“Phù thủy công nghệ” Steve Jobs và 10 bài học Marketing kinh điển trường tồn với thời gian
“Phù thủy công nghệ” Steve Jobs đã vận dụng 10 tuyệt chiêu marketing này để đưa Apple thoát khỏi khủng hoảng, trở thành tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới.
Sự thật là Steve Jobs chẳng hề sở hữu trong tay bất kỳ bằng cấp nào, cả về lĩnh vực kỹ thuật lẫn marketing, quảng cáo. Thế nhưng, nhờ 10 tuyệt chiêu marketing sau đây, cố CEO của Apple đã cứu nguy công ty ở thời điểm khủng hoảng nhất và tới ngày hôm nay là trở thành tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới.
1. Hãy cứ đơn giản mọi thứ
Khách hàng tiềm năng chẳng bao giờ cần đến các chiến dịch marketing phức tạp với hàng ngàn thông tin trôi nổi. Apple nhận thức vấn đề này từ rất sớm và họ luôn đảm bảo chiến dịch quảng cáo của họ luôn ở mức càng đơn giản càng tốt. Họ chỉ việc đưa ra danh sách các tính năng của sản phẩm, giá bán, lồng thêm tiếng giới thiệu và một số hiệu ứng đặc biệt.
Trong quảng cáo của Apple, họ chẳng hề đưa ra bất kỳ thông tin gì về nơi bán hoặc làm sao để mua được sản phẩm của họ. Thay vào đó, những mẩu quảng cáo và các thông điệp họ mang đến đều rất đơn giản: cho khách hàng thấy sản phẩm, rồi để tự nó truyền tải thông tin.
Hãy bỏ qua những thứ âm thanh ầm ĩ, cắt giảm nội dung xuống tới mức tối thiểu và chỉ “trưng” ra những hình ảnh đơn giản đủ để truyền tải thông tin mà bạn cần. Bạn cũng không cần phải dùng đến những thuật ngữ cao siêu, bởi như thế nội dung quảng cáo sẽ càng khó tiếp cận đến khách hàng.
2. Sử dụng sản phẩm thật để quảng cáo
Apple có dư ngân sách để đưa sản phẩm của họ lên chương trình truyền hình hoặc phim ảnh, nhằm quảng bá thương hiệu. Nhưng họ lại thích bắt đầu từ những bước nhỏ hơn.
Theo đó, chiêu bài của Apple là gửi sản phẩm cho những người có sức ảnh hưởng tới công chúng. Tự các nhân vật này sẽ chia sẻ quan điểm của mình về sản phẩm này lên các trang mạng xã hội như Instagram hay Snapchat. Khi các bài viết được chia sẻ một cách chóng mặt, tức là Apple đã gieo hạt thành công và họ chỉ chờ đến lúc hái quả mà thôi.
3. Áp dụng lực đòn bẩy từ các bài đánh giá
Apple rất thành công khi nhận được các bài đánh giá tốt từ khách hàng và bạn cũng nên làm như thế. Tạo cơ hội trải nghiệm hoặc gửi mẫu thử cho khách hàng để đổi lấy lời đánh giá xuất hiện trên các phương tiện mạng xã hội, hoặc các trang đánh giá công nghệ cũng là một ý tưởng hay.
Thường thì khách hàng sẽ rất thoải mái khi bạn yêu cầu họ nêu đánh giá cá nhân, bù lại họ sẽ được một phiếu giảm giá hoặc một quyền lợi đặc biệt nào đó.
Hãy chắc rằng những bài đánh giá đều có hiển thị tên lẫn ảnh đại diện của khách hàng. Nếu đó là mối quan hệ B2B (quan hệ giữa 2 doanh nghiệp với nhau), hãy dẫn đường link liên kết ngược lại đến trang web của họ để tăng mức độ tin cậy hơn.
4. Tập trung vào những giá trị “độc nhất vô nhị” thay vì đánh vào giá cả
Apple chẳng bao giờ tham gia vào các cuộc chiến giá cả. Họ có riêng một mức giá và thường là cao hơn các đối thủ khác. Họ có thể làm được điều này là bởi chính những giá trị “độc nhất vô nhị” trên sản phẩm, mà không bất kì đối thủ nào có thể so bì được.
Bên cạnh đó, Apple cũng tập trung vào việc đem lại trải nghiệm người dùng tốt với những tính năng tuyệt vời, cùng kho ứng dụng vô cùng phong phú. Dù là thiết bị gì chăng nữa, Apple luôn khiến khách hàng cảm thấy số tiền họ bỏ ra là xứng đáng, mặc dù giá iPhone, iPad, MacBook luôn cao hơn các sản phẩm khác trên thị trường.
Chiêu thức này có thể áp dụng với bất kỳ sản phẩm hay dịch vụ nào, miễn là bạn tập trung vào những điểm “độc nhất vô nhị” có trên sản phẩm của mình.
5. Nêu bật được giá trị cốt lõi của sản phẩm
Khách hàng luôn muốn biết giá trị cốt lõi trong sản phẩm của bạn, để từ đó họ cảm thấy thoải mái khi mua và sử dụng món hàng. Những giá trị cốt lõi này nên bám sát vào từng sản phẩm và cần phải có sự liên kết chặt chẽ, từ bao bì, cửa hàng cho đến nội dung quảng cáo.
Sự thống nhất trong thông điệp truyền tải sẽ càng giúp củng cố niềm tin nơi khách hàng, rằng thương hiệu của bạn luôn cung cấp đúng những giá trị cốt lõi người dùng mong muốn.
6. Tạo nên trải nghiệm, đừng chỉ đơn thuần là sản phẩm vô tri vô giác
Việc tạo nên một sản phẩm không hề khó, nhưng không phải ai cũng có thể đem lại cảm giác trải nghiệm khiến người dùng nhớ mãi và muốn quay lại tiếp tục sử dụng sản phẩm đó.
Nhờ có sự kiện ra mắt trông như một buổi đại nhạc hội rock, cho đến các video quảng cáo đẹp như trên phim, hay các cửa hàng bán lẻ lẫn online với nhiều trải nghiệm thú vị, Apple đã thu hút khách hàng đến với họ nhiều hơn.
Để tạo nên trải nghiệm thú vị cho khách hàng, bạn có thể sử dụng nghệ thuật dẫn chuyện nhằm khơi gợi cảm xúc ở họ. Một khi khách hàng “đắm chìm” trong cảm xúc, đây không chỉ đơn thuần là bỏ tiền ra mua 1 sản phẩm, mà thực tế là một cuộc dạo chơi đầy thú vị.
7. Giao tiếp với khách hàng bằng chính ngôn ngữ của họ
Do đã nghiên cứu đối tượng khách hàng từ trước, Apple biết cách giao tiếp với khách hàng bằng chính ngôn ngữ của khách hàng. Điều này giúp tạo sự gắn kết chặt chẽ giữa người bán và người mua hơn, nhờ đó doanh số cũng được thúc đẩy.
Bằng cách tránh đề cập đến các điều khoản khiến khách hàng bị hoang mang, Apple đã tìm ra một hướng đi khác tiếp cận khách hàng tốt hơn mà các đối thủ cạnh tranh vẫn chưa thể theo kịp.
Hãy tập trung nghiên cứu các đối tượng khách hàng của bạn, cách họ tương tác và trò chuyện trên các trang mạng xã hội như thế nào, và từ đó giao tiếp với họ, đưa ra những sản phẩm hay dịch vụ mà họ cần nhất, sử dụng những từ ngữ mà họ thường dùng.
8. Luôn tạo những điều bí ẩn khiến khách hàng tò mò
Chiến dịch marketing thành công nhất của Apple chính là tạo nên những “lớp màn bí ẩn” quanh các sản phẩm sắp ra mắt của họ và cố gắng giữ bí mật đó đến khi sự kiện ra mắt được chính thức diễn ra.
Điều này khiến khách hàng trở nên “điên cuồng” hơn, sẵn sàng chi ra số tiền lớn để tậu ngay sản phẩm ấy về thay vì mảy may ngồi suy nghĩ liệu họ có cần đến những thứ Apple đang quảng cáo hay không.
Tuy nhiên, Apple còn cao tay hơn khi tung ra một vài thông tin rò rỉ về sản phẩm mới, hoặc tạo ra tin đồn nhằm “thêm gia vị”, khiến thiết bị đó càng thêm hấp dẫn. Thật sự mà nói, Apple rất biết cách khuấy động khách hàng của họ.
Ngoài ra, khác với các nhà sản xuất đối thủ, Apple sẽ không sẽ nói hết tất cả thông tin cho người dùng biết về sản phẩm. Họ muốn gây kích thích trước bằng cách lấp lửng và khiến người dùng phải tự “đâm đầu” vào tìm hiểu thêm.
9. Đưa cảm xúc vào trong từng phương tiện quảng cáo
Apple thường đem vào chiến dịch quảng cáo những cung bậc cảm xúc khác nhau, bởi đây là cách dễ chiếm được trái tim người dùng nhất. Nếu bạn để ý, các hình ảnh quảng cáo của Apple chỉ xoay quanh việc diễn viên đang rất vui vẻ trải nghiệm iPad hay iPhone thay vì cứ nhấn vào cấu hình mạnh hay pin trâu.
Nội dung, hình ảnh càng thể hiện được cảm xúc vui vẻ hay thích thú, lại càng được nhiều người quan tâm, chia sẻ hơn, nhờ đó độ phủ của chiến dịch lại càng rộng.
10. Sử dụng hình ảnh trực quan
Chúng ta đang sống trong thế giới mà từ ngữ lúc nào cũng “đập” vào mắt liên tục, đến mức người xem muốn ngộ độc. Đó là lý do vì sao nội dung video đang trở nên dần phổ biến, bởi chúng sử dụng từ ngữ ít hơn và tất nhiên hình ảnh sẽ gây chú ý hơn.
Thậm chí, một số đoạn quảng cáo của Apple chỉ gói gọn trong 10 từ vì họ hiểu rằng từ ngữ không phải là tất cả để khách hàng có thể chú ý đến. Khi tạo chiến dịch quảng cáo, từ ngữ càng ít thì lại càng thu hút, bởi lẽ hình ảnh sẽ khơi gợi cảm xúc nơi người xem nhiều hơn.
Xem thêm: Điều ít người biết về Steve Jobs: Tín đồ của Thiền, từng đến Ấn Độ tìm kiếm "sự giác ngộ tâm linh"
5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần
Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!
Bình luận