Siêu tàu chở container Ever Given mắc kẹt trên kênh đào Suez đã được giải cứu thành công

Các đội cứu hộ ở Ai Cập đã giải cứu thành công siêu tàu chở container Ever Given bị mắc kẹt trên kênh đào Suez vào sáng 29/3.

Đỗ Thu Nga
12:04 29/03/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Theo nguồn tin từ Vietnam+, sáng nay (29/3), nhà cung cấp dịch vụ hàng hải Inchcape cho biết siêu tàu chở container Ever Given bị mắc kẹt ở kênh đào Suez đã được giải cứu. Các đội cứu hội của Ai Cập đã đưa siêu tàu ra khỏi vùng mắc kẹt, song chưa biết thời điểm nào kênh đào sẽ được mở cửa thông thương trở lại. 

Suốt 6 ngày bị mắc kẹt, hoạt động giao thương ở kênh đào này bị tê liệt hoàn toàn khiến cho hơn 200 tàu khách bị tắc nghẽn ở cả hai đầu. Nhiều tàu chở dầu bị mắc kẹt tại đây khiến cho giá dầu tăng khoảng 5% trên toàn cầu. 

Ngoài ra, việc tê liệt giao thông còn khiến cho thế giới có khả năng rơi vào tình trạng thiếu giấy vệ sinh. Gia súc trên các tàu hàng có thể bị chết đói do thiếu lương lực.

sieu-tau-ever-given-mac-ket-o-kenh-suez-da-duoc-giai-cuu-thanh-cong-0
Các đội cứu hộ Ai Cập đã giải cứu thành công siêu tàu

Được biết, kênh Suez, nối Biển Đỏ và Địa Trung Hải, là nguồn thu ngoại tệ rất quan trọng của Ai Cập, với doanh thu đạt 5,6 tỷ USD trong năm 2020. Khoảng 12% giao thương thế giới đi qua kênh đào Suez. Đây là tuyến huyết mạch đường thủy nhanh nhất kết nối giữa châu Âu và châu Á.

Kênh đào Suez là "lối tắt" hàng hải nối Biển Đỏ với Địa Trung Hải, giúp tàu thuyền cắt ngắn lộ trình vận tải đông - tây tới hàng ngàn km. Sự cố khiến giao thương qua tuyến kênh đào – trị giá tới 9 tỷ USD/ngày - bị tắc nghẽn, gây ngắt quãng mạng lưới vận tải toàn cầu vốn đã chịu gánh nặng vì đại dịch COVID-19.

Trước sự cố tàu  Ever Given, từng xảy ra một số sự cố khác khiến kênh đào Suez bị đóng cửa hoặc đe dọa nút thắt cổ chai này:

Cuộc khủng hoảng Suez

Năm 1956, Tổng thống Ai Cập khi đó là Gamal Abdel Nasser đã quốc hữu hóa kênh đào Suez.  Sự kiện này được người dân Ai Cập chào đón như một lời khẳng định thoát khỏi chủ nghĩa đế quốc châu Âu nhưng cũng khiến Anh, Pháp và Israel can thiệp quân sự, chiếm khu vực kênh đào.

Khi xung đột xảy ra, các con tàu bị đánh chìm khiến kênh đào bị đóng cửa suốt nhiều tháng. Sau đó, Mỹ và Liên Xô công khai phải đối khiến 3 nước phải rút lui. Đến tháng 3/1957, kênh đào được mở lại.

the-gioi-dung-truoc-nguy-co-thieu-giay-ve-sinh-do-kenh-suez-tac-nghen-5
Cuộc khủng hoảng năm 1956 khiến kênh đào Suez đóng cửa suốt nhiều tháng. Ảnh: AP

Chiến tranh Trung Đông 1967

1 thập kỷ sau, chiến tranh Trung Đông nổ ra, Ai Cập đóng cửa kênh đào khi các lực lượng Israel một lần nữa tấn công vào khu vực. Lần này, kênh Suez đóng cửa đến 8 năm.

Chiến tranh đã tàn phá nghiêm trọng kênh đào này. Phải đến sau khi các cuộc đàm phán hòa bình với Israel được thực hiện bởi Tổng thống Ai Cập Anwar Sadat - người kế nhiệm của ông Nasser, kênh đào được mở cửa trở lại năm 1975.

Kênh đào bị đóng cửa khiến nhiều tàu hàng bị tắc nghẽn gây thiệt hại lớn. Ai Cập  mất 250 triệu USD doanh thu phí hàng năm.

Mục tiêu tấn công của phiến quân

Kênh đào này tiếp tục bị chia tách đại lục Ai Cập với khu vực bán đảo Sinai bất ổn, nơi mà quân đội Ai Cập vẫn đang phải đối phó với các nhóm nổi dậy có liên kết với tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS). Bạo lựa đe dọa làm ngắt quãng thương mại toàn cầu.

Mùa hè năm 2013, một nhóm phiến quân ở Sinai có tên là Furqan Brigades đã tấn công 2 tàu vận tải trên kênh đào Suez gây thiệt hại nhẹ. 

Tàu bị mắc kẹt

Năm 1937 từng xảy ra sự việc tàu thuyền bị mắc kẹt. Khi đó, mưa lớn, gió giật khiến con tàu chở khách Viceroy of India thuộc sở hữu của Anh va vào bờ và làm cho giao thông đường thủy bị ngắt quãng 1 ngày.

Trong suốt 1 thế kỷ, một số tàu thuyền khác gặp nạn cũng khiến kênh đào này phải đóng cửa nhưng chỉ trong vòng 3 ngày, trong đó có sự cố của tàu chở dầu thuộc sở hữu Hy Lạp năm 1954, một tàu chở dầu của Nga năm 2004 và sự cố 1 tàu container năm 2018. Các sự cố trên nhanh chóng được giải quyết.

Toàn cầu có thể rơi vào tình trạng khan hiếm giấy vệ sinh do tắc nghẽn kênh đào Suez 

Từ khoá:
Siêu tàu Ever Given
Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận