Lời giảng vàng ngọc của Đức Phật: Ở đời có 3 thứ khó trường tồn, ôm lấy chúng là rước họa vào thân!

Đức Phật nói rằng, với những thứ không thể trường tồn này, dù là bậc thánh nhân, thần thánh hay ai đi chăng nữa cũng không thể thay đổi được quy luật.

Đỗ Thu Nga
08:00 31/03/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Mọi thứ trên đời là vô thường

Bất kỳ sự vật nào tồn tại trên đời này đều không thể giữ nguyên mãi mãi và tiếp tục duy trì hình dáng ban đầu, nó luôn thay đổi, bản chất của nó sẽ từ từ thay đổi và cuối cùng sẽ biến mất. 

Ví như thân thể của chúng ta, luôn chuyển hóa, trải qua sinh, lão, bệnh, tử rồi cuối cùng biến mất trên cõi đời này, kể cả núi sông, đất trời, đại địa và vũ trụ cũng vậy, chúng đang trải qua quá trình thành, sống, thay đổi, không, sinh sống và chết. Hãy tu tập để thấy mọi thứ trên đời này đều là vô thường, khi thấy hiểu được điều này, bạn sẽ không còn đau khổ hay bất an nữa, chấp nhận mọi sự việc một cách nhẹ nhàng nhất. 

Chẳng ai có thể giàu được mãi

Đức Phật nói rằng, con người dù giàu có và quyền lực đến đâu thì cuối cùng cũng sẽ trở nên suy đồi. Tục ngữ nói: "Phú quý không qua ba đời", chỉ có làm việc thiện và tích đức từ đời này sang đời khác mới có thể duy trì sự thịnh vượng và phú quý cho con cháu.

O-doi-co-3-thu-kho-truong-ton-om-lay-chung-la-ruoc-hoa-vao-than-6

Nhưng phàm phu chúng ta có tâm tham lam, có được thì càng mong có nhiều hơn nữa, có nhiều rồi thì mong những thứ mình đang có trường tồn mãi mãi. Do đó, không bố thí thì của cải sẽ không trường tồn lâu dài. 

Nghèo rồi sẽ giàu, giàu rồi cũng có thể nghèo. Không có điều gì nói trước được cả. Cùng giống như hôm nay bạn vui, mai bạn buồn. Cuộc sống không vì thế mà dừng lại. Đức Phật khuyên bạn, hãy sống thiện, phát tâm thật nhiều sẽ nhận được phúc báo.

Gặp gỡ rồi sẽ có chia ly

Lục thân (cha, mẹ, vợ, chồng, anh, em) ở cùng một chỗ hoặc là bạn bè người thân đã gặp gỡ hẳn sẽ có ngày phải chia cách, nên mới có câu "không có gia đình nào không có sự chia ly". Đặc biệt, sự cách biệt thế hệ, vì con cái sau khi trưởng thành thường xuyên rời xa quê hương, tự bươn trải ngoài đời để kiếm sống.

Cho dù cha mẹ, con cái có sinh sống cùng nhau thì đến một ngày nào đó, cũng sẽ phải đối mặt vơ"sinh ly từ biệt" hoặc chia tay nhau vì cuộc sống cơm áo gạo tiền. 

Trong tình yêu cũng vậy, yêu đương sâu đậm lâu dài đến đâu cũng có lúc chia tay, ở bên cạnh nhau được đến hết đời hay không là do duyên số. Vậy nên, hãy trân quý hôm nay, bạn mới có năng lực để ôm trọn ngày mai.

Khỏe mạnh đến đâu rồi cũng có lúc trở về cát bụi

Quy luật sinh tử là một trong những thứ không thể trường tồn. Bởi sinh lão bệnh tử là quy luật tất yếu của đời người mà bất kỳ ai cũng phải trải qua. Con người dù khỏe mạnh đến mấy cũng phải ra đi. Cho dù là sống thọ đi chăng nữa thì cuối cùng cũng về với cát bụi vĩnh hằng.

Đức Phật dạy, con người từ khi sinh ra đã bị phán "tử hình" chưa rõ ngày hành án, cái chết luôn trực chờ bên cạnh mỗi chúng ta.

Nên câu nói: "Nhân sinh tự cổ thùy vô tử", "hỏi thế gian này có ai không phải đối diện với cái chết? Vậy nên chúng ta đều phải sống và tiếp tục giải quyết đại sự đời sau, để được sống an lạc, chết cũng an lạc.

Chúng ta sinh ra từ cát bụi thì sẽ trở về với cát bụi, vì thế đừng để bản thân bị ràng buộc bởi những thứ vốn không thuộc về mình.

Sống trên đời, hãy cứ chân thành, nhẫn nại và thiện lương thì những thứ tốt đẹp sẽ tự tìm đến với bạn thôi.

Xem thêm: Làm người lương thiện là việc không cần cố gắng

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận