Tai ương trút xuống gia đình, nữ sinh hiếu học mong manh ước mơ vào giảng đường

Mấy năm nay, Trinh vừa lo cơm nước cho gia đình, vừa tất bật đi học, rồi lại theo bố đi chữa bệnh... Cuộc sống đầy rẫy khó khăn em chẳng ngại, chỉ lo ước mơ vào giảng đường đại học không thể trở thành hiện thực.

Đỗ Thu Nga
07:00 08/09/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Theo nguồn tin từ báo Dân trí, em Trần Thị Thu Trinh 18 tuổi, ngụ xã Ea Kênh, huyện Krông Pắk) thông qua lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ huyện Krông Pắk (Đắk Lắk) gọi điện đến tòa soạn để chia sẻ về hoàn cảnh bản thân và gia đình.

Trinh đã kể sơ qua về hoàn cảnh gia đình khi bố bị bại liệt, mẹ trầm cảm, tính tình không bình thường. Gia đình em hoàn toàn không có nguồn thu nhập ổn định, chỉ trông chờ vào tiền trợ cấp hộ nghèo hàng tháng.

Trinh thủ thỉ trước khi tắt máy: "Chị ơi! Chị có thể giúp em tiếp tục đi học đại học được không, nhà em khổ quá". Trịnh cũng không quên bày tỏ niềm khát khao được đi học để kiếm được việc làm, kiếm tiền giúp bố mẹ chạy chữa bệnh tật.

Tai-uong-trut-xuong-gia-dinh-nu-sinh-hieu-hoc-co-nguy-co-nghi-hoc
Tai ương trút xuống khiến gia đình Trinh gặp vô vàn khó khăn (Ảnh: Dân trí)

Cũng theo báo Dân trí, khi mục sở thị nơi sống của gia đình Trinh thì càng thương cảm hơn với cuộc đời của những con người số khổ này. Giữa ngôi nhà trống trơn là chiếc giường cũ kỹ - nơi ông Trần Chí Long (50 tuổi, bố Trinh) đang ngồi suy tư. Ông Long ngồi bần thần, phút chốc lại đưa tay vò đầu rồi ngoái nhìn ra cửa sổ thở dài như ai oán cho số phận của gia đình đang yên bỗng chốc đi vào ngõ cụt.

Ngồi lặng một lúc lâu, Trinh kể về những tai ương mà gia đình gặp phải. Em cho biết, tai ương bắt đầu từ 3 năm trước. Thời điểm này, mẹ Trinh buôn bán trái cây, gia đình có thu nhập đồng ra đồng vào.

Thấy cuộc sống hơi ổn định, bố mẹ quyết định phá căn nhà gỗ cũ để xây lại một căn nhà mới tươm tất hơn cho các con. Song khi nhà đang xây dang dở, gần hoàn thiện thì vườn tiêu chết sạch, đàn bò cũng ủ bệnh rồi chết. Kinh tế trong nhà bắt đầu trở nên eo hẹp.

Tai-uong-trut-xuong-gia-dinh-nu-sinh-hieu-hoc-co-nguy-co-nghi-hoc-9
Đôi chân không còn lành lặn của bố Trinh (Ảnh: Dân trí)

"Kể từ đó mẹ sinh ra mất ăn, mất ngủ triền miên rồi nói nhảm linh tinh. Cả gia đình em lo lắng đưa đi khám thì bác sĩ nói mẹ bị trầm cảm nặng, phải điều trị dài ngày. Đến nay tình trạng của mẹ vẫn chưa thuyên giảm, nhiều lúc mẹ còn tự rời nhà đi biệt tích, phải vất vả đi tìm khiến gia đình lo lắng vô cùng", Thu Trinh nghẹn ngào.

Biết gia đình lâm vào tình cảnh khó khăn, người anh trai của Trinh đang học cấp 3 dở dang, buộc phải bỏ học vào TP Hồ Chí Minh làm lao động phổ thông với đồng lương rất eo hẹp.

Mẹ bệnh chưa lâu thì đến lượt bố Trinh. Trong một lần đi phụ hồ bất ngờ bị té ngã, chân nhiễm trùng. Vết thương những tưởng chẳng là gì đối với người đàn ông sương gió biết bao năm lam lũ. Ấy vậy, vết thương lại sưng tấy, đau nhức dữ dội.

Quá đau đớn, cả gia đình lại gom góp đưa ông Long đi viện huyện rồi chuyển thẳng xuống TPHCM để mổ. Bác sĩ chẩn đoán bị nhiễm trùng nặng do tắc động mạch và phải cưa cụt một chân. Đau đớn lê thân xác chỉ còn một chân về nhà, ông Long lòng đau khôn tả.

Tai-uong-trut-xuong-gia-dinh-nu-sinh-hieu-hoc-co-nguy-co-nghi-hoc-6
Thương con nhưng ông Long không biết phải làm thế nào (Ảnh: Dân trí)

Vài tháng sau, chiếc chân còn lại cũng chẳng tha cho ông. Cái triệu chứng cũ lại hành hạ và gia đình lại vét sạch tiền đưa ông đi viện cưa chân.

Lần cưa chân thứ 2 may mắn hơn khi ông mới chỉ cắt đi bàn chân nhưng đã biến ông trở thành một người bại liệt hoàn toàn chỉ ngồi một chỗ, mọi sinh hoạt đều nhờ cả vào cô con gái.

Biết gia đình lâm vào đường cùng nhưng Thu Trinh vẫn cố gắng mạnh mẽ để làm chỗ dựa cho cha mẹ và cố gắng học tập. Được biết, em là học sinh trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm trên địa bàn huyện Krông Pắk. Gia đình nghèo, Trinh vừa lo cơm nước, vừa tất bật lo cho mẹ rồi theo bố đi TPHCM chạy chữa bệnh tật nhưng em chưa bao giờ lơ là việc học. Suốt 3 năm học THPT, em đều đạt học sinh giỏi. Kết quả thi THPT vừa qua, Trinh đạt 23,4 khối A1 (chưa tính điểm cộng).

Tai-uong-trut-xuong-gia-dinh-nu-sinh-hieu-hoc-co-nguy-co-nghi-hoc-7
trinh rất hiếu học nhưng hoàn cảnh khó khăn đang "bóp nghẹt" ước mơ của em (Ảnh: Dân trí)

Biết điểm thi, Trinh cũng vui lắm nhưng bên cạnh đó em cũng ngổn ngang lo lắng. "Em đăng ký nguyện vọng vào ĐH Kinh tế TP.HCM nhưng em biết gia đình em hoàn toàn không có khả năng để cho em đi học. Bố mẹ em nay cũng bệnh tật, không ai chăm sóc. Một mặt em muốn xin đi làm việc gì đó để kiếm tiền giúp bố mẹ chữa bệnh nhưng trong lòng em vẫn khao khát, mơ ước được vào mái trường đại học", Trinh tâm sự.

Đang nói chuyện, Trinh vẫn không quên để ý xem bố mẹ thế nào. Em vừa chạy vội vào căn phòng tối nơi mẹ đang ngồi thất thần để xem mẹ có hành động gì quá tầm kiểm soát hay không. Sau đó, em lại hớt hải chạy tới xoa bóp cho bố đỡ đau nhức nơi vết thương vừa cắt.

"Tôi ngồi đây nhìn nó mà rớt cả nước mắt, nó ham học, học cũng giỏi mà nhà sao cứ quá khổ sở thế này. Tôi nay bị liệt chẳng biết lấy gì để sống, mẹ nó cũng bị bệnh hành hạ. Cái Trinh nó ham học mà số nó khổ quá. Xưa tôi được bố mẹ cho đi học thì không đi, còn nay con mình muốn đi học thì tôi lại không có khả năng", nói rồi ông Long ôm mặt khóc tức tưởi.

Tai-uong-trut-xuong-gia-dinh-nu-sinh-hieu-hoc-co-nguy-co-nghi-hoc-4
Rất mong mạnh thường quân chung tay giúp đỡ Trinh (Ảnh: Dân trí)

Ông Long cho biết thêm, chỉ cần con gái được đi học, việc ở nhà dù vất vả bao nhiêu ông cũng cố gắng vượt qua. Ông nói, gần nhà vẫn còn họ hàng, làng xóm giúp đỡ. Ông không cuộc đời con gái khổ sở, tương lai mịt mờ không lối thoát như bố mẹ. 

Thương con gái, ông Long cũng từ bỏ mơ ước làm đôi chân giả, ông cho biết sẽ gom góp tất cả miễn giúp con gái có thể đến được trường học.

Nghe bố nói, Trinh nước mắt lưng tròng, tay nắm chặt tay bố. Tiếng hai bố con an ủi nhau hòa lẫn với màn mưa trắng xóa ngoài trời.

Thông qua các kênh truyền thông, báo chí, rất mong cộng đồng, các mạnh thường quân có thể chung tay giúp đỡ Thu Phương được tiếp tục đi học để có thể đi làm, kiếm tiền giúp đỡ bố mẹ.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

Em Trần Thị Thu Trinh

Địa chỉ: Thôn Tân Quảng, xã Ea Kênh, huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk

SĐT: 0333401321

Xin chân thành cám ơn!

(Theo Dân trí)

Xem thêm: Thương bé gái mất mẹ, thiếu tình thương của bố: Dù đã 5 tuổi vẫn chưa được khai sinh

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận