp lực rất lớn cho bố mẹ, nhất là khi Mai Thơm còn có chị em song sinh cũng vừa thi tốt nghiệp xong.

Em gái song sinh của Mai Thơm tên là Hoàng Thị Anh Thơ. Trong kỳ thi vừa rồi, Anh Thơ đạt được 26,5 điểm khối C với: môn Ngữ văn 8,75; môn Lịch Sử 9,25 và môn Địa lý 8,5 điểm. Cũng như Mai Thơm, Thơ chưa đăng ký xét tuyển đại học và quyết định đi làm thêm để phụ giúp gia đình.

“Sau khi tốt nghiệp em và chị cùng đi làm thêm, mỗi ngày em làm 11 tiếng, kiếm được khoảng 170.000 đồng, số tiền không quá lớn nhưng hai chị em luôn học cách tiết kiệm. Công việc khá vất vả và thời gian nghỉ ngơi không nhiều, làm mệt em lại nghĩ muốn được đi học nhiều hơn. Trước đây, vì thương bố mẹ nên em và Thơm không dám mua quần áo mới", Anh Thơ chia sẻ.

Nuôi ước mơ đại học từ nhiều năm nhưng hai chị em Mai Thơm đành chọn đi làm để dành dụm tiền và thực hiện chúng khi có thể.

Bà Nguyễn Thị Xuân - Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Sơn Dương xác nhận, lý do khiến Mai Thơm không đăng ký xét tuyển đại học vì nếu hai chị em cùng đi học thì bố mẹ không lo được. Thơm đã nhường lại suất học cho em gái sinh đôi.

"Tuy nhiên, phòng giáo dục và nhà trường đã phân tích, và động viên 2 chị em Thơm nộp hồ sơ vào ngành Sư phạm của ĐH Thái Nguyên để được miễn, giảm học phí. Bước đầu, gia đình và 2 em đã đồng ý" - bà Xuân nói.

(Theo Vietnamnet)

Xem thêm: Xót xa nỗi lo của người mẹ nghèo mắc K: Chẳng sợ gì chỉ sợ 3 con thất học

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận