Giải nghĩa thành ngữ: "Xanh vỏ đỏ lòng" là gì và được dùng trong trường hợp nào?

Trong cuộc sống thường ngày, chúng ta không ít lần nghe thấy câu thành ngữ "xanh vỏ đỏ lòng". Thế nhưng, nó mang ý nghĩa gì và được dùng trong trường hợp nào thì không phải ai cũng biết.

Đỗ Thu Nga
10:00 05/10/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

"Xanh vỏ đỏ lòng" có nghĩa là gì?

"Xanh vỏ đỏ lòng" là một câu thành ngữ với 4 âm tiết. Dưới đây, chúng ta sẽ giải nghĩa câu thành ngữ này (cả nghĩa đen và nghĩa bóng):

- Xanh vỏ: Từ "vỏ" hiểu đơn giản là vỏ bọc bên ngoài của một thứ gì đó; "xanh" dùng để chỉ màu sắc. Theo nghĩa đen, "xanh vỏ" thường dùng để chỉ một loại trái cây, ví dụ như trái dưa hấu.

- Đỏ lòng: Từ "lòng" được hiểu là phía bên hoặc bên trong hoặc chỉ chung một thứ nằm trong của một thứ gì đó; Từ "đỏ" là tính từ chỉ màu sắc. "Đỏ lòng" hiểu đơn giản là ở phía bên trong có màu đỏ.

Thanh-ngu-xanh-vo-do-long-co-nghia-gi-9

Đối với các loại quả thông thường như gấc, hồng... Theo quy luật tự nhiên, khi đến vụ thu hoạt: Vỏ ngoài sẽ có màu xanh, lúc này quả được hiểu là còn non, chưa chín. Khi vỏ chuyển sang màu đỏ hay hồng tức là quả đã chín, người dân có thể thu hoạch và sử dụng. 

Song cũng có những loại quả không đi theo quy luật đó. Ví dụ như dưa hấu. Dù vỏ bên ngoài màu xanh nhưng bổ ra ruột lại chín đỏ hoặc vàng tươi. Sự đối lập này được xem là ý tưởng sản sinh ra thành ngữ "Xanh vỏ đỏ lòng".

Mượn đặc điểm của quả dưa hấu, thành ngữ "xanh vỏ đỏ lòng" dùng để thể hiện sự khác biệt giữa bên ngoài và bên trong, nội dung và hình thức. Từ đó nhắn nhủ, đừng nhìn vẻ bề ngoài mà đánh giá bên trong.

Thành ngữ "xanh vỏ đỏ lòng" được dùng khi nào?

Như đã chia sẻ "xanh vỏ đỏ lòng" thể hiện sự khác biệt giữa bên ngoài và bên trong. Hiểu một cách tích cực, có thể vẻ bề ngoài của một ai đó không được xinh đẹp nhưng bên trong tâm hồn của họ là sự lương thiện, lòng tốt, trái tim ấm áp. Còn hiểu theo nghĩa tiêu cực, thì câu thành ngữ này chỉ những người bên ngoài thể hiện là tốt nhưng bên trong lại xấu xí.

Thanh-ngu-xanh-vo-do-long-co-nghia-gi-4

Vậy thành ngữ "xanh vỏ đỏ lòng" được dùng khi nào? Như đã giải thích, thành ngữ này có thể được sử dụng theo 2 cách trái ngược nhau:

- Cách thứ nhất: “Xanh vỏ đỏ lòng” có thể dùng để chỉ những người có vẻ bên ngoài hung dữ, cáu kỉnh, xấu xí nhưng thực chất bên trong họ lại ấm áp, tốt đẹp. Những người này cũng có thể ăn nói không được nhẹ nhàng, hành động thì khó ưa nhưng bản chất thực sự thì không làm hại ai. Chính sự đối lập này khiến họ được gọi là những người “xanh vỏ đỏ lòng”.

- Cách thứ hai: "Xanh vỏ đỏ lòng” để chỉ những người bên ngoài thì tỏ ra hiền lành, tử tế như chiếc vỏ xanh nhưng bên trong lại sâu cay, thâm thúy. Chúng ta thường sử dụng câu: “Rõ quân xanh vỏ đỏ lòng” trong trường hợp này.

Sau khi đọc xong bài viết này, hi vọng các bạn sẽ biết cách sử dụng thành ngữ "xanh vỏ đỏ lòng" đúng ngữ cảnh nhất.

Xem thêm: Câu đố Tiếng Việt: Con rùa mơ mộng gọi là gì? Ngồi cả ngày cũng không nghĩ ra đáp án

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận