Phước đức từ đâu mà đến và làm cách nào để gia tăng phước đức?

Làm người, nếu biết lấy đức làm gốc rễ ấy là bậc đại trí. Bởi đức hạnh là đại biểu cho kết quả hàm dưỡng của một người. Nếu một người không ngừng tu tâm tích đức sẽ gia tăng trí huệ, ngộ đạo nhân sinh, tìm được chân lý và hạnh phúc viên mãn.

Đỗ Thu Nga
06:00 10/04/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Phước đức đến từ đâu?

Theo lời Phật dạy, Phước chia làm 5 loại: 1 là giàu có, 2 là sống yên lành, 3 là sống thọ, 4 là có đạo có đức tốt, 5 là vui khỏe hết tuổi trời mới nhắm mắt buông xuôi lìa đời.

Còn Đức có 4 nghĩa như sau, thứ nhất là đạo đức. Cái đạo để lập thân gọi là đức như đức hạnh, đức tính. Thứ 2 là thiện, làm nhiều việc thiện, cảm hóa cái thiện lương tới con người chính hay là đức hoá. Thứ 3 là ơn, vì thế nên nói lời cảm ơn cũng gọi là đức. Thứ 4 là cái khí tốt (vượng) trong bốn mùa, như mùa xuân thì gọi là thịnh đức tại Mộc.

Phước đức có nghĩa là hiền lành, tốt tính, sống biết giúp đỡ mọi người, biết ban ơn và sẽ hưởng được may mắn. Phước đức còn có nghĩa là điều may mắn do đời trước ăn ở tốt, hiền lành, ban ơn, bố thí để lại cho đời sau. 

Vậy phước đức đến từ đâu? Phước đức phải được khởi nguồn từ cái tâm thánh thiện và khởi hành từ con người nhân ái, muốn được vậy thì từ sự suy nghĩ đến hành động không cho bản thân mà cho tha nhân, sống cho mình và mọi người, luôn luôn giúp người là làm phước và tạo đức. 

Phuoc-duc-tu-dau-ma-den-va-lam-cach-nao-de-gia-tang-phuoc-duc-9

Phước đức có 2 loại là dương đức và âm đức: Âm đức là những việc làm thiện lành, tốt đẹp, ban ơn và bố thí của người ở đời trước thuộc về quá khứ nên được gọi là âm đức. Âm đức còn một nghĩa thứ hai là chỗ an táng hay nói cách khác là mộ phần của người đời trước.

Một nơi an nghỉ nghìn thu của tiền nhân tại một vùng đất tốt, cao ráo và khang trang (không nói đến long mạch ở đây) mà có được sự chăm sóc sạch sẽ và đẹp đẽ. Được con, cháu, chắt …thường lui tới thăm viếng là có được một âm đức tốt. 

Một âm đức tốt là người đời trước lúc còn sống làm phúc và tạo đức. Khi chết có được một nơi an nghỉ cao ráo, khang trang, đẹp đẻ, nơi mà con, cháu, chắt và chút thường xuyên thăm viếng.

Dương đức là những việc làm tốt đẹp, cao thượng, thánh thiện, ban ơn và bố thí của người còn đang sống. Dương đức là chuỗi phước đức của đời trước, là kết quả của âm đức và cũng là nguồn âm đức cho đời sau.

Làm phúc và tạo đức ở kiếp này là xây dựng phúc và dựng phước cho đời sau. Hưởng phúc và đức bây giờ mà không chịu tạo phúc và làm đức là đang làm cạn kiệt phước đức, là tiêu vong sự hưng thịnh của đời sau. 

Nhìn vào sự hưng thịnh hay sang hèn của một gia đình nói lên được âm đức của gia đình đó. Sự giàu sang phú quý của đời này là nhờ vào sự tạo đức và làm phước ở đời trước. 

Vì thế nên dương đức và âm đức là nhân quả của một con người, một gia đình hay gia tộc là một định luật ở đời không thể tránh khỏi. 

Làm cách nào để gia tăng phước đức?

Đức Phật dạy, phước đức có thể tích lũy được nếu chăm chỉ tu tâm dưỡng tính làm việc thiện. Dưới đây là những cách làm gia tăng phước đức:

- Kiêng sát sinh, chăm phóng sinh

- Tụng kinh, niệm Phật

- Không tà dâm

Phuoc-duc-tu-dau-ma-den-va-lam-cach-nao-de-gia-tang-phuoc-duc-7

- Cứu người khi họ gặp nạn

- Trân trọng phúc khí

- Thuyết phục mọi người làm điều thiện 

- Bảo vệ và tiếp nối trí tuệ của Đức Phật

- Khiêm tốn và nhân từ 

- Hộ niệm giúp người khác.

Xem thêm: Đức Phật lý giải nguyên do "vì sao chúng sinh nên suy ngẫm về cái chết"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận