Giải mã nguyên nhân F0 bệnh nhẹ vẫn bị di chứng nhiều và nặng hậu COVID-19

Hiện nay có không ít trường hợp F0 có triệu chứng nhẹ nhưng sau khi test âm tính vẫn phải hứng chịu di chứng nhiều và nặng. Nguyên nhân do đâu?

Đỗ Thu Nga
09:37 17/02/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Kết quả test cho thấy, người bệnh đã sạch virus trong cơ thể. Tuy nhiên, có không ít người vẫn còn biểu hiện ho, khó thở, mất ngủ, rụng tóc... Và không ít người lo lắng, đây là biểu hiện tái nhiễm hay hậu di chứng? 

Giải đáp vấn đề này, Ths.BS Kiều Xuân Thy (Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM - Cơ sở 3 cho biết, muốn biết tái nhiễm COVID-19 hay không, người bệnh cần tiến hành xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 mới có thể khẳng định là tái nhiễm.

Còn trường hợp mắc hậu COVID là các triệu chứng kéo dài dù đã âm tính với virus SARS-CoV-2.  Cụ thể, người bệnh xét nghiệm âm tính nhưng vẫn còn những triệu chứng của nhiễm COVID-19 như mệt, ho, khó thở, rối loạn tiêu hóa, rối loạn giấc ngủ, rối loạn lo âu.

Ths.BS Xuân Thy cũng nhấn mạnh rằng, triệu chứng hậu COVID-19 rất phong phú nhưng nó chỉ được khẳng định khi bệnh nhân đã có kết quả âm tính với dịch bệnh.

Vị này cũng nhấn mạnh rằng, ai nhiễm COVID-19 cũng có khả năng xuất hiện di chứng hậu COVID. Không thể nói F0 mức độ nặng, thở máy mới bị hậu COVID. Và những người không riệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ thì không bị.

Tai-sao-F0-benh-nhe-van-bi-di-chung-nhieu-va-nang-hau-COVID-19-j

Trong quá trình khám bệnh, bác sĩ Thy cũng từng gặp trường hợp F0 triệu chứng rất nhẹ hoặc chỉ có biểu hiện sốt, ho thông thường. Tuy nhiên, sau khi có kết quả âm tính, di chứng hậu COVID xuất hiện và nặng hơn. 

Theo bác sĩ Thy, điều này phù hợp với các nghiên cứu của y học thế giới. Đó là rối loạn cơ thể do COVID gây ra có khả năng ảnh hưởng đến toàn bộ hệ thống, không chỉ riêng hệ hô hấp.

Trước đây, chúng ta cho rằng, COVID-19 chỉ ảnh hưởng đến phổi hoặc tình trạng đông máu. Nhưng các nghiên cứu gần đây cho thấy, dịch bệnh này có khả năng gây tổn thương cho xương khớp, ảnh hưởng đến da, lông tóc, thậm chí là cơ quan tim, gan...

COVID-19 có khả năng gây rối loạn lên toàn bộ hệ thống cơ thể. Hệ quả là cơ thể trở nên mệt mỏi sau khi khỏi. Kết hợp với tâm lý lo lắng khi trở thành F0, các ảnh hưởng này bị khuếch đại và gây ra các triệu chứng như hụt hơi, mệt mỏi, cảm thấy thiếu năng lượng hậu COVID.

Có thể thấy, đáp ứng của cơ thể mỗi người với COVID khác nhau nên triệu chứng hậu COVID cũng khác nhau. Và đương nhiên, không chỉ người già có triệu chứng COVID nặng mới bị hậu COVID, mà những người F0 triệu chứng nhẹ cũng có thể mắc hậu COVID

Bác sĩ Thy cũng giải thích thêm rằng, những người F0 nhẹ sau khi khỏi có triệu chứng ho, khó thở... khi ở nhà không cảm thấy an toàn thì có thể nhập viện. Với người rối loạn giấc ngủ, nếu bạn cảm thấy ở nhà có thể điều trị, cải thiện được thì có thể ở nhà. Trường hợp áp dụng nhiều biện pháp nhưng không có kết quả, liên tục nhiều đêm mất ngủ, lo lắng mệt mỏi, người bệnh nên nhập viện.

Tai-sao-F0-benh-nhe-van-bi-di-chung-nhieu-va-nang-hau-COVID-19-d
Bệnh nhân nên đi khám hậu COVID

“Tiêu chuẩn nhập viện với hậu Covid không cụ thể. Chủ yếu, triệu chứng gây khó chịu với người bệnh đến mức nào, ảnh hưởng chất lượng cuộc sống ra sao, bác sĩ phải thăm khám, đánh giá mới có thể khuyên người bệnh nhập viện hay không”, Ths.BS Thy nói thêm.

Sau kết quả âm tính nếu xuất hiện các triệu chứng như ho, sốt, mệt mỏi... người bệnh có thể làm các xét nghiệm để loại trừ bệnh lý thực thể trước. Khi nào thực thể không có bệnh, mới có thể chẩn đoán di chứng hậu COVID.

Song bác sĩ trương Hữu Khanh - Cố vấn chuyên môn Khoa Nhiễm Khuẩn - thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1, TP.HCM, cũng cho rằng, xuất hiện các triệu chứng mệt mỏi, khó thở, đau đầu…sau khi khỏi  COVID-19 không phải đều là do hậu COVID-19. Có thể nó là dấu hiệu của các bệnh lý khác nhưng bị nhầm lẫn thành hậu COVID-19.

Theo BS Khanh, sau khi khỏi COVID, nếu xuất hiện các triệu chứng, người bệnh nên đi khám để có kết luận chính xác, phòng việc bị nhầm lẫn triệu chứng giữa các bệnh.

Với người không có triệu chứng hoặc vẫn sinh hoạt, làm việc bình thường sau khỏi bệnh không cần đi khám hậu Covid. Theo bác sĩ, sau một trận ốm hoặc hậu sinh đẻ thì xuất hiện tình trạng mệt mỏi kéo dài, ho, sốt, đau nhức người, rụng tóc... rất thường gặp, không nghiêm trọng.

Đối với các triệu chứng nặng thở, đau nhức tay chân, nặng tim, hồi hộp đánh trống ngực, BS Khanh cho rằng chỉ có thể tập vật lý trị liệu và tập thở. Những người bị xơ phổi nhẹ cũng tương tự. Những người bị rụng tóc có thể bổ sung kẽm, vitamin nhóm B. Với triệu chứng bị mất khứu giác sau COVID-19, người bệnh có thể tập luyện bằng cách luyện tập, ngửi các mùi đặc trưng như vỏ chanh, cam, tinh dầu… nhằm lấy lại khứu giác. Tuy nhiên việc lấy lại khứu giác của mỗi người là khác nhau vì vậy cần kiên trì, không nóng vội.

Với người bệnh nếu thở nặng nhọc, đau nhức tay chân, rụng tóc, hồi hộp, đánh trống ngực... có thể tự điều trị bằng các bài tập vật lý trị liệu và tập thở tại nhà. Đồng thời, dinh dưỡng cũng là vấn đề cần chú trọng để hồi phục sức khỏe sau khi mắc Covid.

Bác sĩ đưa ra lời khuyên người dân hãy đi khám hậu COVID-19 khi đã khỏi bệnh và phải có triệu chứng. Người dân cũng nên khám sức khỏe tổng quát định kỳ 6 tháng/lần dù không bị hậu COVID-19.

(Theo Vietnamnet)

Xem thêm: Trẻ sau khi khỏi COVID-19 có cần tiêm vaccine không?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận