Đức Phật dạy về 4 bí quyết thoát nghèo, đổi vận cực kỳ đơn giản

Phật dạy, để thoát nghèo thành công, trước tiên bạn cần chấp nhận thực tế "mình nghèo", sau đó lấy nó làm động lực để cố gắng vươn lên, tốt hơn mỗi ngày.

Đỗ Thu Nga
16:00 11/03/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Sinh ra trong cuộc đời này, ai chẳng mơ mình giàu có, ai chẳng mơ mình có số vinh hoa phú quý, tiêu tiền như nước. Nhưng thực tế khắc nghiệt hơn hẳn, không phải ai sinh ra đã ở vạch đích, không phải ai sinh ra đã giàu có. Để trở nên tốt hơn, có tiền của, có địa vị, đó là cả một quá trình. Và nếu không may, bạn sinh ra ở vạch xuất phát, nghèo khó, hãy lĩnh hội 4 bí quyết thoát nghèo đơn giản này của Đức Phật nhé:

1. Dù nghèo cũng phải cố gắng giúp đỡ người khác

Đừng cho rằng, mình nghèo thì không có khả năng làm gì ngay cả việc hỗ trợ ai đó. Việc mong muốn giúp đỡ xuất phát tâm, từ hành động nhỏ, đủ làm ấm áp tình người.

Xưa kia có người hỏi Phật: "Con nghèo quá, không có gì để bố thí cả". Đức Phật đáp: "Không ai nghèo đến mức không có một hạt cơm để bố thí cho con kiến”.

Duc-Phat-day-ve-4-bi-quyet-thoat-ngheo-doi-van-cuc-ky-don-gian-7

Nhiều người nghĩ, mình phải giàu có thì mới giúp đỡ được người khác. Nhưng thực tế, việc giúp đỡ người khác không nhất thiết phải đợi đến lúc bản thân có đầy đủ khả năng, tiền bạc.

Chúng ta hãy giúp đỡ những người khác trong khả năng của mình, giúp đỡ bằng hành động, việc làm chứ không không phải chỉ có tiền bạc mới giúp được người khác.

2. Không bao giờ mong giàu

Câu này nghe có vẻ phi lý nhưng đó là bí quyết thoát nghèo. Bạn cần phải hiểu rằng, nếu bạn muộn phiền, dằn vặt, đau khổ chỉ vì mình chưa giàu nổi thì có phải là điều gì tốt đẹp?

Ít nhất, chúng ta phải chấp nhận hoàn cảnh của mình, từ đó có động lực vươn lên, không nên như những kẻ khát khao giàu có quá mà làm những việc tổn phước. Họ đâu biết rằng, nếu phước đức không lớn thì lúc nào đó tiền bạc đó của bạn rồi cũng sẽ "đội nón ra đi"?

Duc-Phat-day-ve-4-bi-quyet-thoat-ngheo-doi-van-cuc-ky-don-gian-6

Nhiều người cứ nghĩ rằng giàu có mới có khả năng làm phước, nhưng không phải vậy. Chúng ta phải làm phước, phải có phước thì mới có tiền. Phước ở đây chính là những việc làm lợi ích mà chúng ta giúp người, giúp đời. Còn suốt ngày chỉ ngồi nghĩ về tiền thì tiền càng không đến, càng mong tiền thì càng không có tiền.

3. Nghèo cũng là một cơ hội

Chúng ta tồn tại trên đời này để học tập một điều gì đó, ví dụ như chúng ta đang trong hoàn cảnh khó khăn, nghèo khổ là chúng ta thấu hiểu hoàn cảnh những người cùng cảnh ngộ, yêu thương họ hơn.

Cứ như vậy, cơ hội thành công của chúng ta sẽ cao hơn khi chúng ta thấu hiểu lòng người, biết đặt vị trí của mình vào vị trí người khác dễ dàng hơn.

Duc-Phat-day-ve-4-bi-quyet-thoat-ngheo-doi-van-cuc-ky-don-gian-6

Thương yêu được mọi người là chất liệu, nền tảng của những việc thiện lành, những việc tạo ra phước đức giúp chúng ta vượt lên. Vì những người sinh ra trong cảnh giàu có thường không thể thấu hiểu và cảm thông được nỗi khổ của người nghèo vì họ chưa từng trải qua.

4. Nghèo là do chính mình đã từng sai lầm

Chắc có đôi lần bạn tự hỏi, vì sao người ta sinh ra là công chúa, hoàng tử, còn mình sinh ra là một kẻ ăn mày. Tất cả đều có nguyên do. Trong quá khứ bạn tạo nghiệp gì thì hiện tại bạn gánh nghiệp đó. Những người mà chúng ta hay cho rằng "may mắn" thực ra họ đã sống lương thiện, giúp đỡ người ở kiếp trước, nay được đền đáp.

Duc-Phat-day-ve-4-bi-quyet-thoat-ngheo-doi-van-cuc-ky-don-gian-5

Bí quyết thoát nghèo ở đây đó là hiểu vì sao bạn nghèo? Có một phần lsy do là do quá khứ bạn đã phạm phải sai lầm. Chỉ khi nhận thức được điều đó thì chúng ta mới thức tỉnh bản thân, tránh xa những điều tổn hại phước đức, đồng thời sám hối cho quá khứ, tích đức cho hiện tại.

Sám hối ở đây là phải có thái độ đúng, phải biết chắc chắn mình đã phạm sai lầm gì đó trong quá khứ mà bây giờ không tự nhìn ra được. Chính cái biết này là sự sám hối âm thầm giúp ta nhanh chóng thoát khỏi nghiệp cũ.

Cũng có thể chúng ta chẳng thể đủ duyên để biết mình đã phạm lỗi lầm gì trước đây, vì thế ở hiện tại cứ cố gắng tránh gây ra thêm lỗi lầm ở hiện tại vậy.

Xem thêm: 5 lợi lợi Phật tử nhận được khi thành tâm lắng nghe Pháp

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận