Trẻ sau khi khỏi COVID-19 có cần tiêm vaccine không?

Chuyên gia y tế cho biết, trẻ em sau khi khỏi COVID-19 vẫn cần tiêm vaccine. Bởi trẻ sau vài tháng khỏi bệnh mới bắt đầu biểu hiện hội chứng hậu COVID-19.

Đỗ Thu Nga
13:50 16/02/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Theo Phạm Quang Thái - Trưởng Văn phòng tiêm chủng mở rộng miền Bắc, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương: Trẻ em sau khi khỏi COVID-19 vẫn cần tiêm vaccine. Virus SARS-CoV-2 tấn công vào cơ thể lần đầu tiên thường để lại miễn dịch không cao, đây là cơ sở cho người bệnh bị tái nhiễm. Vì vậy, trong hướng dẫn gần đây, Bộ Y tế không đặt ra vấn đề chờ 6 tháng mới tiêm mũi tiếp theo mà tiêm ngay sau khi khỏi bệnh.

Ông Thái nhận định, tiêm như vậy sẽ giúp cơ thể được miễn dịch với virus nhiều hơn, từ đó góp phần hạn chế tình trạng tái nhiễm bệnh. Việc này cũng giúp hạn chế hội chứng hậu COVID-19 hay tình trạng COVID-19 kéo dài đã được ghi nhận.

Theo vtc, trẻ vài tháng sau khi khỏi bệnh mới bắt đầu biểu hiện hội chứng hậu COVID-19, do virus gây tổn thương đến đa cơ quan, để lại vật liệu di truyền virus gây phản ứng viêm sau này. 

Tre-sau-khi-khoi-COVID-19-co-can-tiem-vaccine-khong-6
Trẻ em test COVID-19

Ở trên thế giới và Việt Nam hiện nay cũng ghi nhận nhiều trường hợp trẻ em tái nhiễm với chủng virus khác nhau. Trong đó, với chủng Delta, tỷ lệ tái nhiễm 1%, chủng Omicron thì tỷ lệ này cao hơn. Tuy những trường hợp này đa phần đều là thể nhẹ vì bệnh nhân nhận miễn dịch từ trước, nhưng vẫn có trẻ bị nặng như suy đa tạng... 

“Vì vậy, trẻ khỏi rồi thì vẫn tiêm vaccine COVID-19 để có miễn dịch cân bằng và đầy đủ hơn. Cơ địa từng người cũng cho thấy, cần phải tiêm phòng dù đã nhiễm bệnh, để tránh nguy cơ tái nhiễm”, BS Thái nhấn mạnh.

Cũng theo ông Thái, các bằng chứng gần đây cho thấy, tỷ lệ biến chứng nặng COVID-19 ở trẻ em không ở mức cao nhưng vẫn có nguy cơ tiềm ẩn. Trong đó là tình trạng viêm đa phủ tạng ở trẻ nhỏ (MIS-C) được ghi nhận trong vừa qua khiến việc điều trị rất khó khăn.

Tổn thương kéo dài do COVID-19 gây ra liên quan đặc biệt sức học của trẻ em. Đây là gánh nặng với bản thân các bé, gia đình và xã hội. Bác sĩ Thái khuyến cáo, để giải quyết vấn đề này, không còn cách nào tốt hơn là việc chúng ta cần chủ động sử dụng vaccine phòng bệnh cho trẻ.

Tre-sau-khi-khoi-COVID-19-co-can-tiem-vaccine-khong

Trước đó, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long từng nhấn mạnh, tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ em từ 5-11 tuổi là vấn đề quan trọng, không thể nóng vội, mà phải thật an toàn. Việc tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ từ 12-17 tuổi được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khuyến cáo. Tuy nhiên đến nay WHO chưa có bất kỳ khuyến cáo chính thức nào về tiêm vaccine cho trẻ 5-11 tuổi.  

Vì vậy, Bộ Y tế cần làm việc hết sức thận trọng, khoa học và khách quan trên cơ sở tham khảo tất các chương trình tiêm của tất cả các nước. Bộ cũng thường xuyên, liên tục trao đổi với WHO về vấn đề khoa học trong tiêm vaccine cho trẻ ở độ tuổi này để đảm bảo tính bảo vệ cho trẻ nhưng quan trọng nhất vẫn là tính an toàn. Ngoài ra, trước khi triển khai cũng cần tính đến khả năng chấp nhận của cộng đồng.

Xem thêm: Bà bầu có nên tiêm vaccine COVID-19 không?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận