Thương bé gái mất mẹ, thiếu tình thương của bố: Dù đã 5 tuổi vẫn chưa được khai sinh

Mấy năm qua, cô bé H'Suhi sống trong cảnh nghèo khó với tình thương của ông bà ngoại. Bởi mẹ em đã mất, bố bỏ đi biệt tích. Đến cái giấy khai sinh chứng minh mình là một công dân cô bé cũng chưa có.

Đỗ Thu Nga
07:00 07/09/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Theo Dân trí, đã ngoài 60 tuổi nhưng vợ chồng ông Y Siêng, bà H'Rơi (bon Jâng Play 3, xã Trường Xuân, huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông) vẫn chưa thoát được cảnh đói nghèo. Ông bà vừa phải nuôi con trai bị tâm thần, vừa phải gồng gánh chăm bẵm đứa cháu ngoại mồ côi từ khi mới bập bẹ tập nói. Những tháng ngày đã qua của vợ chồng ông Y Siêng là những chuỗi ngày đầy tăm tối và bất hạnh.

Y Som (SN 2007, con trai út của vợ chồng ông Y Siêng) lúc thì quá hiếu động, nhảy nhót, khi thì ngồi co ro với ánh mắt vô hồn. bệnh tâm thần bẩm sinh khiến Y Som không biết ngay cả đến cái tên của mình. Cuộc sống của Som chỉ gói gọn trong 4 góc nhà, với những bữa cơm hàng ngày chỉ có rau rừng, cá khô.

Thuong-be-gai-mat-me-thieu-tinh-thuong-cua-bo
Đây là nơi gia đình cô bé H'Suhi sinh sống (Ảnh: Dân trí)

Giờ đầu đã 2 thứ tóc mà ngày nào bà H'Rơi cũng phải dỗ dành, đút từng thìa cơm cho con trai. Bà tâm sự, lúc mới lọt lòng, con khá ốm yếu. Do kinh tế gia đình khó khăn, vợ chồng bà không có tiền cho con đi khám bệnh. Đến khi con trai được 5 tuổi, thấy con phát triển không bình thường, bà mới đưa đi khám và phát hiện con bị mắc tâm thần bẩm sinh.

"Nó chỉ ăn rồi ngồi một chỗ, không biết làm việc gì cả. Có hôm nó bỏ nhà đi lang thang, vợ chồng tôi đi kiếm mấy ngày trời mới thấy. Khổ sở vô cùng vì đến tuổi này vẫn phải chăm con như chăm trẻ lọt lòng", bà H'Rơi nghẹn ngào.

Thuong-be-gai-mat-me-thieu-tinh-thuong-cua-bo-0
Y Som (SN 2006) - con trai út của vợ chồng ông Y Siêng (Ảnh: Dân trí)

Cảnh nhà càng xót xa hơn khi người con thứ hai của vợ chồng ông Y Siêng lập gia đình nhưng cũng có 1 đứa con bị bệnh tâm thần. Thương con thương cháu, bà H'Rơi đã khóc cạn nước mắt khi những bất hạnh liên tiếp đổ dồn vào gia đình mình.

Nhớ lại những năm tháng đau thương ấy, bà H'Rơi giàn giụa nước mắt: "Những năm đầu khó khăn, hai vợ chồng phải thay nhau đi làm thuê để kiếm tiền nuôi con. Ngày nào không đủ ăn, hai vợ chồng phải nhường cơm cho con, còn mình phải ăn mì tôm, ăn củ mì. Hơn 4 năm trước, đứa con gái của tôi qua đời khi vừa sinh con được vài tháng tuổi, rồi chồng nó bỏ đi, bỏ lại con cho vợ chồng tôi luôn".

Thuong-be-gai-mat-me-thieu-tinh-thuong-cua-bo-9
Do hoàn cảnh khó khăn, phải vài năm sau khi sinh Y Som, ông Y Siêng mới phát hiện con mắc bệnh (Ảnh: Dân trí)

Nhắc đến cháu ngoại, bà H'Rơi không kìm nén được cảm xúc. Bà thương con gái vắn số, thương cháu sớm chịu cảnh mồ côi, đến nay vẫn chưa có được giấy khai sinh. H'Suhi còn quá nhỏ, dù ông bà thường xuyên kể chuyện về mẹ, cho xem ảnh mẹ nhưng cô bé vẫn không thể hình dung được. Lớn lên bằng tình thương của ông bà nên có lẽ, với H'Suhi, bà ngoại chính là "mẹ". Vậy nên, đã có không ít lần cô bé gọi bà bằng "mẹ".

Ông Y Siêng tâm sự: "Ngày mẹ nó mất, nó (H'Suhi- PV) còn chưa cai sữa nên vợ chồng tôi phải bế nó đi khắp nơi xin sữa nuôi. Cháu mồ côi mẹ, lại không được nhận tình yêu thương từ bố nên vợ chồng tôi cố gắng bù đắp cho nó. Thiếu sữa, thiếu những bữa ăn đủ đầy dinh dưỡng, con bé nhỏ con hơn so với các bạn cùng tuổi".

Thuong-be-gai-mat-me-thieu-tinh-thuong-cua-bo-8
Những bất hạnh liên tiếp đổ xuống gia đình nghèo khó người dân tộc M'Nông (Ảnh: Dân trí)

Năm học mới đã đến, ông Y Siêng và bà H'rơi vô cùng lo lắng, không biết kiếm đâu ra tiền cho bé H'Suhi đến trường. Trong căn nhà chẳng có đồ gì giá trị, ông bà cũng không đủ sức đi làm thuê. Chính vì thế, tương lai của đứa cháu gái chính là nỗi lo lớn nhất của cặp vợ chồng già.

Ông Y Siêng chia sẻ, ở tuổi xế chiều, công việc làm thuê của ông gặp khó khăn. Thu nhập ngày có ngày không, lo bữa ăn hàng ngày đã khó nên căn nhà nhỏ 24m2 của gia đình dù tuềnh toàng, rách nát, gặp ngày mưa dột tứ tung… cũng không có tiền để sửa sang.

Thuong-be-gai-mat-me-thieu-tinh-thuong-cua-bo-6
Ảnh: Dân trí

Trong suốt câu chuyện về gia đình mình, ông Y Siêng, bà H'rơi không giấu nổi những nỗi niềm u uất, lo lắng cho số phận của đứa con tâm thần và cháu ngoại mồ côi nếu mai này ông bà qua đời.

Ước mong của đôi vợ chồng nghèo là có một căn nhà xây kiên cố che nắng, che mưa cho những đứa con, đứa cháu vốn thiệt thòi từ lúc sinh ra.

Thông qua đây, rất mong quý mạnh thường quân biết đến hoàn cảnh của H'Suhi để cùng chung tay chia sẻ giúp cô bé được đến trường.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

Ông Y Siêng

Địa chỉ: bon Jâng Play 3, xã Trường Xuân, huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông

Hoặc ông Nguyễn Tài Mệnh, Phó Chủ tịch UBMTTQ xã Trường Xuân (đã được gia đình ông Y Siêng ủy quyền)

ĐT: 0379.788.744

Xin chân thành cám ơn!

Xem thêm: Còn cơ hội nào để nữ sinh nghèo bị u men răng hiện thực hóa ước mơ làm "cô nuôi dạy trẻ"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận