Phật chỉ dạy cách sống sao cho có "đại khí" để hiên ngang giữa trời đất

Đức Phật dạy, bất luận bạn có địa vị cao hay thấp, sự nghiệp lớn hay nhỏ, thân phận sang hay hèn, điều có khả năng lôi cuốn người khác nhất chính là "đại khí".

Đỗ Thu Nga
11:00 25/03/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Đại khí là gì?

Hiểu một cách đơn giản, đại khí chính là phong thái, khí chất, khí độ của một người. Đây là một dạng biểu hiện bên ngoài của thế giới nội tâm. Nó là sức mạnh vô hình toát ra từ tổ hợp các tố chất của một con người. 

Người có đại khí là người nói năng từ tốn, giao tiếp lịch sự, xử thế hiền hòa tự nhiên, thái độ sống ôn hòa, không vội vàng, không lười biếng, khi không nên ra tay thì ngây ngô như tượng, khi cần đụng tay làm là khiến người khác trố mắt kinh ngạc. Người có đại khí luôn nhìn nhận vấn đề ở tầm cao, làm người khác cảm thấy được đãi ngộ. 

Đại khí là một loại hồ đồ. Người có đại khí không vì ham muốn món lợi nhỏ mà làm mất đi khí tiết. Trong tâm bảo trì vững nguyên tắc của mình, nhìn thì như hồ đồ, nhưng nội tâm sáng tỏ.

Đại khí là một loại nhường nhịn. Lấy đức dày mà bao dung, nâng đỡ vạn vật, lấy biết ơn báo oán, không dễ dàng lấy tu dưỡng của chính mình khiêu chiến với sự nông cạn của người khác.

Phat-day-ve-cach-song-co-dai-khi-0

Đại khí là một loại đạm bạc, giản dị, coi tiền tài danh vọng như mây khói. Lòng sáng trong như ánh trăng, tâm lặng như nước, mắt tựa gương sáng nhìn xuân thu.

Đại khí là một loại thong dong. Tâm tính bình lặng, cần tiến thì tiến, cần lui thì lui, ổn định, trầm tĩnh, bền gan vững trí.

Đại khí là một loại cảnh giới. Chiến thắng bản thân, tự trưởng thành, cao giọng làm việc, hạ giọng làm người, hạn chế lười nhác, sống có trách nhiệm, không kiêu căng.

Đại khí là một dạng khiêm nhường. Không đánh giá thấp bất cứ ai, không sùng bái bất cứ ai. Luôn quan sát và học hỏi.

Đại khí là một dạng tài phú. Luôn gắn chặt cùng với mình, không ai lấy đi được, bộc lộ ra ngoài sẽ luôn được mọi người tán dương khen ngợi, ẩn giấu đi giúp bạn ung dung lập thế.

Đại khí là một dạng tu dưỡng, có một độ thâm sâu. Người khác có thể không dò biết được nội tâm bạn bao sâu, nhưng vĩnh viễn không khiến người khác ôm giữ hoài nghi hay đối địch với bạn.

Làm được tới người đại căn khí chân chính rất khó, nếu như làm tới được thì chính là có đại nhân cách, đại độ lượng và đã là thành công rồi.

Phật dạy cách trở thành người đại khí để sống hiên ngang giữa đời

Phật dạy, sống có đại khí là đối với người luôn khoan dung, không tính toán chi li. 

Đối đãi với người khác một cách thoải mái rộng lượng, lòng dạ khoan dung. Đây là biểu hiện của người có tu dưỡng tốt. Cổ nhân nói: “Người quân tử có thể nhẫn với người không thể nhẫn, khoan dung với người không thể khoan dung”.

Đồng thời, giữa người với người cần có sự thấu hiểu, quý trọng duyên phận, giúp đỡ nhau, phối hợp với nhau, lấy thành tâm để đối đãi. Đối với mục tiêu chung cần hợp tác, tin tưởng, tín nhiệm lẫn nhau.

Phat-day-ve-cach-song-co-dai-khi-0

Đối với sự tình luôn siêu xuất, không bị hãm sâu trong đó

Một đời người có thể gặp nhiều sự tình, tựa như mỗi lần chớp mắt là lại có một vấn đề phát sinh. Chúng đột nhiên xảy đến khiến ta không kịp trở tay.

Nhưng bất luận là chuyện lớn hay nhỏ, mặc kệ xấu hay tốt, đều không cần quá để ý, quá coi trọng. Chớ nên vừa thấy chuyện tốt liền vui, gặp chuyện xấu liền đăm chiêu ủ dột, ủ rũ héo úa. Gặp chuyện lại không dám đảm đương, sao có thể thành đại khí?

Đối với những bất công luôn rộng lượng

Một người sống trong xã hội này sẽ phải chịu không ít thiệt thòi, ủy khuất, đó là chuyện thường tình. Ví như, đồng nghiệp nói năng lỗ mãng làm bạn tổn thương; lãnh đạo nói không nể mặt bạn... Thế nhưng, suy xét đến cùng, hãy dùng tâm bao dung để đối đãi lại.

Nếu cả ngày vây quanh mình là những suy tính quẩn quanh, bản thân lúc nào cũng cân đo thiệt hơn được mất, lòng dạ hẹp hòi như thế, sao có thể thành đại khí? Lắng nghe lời Phật dạy về sống có đại khí để hướng đến lối sống thiện lương, thư thái.

Xem thêm: Phóng sinh tốt nhưng phải đúng cách: Đừng nặng phần hình thức kéo gây ác nghiệp dài lâu

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận