Phật tử chớ nên mua tượng Phật khi chưa biết những điều này

Trong gia đình, nếu không thờ Phật thì thôi, còn nếu thờ thì phải thành tâm và thờ cho đúng pháp. Vậy nên, nếu chưa sẵn sàng, Phật tử không nên vội vàng đưa tượng về nhà.

Đỗ Thu Nga
06:00 20/01/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Việc thờ Phật tại gia từ lâu đã trở thành phong tục quen thuộc của các tín đồ Phật giáo để cầu an. Họ tin rằng, hàng ngày thấy tượng Phật sẽ thôi thúc họ noi theo công đức độ hạnh của ngài mà trở thành người tốt. Tuy nhiên, khi đã xác định thờ Phật tại gia thì phải thành tâm và thơ đúng pháp thì mới đem lại lợi ích thiết thực cho cuộc sống.

Dưới đây là những điều đáng lưu ý trước khi quyết định rước Phật về nhà:

Vị trí lập bàn thờ Phật

Nhiều gia đình quan niệm sai lầm, cho rằng tượng Phật cũng giống như những đồ vật trang trí khác. Nhưng thực tế, tượng Phật gắn liền với tín ngưỡng tâm linh, do đó cần mua tượng Phật đúng cách, sau đó phải thờ đúng pháp.

Khi rước Phật về nhà thờ tự phải lưu ý rằng, tượng Phật sau khi mua về được bài trí ở nơi trang trọng. Nếu đặt tượng lung tung, phạm cấm kị sẽ dẫn đến những điều xui xẻo cho mọi người trong gia đình. 

Phat-tu-cho-nen-mua-tuong-Phat-khi-chua-biet-nhung-dieu-nay-0

Bàn thờ Phật đặt ở vị trí chính giữa nhà hay phòng khác. Với nhà nhiều tần thì đặt ở tầng trên, tránh ở vị trí chiếu dưới nhà vệ sinh, gầm giường. Nên đặt tượng Phật ở độ cao khoảng 1 mét, nhìn thẳng ra cửa để khí trường trong nhà toàn bộ đều mang năng lượng tốt. 

Bày tượng phải đúng cung Sinh khí của chủ nhà thì mới hữu ích. Đặt tranh hoặc tượng Phật ở cung Đông của nhà hay phòng khách giúp tạo sự hòa thuận cho cả gia đình, hóa giải rắc rối, cãi lộn. Còn khi bày tượng Phật ở cung Đông Nam của phòng khách, phòng lễ tân hoặc của toàn bộ ngôi nhà sẽ giúp gia tăng vận may tài lộc.

Mặt tượng cần quay về hướng Đông vì đây là hướng mặt trời mọc mà các Đức Phật quay ra để thiền định giác ngộ. Bàn thờ hướng theo hướng Tây Bắc vì đây là hướng tượng trưng cho trời: Tây thiên cực lạc. 

Không được đặt bàn thờ theo hướng Đông Bắc nhìn về Tây Nam và ngược lại. Vì đây là hướng ngũ quỷ có nhiều xung khí.

Những điều không nên khi thờ tượng Phật tại gia

Đối với người cư sĩ tại gia ngoài việc lên chùa để lạy Phật, nghe Pháp và tụng Kinh thì việc lập bàn thờ Phật tại gia có ý nghĩa quan trọng với sự tu hành tinh tấn. Tuy nhiên, khi đã lập bàn thờ Phật, người Phật tử không nên làm những điều sau:

- Tuyệt đối không đặt trực tiếp tượng Phật xuống sàn nhà vì việc trưng bày dưới đất thể hiện thái độ bất kính.

- Số lượng thần Phật phải là số dương do Phật thuộc dương nên thờ số lẻ. Không phải cứ nhiều tượng Phật là tốt, nhiều nhất là ba vị (Tam thế Phật) là được. Thờ Tam thế Phật phải đặt chung một bàn. Nếu tượng lồng kính thì nên đặt ngay thẳng, không được cái cao, cái thấp, cái to, cái bé. Còn tượng gỗ, tượng đồng, tượng sành, thì để ngang hàng đồng bậc, không để tầng trên, tầng dưới.

- Không dùng đồ gỗ hay vật liệu đã sử dụng làm bàn thờ Phật, vì như vậy là bất kính.

- Trên bàn thờ không được để các dị vật khác.

- Không được cất giấu tượng Phật trong két sắt, tủ, hộp, rương khóa lại khiến Phật không hài lòng, người trong nhà dễ ốm đau, gặp chuyện không may.

- Không để tượng Phật lung tung trong nhà, kỵ nhất là những nơi ẩm thấp.

Phat-tu-cho-nen-mua-tuong-Phat-khi-chua-biet-nhung-dieu-nay-9

- Không đặt ở những vị trí ồn ào, nhiều người qua lại. Nên đặt tượng ở những nơi thanh tịnh, trạng trọng trong nhà.

- Không đặt tượng ở những nơi riêng tư như phòng ăn, phòng ngủ hoặc hướng mặt về nhà tắm, bếp... 

- Nếu tượng Phật quá cũ, để lâu năm thì không nên vứt hoặc ném vào một góc mà cần mua tượng mới về thay và mang tượng cũ lên chùa, miếu hoặc có thể đốt cùng tiền vàng (vào mùng 1, ngày rằm để tiễn tượng Phật quy vị).

- Tượng Phật không may bị vỡ thì không nên dùng chổi quét và vứt tùy tiện mà dùng giấy vàng gói lại, vào mùng 1, 3, 5, 7, 9 đốt dưới nắng, tiễn tượng Phật quy vị. Nếu ngón tay tượng Phật bị gãy thì dùng giấy đỏ cuộn lại rồi lắp vào, nếu Phật có vỡ, dán lại bằng giấy đỏ.

- Không được đặt tượng Phật dưới chân gác hay cầu thang vì khu vực này thường xuyên có người đi lại. Đặt tượng ở đây sẽ khiến gia đình hay gặp chuyện lận đận.

- Không nên đặt giường ngủ phía sau bàn thờ Phật vì ngủ sẽ không an giấc và còn hay gặp mộng mị.

Khi Phật tử đã nắm chắc được những điều trên thì có thể tiến hành lễ thỉnh tượng Phật về để thờ tự, tu tập.

Xem thêm: Khai thị về nhân quả báo ứng giúp bạn vượt qua được mọi đau khổ trong cuộc sống

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận