Mỗi sáng dành vài phút để ngẫm về "định luật vô thường" của Đức Phật

Ngẫm về "định luật vô thường" của Đức Phật để thấy rõ sự ngắn ngủi hữu hạn của đời sống để sống có ý nghĩa hơn.

Đỗ Thu Nga
12:00 12/03/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trong nhiều bài kinh nguyên thủy cổ xưa được tìm thấy, người ta luôn thấy Đức Phật chú trọng đến nhận thức vô thường, nhận diện vô thường để từ đó con người có thể làm chủ được khổ đau, đạt tới hạnh phúc chân thật vĩnh hằng bằng sự chuyển hóa nhận thức của chính mình.

"Định luật vô thường" của Đức Phật

Quy luật vô thường được Đức Phật chia làm bốn giai đoạn: “thành, trụ, hoại, không” hay “sinh, trụ, dị, diệt”. Những quá trình biến đổi này diễn ra ngắn hay dài tùy thuộc vào bản chất của chúng. Ví dụ có con vật sống được vài ngày, có con vật sống vài chục năm, có cây cổ thụ sống vài trăm hoặc cả nghìn năm, một hành tinh tồn tại hàng triệu năm… 

Đức Phật dạy rằng, con người là tập hợp của ngũ uẩn: sắc, thọ, tưởng, hành, thức. Gọi khác đi là thân và tâm; nhìn nhận dưới góc độ triết học là vật chất và tinh thần, dưới góc độ sinh học là sinh lí và tâm lí. 

Mỗi người chúng ta cũng không tránh được quy luật vô thường, quy luật sinh - trụ - dị - diệt giữa vũ trụ vô thủy vô chung. Thông thường, vòng quay quy luật mỗi đời người tồn tại khoảng vài chục năm. 

Suy-ngam-ve-dinh-luat-vo-thuong-cua-Duc-Phat-7

Song thực tế khắc nghiệt hơn nhiều, dưới cái nhìn của bậc trí giả, bậc kiến giả, bậc lợi tuệ, bậc đại tuệ, bậc đại A-la-hán, Chánh đẳng giác thì trông thấy con người và vạn vật biến đổi không ngừng. Ngài thấy bốn thời kỳ “sinh, trụ, dị, diệt” có khi diễn ra không đầy chớp mắt, tức là chưa đầy một sát-na (khoảnh khắc, rất ngắn ngủi).

Đạo Phật dạy ta rằng, con đường để đi đến giải thoát có rất nhiều phương pháp, tùy theo nhân duyên nghiệp báo của mỗi người. Con đường đó là tu tập, tu thân tích đức. Trong kinh Trung Bộ đức Phật dạy: “Ta là chủ nhân của nghiệp, là kẻ thừa tự của nghiệp, nghiệp là thai tạng, nghiệp là quyến thuộc, nghiệp là điểm tựa”. 

Đức Phật dạy rằng, thân người khó được, Phật pháp khó nghe, hãy tinh tấn tu hành, thoát khỏi khổ đau, luân hồi sinh tử, làm lạc lợi chúng sinh. Ngày nay, thân ta đã được, Phật pháp đã nghe, duy nhất phụ thuộc nơi mình là có chịu tu hành, sống cuộc đời lương thiện, lợi mình lợi người hay không mà thôi.

Ở con người, quan niệm Phật giáo cho rằng, vô thường sẽ chi phối theo nghiệp quả. Vậy nên, ta hãy chấp nhận và dùng các khái niệm vô thường ấy để quán chiếu và để tu tập, làm cho cuộc sống chúng ta vơi bớt đi những khổ đau và phiền lụy, tạo nhân lành cho những kiếp nối tiếp về sau.

Làm sao để có an yên giữa kiếp người vô thường?

Có người nói rằng, đời họ là trầm luân bể khổ, có người nói rằng, đời họ là thiên đường hạnh phúc. Vậy rút cục, cuộc đời này là vui hay khổ? Niềm vui hay nỗi khổ ở đời này là do mỗi người cảm nhận.

Suy-ngam-ve-dinh-luat-vo-thuong-cua-Duc-Phat-5

Ví dụ như hàng xóm thấy tội nghiệp cho người phụ nữ bị chồng ly hôn vì sinh ra đứa con thiểu năng. Nhưng bản thân người phụ nữ lại thấy mình may mắn vì đã dứt bỏ được người đàn ông nhân cách chẳng ra gì. Chị còn thấy bằng lòng với hạnh phúc hiện tại: con chị dù không nhanh nhẹn nhưng bù lại con khỏe mạnh, hồn nhiên và chị cảm ơn số phận đã ban cho chị đứa con này “không có người phụ nữ nào bất hạnh vì đã sinh ra những đứa trẻ”- như người mẹ chia sẻ. 

Cuộc sống này đang vận động không ngừng nghỉ như chiều quay bất tận của chữ Vạn theo quan niệm Phật giáo. Chẳng niềm vui nào còn mãi, chẳng nỗi khổ nào tồn tại suốt đời, nếu như con người ta không ôm mãi đau khổ, sân hận trong lòng. 

Nhìn thấy rõ sự ngắn ngủi hữu hạn của đời sống theo lời Phật dạy để chúng ta sống có ý nghĩa hơn. Nói như nhân vật Paven Coocsaghin trong tiểu thuyết “Thép đã tôi thế đấy” thì: “Mỗi người chỉ có một lần tuổi trẻ, hãy sống sao cho không phải hổ thẹn vì những năm tháng sống hoài sống phí”. 

Hãy xây dựng cho mình lối sống tích cực, biết thế nào là vừa đủ thì cuộc đời tự khắc an nhiên...

Xem thêm: Đức Phật dạy về 4 bí quyết thoát nghèo, đổi vận cực kỳ đơn giản

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận