Người đàn ông chỉ cử động được 2 bàn tay lan tỏa nghị sống phi thường cho cộng đồng

Vượt lên số phận, vượt qua bệnh tật, người đàn ông Hải Phòng tự mày mò học hỏi để có thể nuôi sống bản thân, trở thành chỗ dựa tinh thần cho gia đình.

Đỗ Thu Nga
08:46 05/04/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Theo Gia đình & Xã hội, căn bệnh viêm đa khớp gây liệt người khiến anh Phạm Văn Khang (SN 1984, thôn 1A, xã Lưu Kiếm, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng) trở thành người khuyết tật. Ngày ngày chỉ có thể làm bạn với cái giường, không thể đi lại, làm việc, tận hưởng cuộc sống như người bình thường.

Thế nhưng, trên gương mặt người đàn ông ấy luôn hiển hiện nụ cười, sự tự tin vào cuộc sống. Hàng ngày anh vẫn cần mẫn gõ máy tính kiếm tiền khiến ai ai cũng cảm phục.

Để có được nụ cười và sự bình tĩnh của ngày hôm nay, anh Khang đã trải qua không ít biến cố cuộc đời. Người đàn ông đất cảng kể: Cách đây hơn 20 năm, khi đang học lớp 8, anh bắt đầu liên tục có cảm giác tê buốt ở vùng xương chậu cùng những cơn sốt kéo dài gây đau, viêm cơ các khớp. 

"Ngày đó, phần do điều kiện kinh tế gia đình, phần do hiểu biết còn hạn chế, nên mình chỉ nghĩ đơn giản do chơi thể thao, đá bóng nhiều nên gây đau nhức xương khớp. Tình trạng kéo dài nên gia đình đã đưa mình đến các thầy lang để chữa. Được một thời gian, thấy đã đỡ, nên mình dừng điều trị", anh Khang nói.

Đến năm 2001, khu vực vào lớp 11 được 1 tuần, bất ngờ những cơn sốt kéo dài quay trở lại. Trong vòng nửa tháng sau đó, anh hoàn toàn không thể tự đi đứng được. Toàn cơ thể anh cứng như khúc gỗ, "đóng băng" thành một khối, chỉ duy nhất, đôi cánh tay là cử động bình thường.

Pham-Van-Khang-va-nghi-luc-song-phi-thuong-0
Lựa chọn công việc đăng tin trên mạng để kiếm sống, anh Khang mong ước được giảm gánh nặng cho cha mẹ và đủ tiền nuôi con

Trong thời gian này, gia đình đã đưa anh Khang đi khắp nơi, sang các tỉnh, thành lân cận nhưng đều đã muộn. Bác sĩ nói, biến chứng của căn bệnh viêm khớp dạng thấp khiến cho các cơ teo, các khớp bị dính thành 1 khối. 

"Lúc đấy bản thân mình cảm thấy thực sự chán nản, hoang mang. Sau mỗi lần soi gương, nhìn xuống đôi chân, mình chỉ muốn chết. Nhưng rồi nghĩ đến cha mẹ, đến những họ ngược xuôi lo lắng chạy cho mình lại không đủ can đảm. Lúc đó, mình suy nghĩ nhiều lắm, cố gắng bỏ đi những suy nghĩ tiêu cực, tự an ủi coi đó là số phận sắp đặt và mình phải gánh chịu, phải cố gắng vượt lên nghịch cảnh để cha mẹ yên tâm về mình", anh Khang chia sẻ.

Cuộc đời người đàn ông kém may mắn cũng có một ngày rực rỡ khi tìm được nửa kia. Nhờ mai mối, anh Khang quen và yêu được cô gái ở Mê Linh, Hà Nội.

Khi được nghe kể về hoàn cảnh của anh Khang, cô gái rất đồng cảm. Thậm chí còn xuống thăm gia đình. Sau cùng hai người kết hôn, sinh được một bé trai.

Sau khi có gia đình nhỏ, anh Khang như có thêm động lực thay đổi cuộc sống cho bản thân. Anh bắt đầu tìm công việc để có thể tự làm ở nhà. Thông qua bạn bè cùng cảnh ngộ, tư vấn, anh Khang mua một bộ máy tính làm công cụ kiếm sống.

Thời gian đầu, anh Khang chưa tự tin nên không dám mua máy mới mà hỏi mượn bạn bè hàng xóm. Sau thời gian mầm mò làm thử những tin rao vặt, kiếm thu nhập được hơn 1 triệu đồng/tháng. Sau 2 năm tự học, anh Khang đã nhận được nhiều "hợp đồng" đăng bài trên website với thu nhập ổn định khoảng 4 triệu/tháng.

Những tưởng có gia đình nhỏ, có công việc ổn định thì cuộc đời anh Khang cứ thế bình yên trôi qua. Nhưng nào ngờ, do bất đồng quan điểm mà hôn nhân của anh đi đến bờ vực rạn nứt. Vào năm 2018, anh Khang ly hôn vợ và được quyền nuôi con.

Chỉ tay về tấm ảnh bé trai kháu khỉnh được phóng to treo giữa nhà, anh Khang vui vẻ "khoe": "Nó đấy. Hiện cháu đang học lớp 2 trường làng. Bé vậy nhưng rất biết thương bố, thường giúp bố làm vệ sinh cá nhân và nhiều việc vặt trong nhà".

"Từ ngày bị bệnh, mình cũng phải tập hít đất để phổi không bị xẹp, dính và không bị khó thở khi thời tiết thay đổi. Giờ chỉ còn đôi cánh tay này giúp mình vận động trong khả năng và hơn hết là để làm việc, nuôi sống bản thân, chăm lo cho con trai, giảm bớt gánh nặng cho bố mẹ già. Nhiều người chỉ với đôi tay vẫn có thể đi lại được, vậy thì mình cũng phải làm được", Khang lạc quan.

Xem thêm: "Cô đào Lệ" tàn tật và chuyện đèo bòng 2 đứa đứa nhỏ không cùng huyết thống: Nhặt con, nhặt cả cuộc đời

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận